Da nhạy cảm: 6 dấu hiệu bạn mắc phải và cách chăm sóc da

Da nhạy cảm: 6 dấu hiệu bạn mắc phải và cách chăm sóc da

Da nhạy cảm chính xác là gì?     

Độ nhạy cảm của da được xác định bằng sự xuất hiện của các triệu chứng cụ thể bao gồm bỏng rát, ngứa ran, căng tức, mẩn đỏ và đau để phản ứng với các kích thích mà thông thường sẽ không gây ra các phản ứng này. Những phản ứng này phát triển khi hàng rào bảo vệ da - lớp biểu bì ngoài cùng bảo vệ da - bị tổn thương và  suy yếu. 

Độ nhạy cảm này có thể không liên tục, bùng phát khi tiếp xúc với chất kích thích và sau đó tự hết. 

Nguyên nhân nào gây ra nhạy cảm da?

Da nhạy cảm chủ yếu do hai yếu tố gây ra: hệ miễn dịch kém hoặc màng bảo vệ ngoài của da yếu. Hoặc có thể hệ thống miễn dịch phản ứng bất thường là do di truyền, các yếu tố bên ngoài thường là nguyên nhân làm hỏng màng chắn tự nhiên của da. 

Hàng rào bảo vệ da chứa lipid hoặc dầu để giữ cho da mềm mại và đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ chống lại các mối đe dọa có hại từ môi trường . Hàng rào này bị suy yếu khi có quá ít dầu tự nhiên hoặc khi da bị mất nước. Điều này khiến da dễ bị tổn thương bởi vi khuẩn và một loạt các chất gây kích ứng, chẳng hạn như chất gây dị ứng, nước hoa và tiếp xúc quá nhiều với nhiệt hoặc lạnh. 


6 dấu hiệu bạn có làn da nhạy cảm


Da nhạy cảm có thể được xác định bằng một số đặc điểm chính xảy ra do hàng rào bảo vệ da không được kiểm soát. Sáu triệu chứng này có thể không liên tục và mức độ nghiêm trọng khác nhau. 


Rộp


Những người có làn da nhạy cảm có nhiều khả năng bị phản ứng dị ứng và có các triệu chứng đặc biệt gây tổn hại khi chúng xảy ra. Các vết phồng rộp (tổn thương đỏ, viêm và đau có chứa chất lỏng trong suốt) do ma sát, chất kích ứng hoặc viêm da tiếp xúc dị ứng là một ví dụ. 


Da sần sùi hoặc có vảy 


Ở các giai đoạn kích ứng nặng hơn, da nhạy cảm có thể xuất hiện những vết sưng nhỏ làm rò rỉ chất lỏng. Các tình trạng như bệnh chàm và viêm da tiếp xúc cũng có thể khiến da khô, bong tróc và có vảy. 


Rạn da 


Da nhạy cảm có xu hướng khô có thể xấu đi và dẫn đến nứt da. Điều này đặc biệt đúng nếu da khô không được khắc phục hoặc nếu có hiện tượng kích ứng và ngứa. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, bạn có thể bị chảy máu, chảy máu và sưng tấy. 


Các bản vá đổi màu


Các mảng đỏ có thể phát triển trên da, nhưng cũng có thể có màu nâu hoặc xám. Những thay đổi đáng kể về tông màu da là rất hiếm, nhưng đối với những người có làn da rất nhạy cảm - bao gồm cả những người bị bệnh chàm - chúng có thể xảy ra do nhạy cảm và kích ứng mãn tính.


Da khô hoặc ngứa


Da khô và ngứa là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy hàng rào đang bị tổn thương. Các triệu chứng này thường xuất hiện cùng với tình trạng viêm.


Thường xuyên mẩn đỏ


Da mẩn đỏ có thể xảy ra vì nhiều lý do, nhưng nếu bạn thấy da mình dễ nổi lên thành các mảng đỏ, thì đó có thể là do phản ứng vật lý với các tác nhân gây kích ứng. Loại đỏ bừng này cũng có thể là triệu chứng của bệnh rosacea, một tình trạng da mãn tính gây nhạy cảm cho da. 


Làm thế nào để điều trị da nhạy cảm

hemia


Mức độ nhạy cảm của da khác nhau. Đối với một số người, nó là một tình trạng mãn tính; đối với những người khác, nó phụ thuộc vào trình kích hoạt cụ thể. 
Đối với các tình trạng mãn tính, điều quan trọng là chọn các phương pháp điều trị có thể được sử dụng trong thời gian dài để ức chế hoặc giảm bớt các triệu chứng. Sản phẩm nên được sử dụng liên tục trong tối đa tám tuần để thấy được hiệu quả rõ rệt. 
Đối với những người khác, xác định các tác nhân cụ thể và giảm phơi nhiễm là một biện pháp phòng ngừa chính. Mặc dù loại nhạy cảm này thường biến mất sau một thời gian dài tách khỏi tác nhân kích hoạt, nhưng liệu pháp điều trị tại chỗ và kem được bào chế để điều trị nhạy cảm cấp tính có thể có hiệu quả. 


Tẩy rửa

hemia


Nhiều loại sữa rửa mặt được pha chế với các thành phần chống lão hóa quá khắc nghiệt đối với da nhạy cảm. Với lưu ý này, hãy tránh các chất tẩy rửa có chứa:
Axit alpha-hydroxy (AHA)
Axit beta-hydroxy (BHA)
Rượu
Natri lauryl sulfat
Thay vào đó, hãy chọn sữa rửa mặt có độ pH cân bằng (từ 5 đến 5,5) có chứa các thành phần như axit hyaluronic đã được chứng minh là giúp da giữ ẩm . Sữa rửa mặt có thể dưỡng ẩm nhiều hơn gel hoặc sữa rửa mặt dạng nước thông thường.


Dưỡng ẩm


Một số thành phần trong kem dưỡng ẩm là tác nhân tiềm ẩn đối với làn da nhạy cảm. Khi chọn kem dưỡng ẩm, hãy tránh các thành phần gây kích ứng như
Rượu
Thuốc nhuộm
Hương thơm
Axit glycolic
Axit lactic
Chất bảo quản
Axit salicylic
Sunfat
Link sản phẩm tham khảo:https://hemiacosmetic.com/products/bo

← Bài trước Bài sau →