Mọi Thứ Bạn Cần Biết Về Tái Tạo Bề Mặt Da Bằng Laser

Mọi Thứ Bạn Cần Biết Về Tái Tạo Bề Mặt Da Bằng Laser

Tái tạo bề mặt da bằng laser là gì?

 

Tái tạo bề mặt da bằng laser là một loại quy trình chăm sóc da được thực hiện bởi bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ. Nó liên quan đến việc sử dụng tia laser để giúp cải thiện kết cấu và vẻ ngoài của da.

Tùy thuộc vào nhu cầu cá nhân của bạn, bác sĩ da liễu của bạn có thể đề nghị sử dụng laser loại bỏ hoặc không bóc tách. Các tia laser triệt tiêu bao gồm carbon dioxide (CO2) hoặc Erbium. Phương pháp điều trị tái tạo bề mặt bằng laser CO2 được sử dụng để loại bỏ sẹo, mụn cóc và nếp nhăn sâu. Erbium được sử dụng cho các đường nhăn và nếp nhăn mịn hơn, cùng với các vấn đề về da bề mặt khác. Cả hai loại laser bóc tách đều loại bỏ các lớp bên ngoài của da.

Mặt khác, laser không bóc tách, không loại bỏ bất kỳ lớp da nào. Chúng bao gồm ánh sáng xung, laser nhuộm xung và laser phân đoạn. Laser không bóc tách có thể được sử dụng cho bệnh trứng cá đỏ, tĩnh mạch mạng nhện và các vấn đề về da liên quan đến mụn trứng cá.

Tái tạo bề mặt da bằng laser có thể được sử dụng để điều trị một hoặc nhiều vấn đề về da sau đây:

  • đốm đồi mồi

  • vết sẹo

  • sẹo mụn

  • đường nhăn và nếp nhăn

  • da chảy xệ

  • màu da không đồng đều

  • tuyến dầu mở rộng

  • mụn cóc

Màu da tự nhiên của bạn cũng có thể xác định liệu đây có phải là loại quy trình thẩm mỹ tốt nhất dành cho bạn hay không. Những người có tông màu da sáng hơn thường là ứng cử viên sáng giá vì họ giảm nguy cơ tăng sắc tố.

ABCS khuyến nghị nên thực hiện thủ tục này vào mùa thu hoặc mùa đông. Điều này có thể giúp giảm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, có thể làm tổn thương làn da mỏng manh.

Tái tạo bề mặt da bằng laser được coi là một thủ thuật thẩm mỹ, vì vậy nó không được bảo hiểm y tế chi trả.

Những gì mong đợi từ Laser

Tái tạo bề mặt da bằng laser nhắm vào lớp ngoài của da đồng thời làm nóng các lớp dưới trong hạ bì. Điều này sẽ thúc đẩy sản xuất collagen.

Lý tưởng nhất là các sợi collagen mới sẽ giúp tạo ra làn da mới mịn hơn về kết cấu và săn chắc hơn khi chạm vào.

Quy trình bao gồm các bước sau:

Trước khi tái tạo bề mặt da bằng laser, làn da của bạn cần được chuẩn bị. Điều này liên quan đến một loạt các phương pháp điều trị được thực hiện vài tuần trước khi tiến hành thủ thuật. Mục đích là để tăng khả năng chịu đựng của làn da đối với các phương pháp điều trị chuyên nghiệp. Nó cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc các tác dụng phụ.
Vào ngày thực hiện thủ thuật, bác sĩ sẽ bôi thuốc tê lên vùng da được điều trị. Điều này được sử dụng để giảm đau và giúp bạn thoải mái hơn trong quá trình phẫu thuật. Nếu một vùng da rộng đang được điều trị, bác sĩ có thể đề nghị dùng thuốc an thần hoặc thuốc giảm đau.
Tiếp theo, làn da được làm sạch để loại bỏ hết dầu thừa, bụi bẩn và vi khuẩn.
Bác sĩ của bạn bắt đầu điều trị bằng cách sử dụng tia laser đã chọn. Tia laser được di chuyển từ từ xung quanh vùng da được chỉ định.
Cuối cùng, bác sĩ sẽ băng vùng điều trị bằng vải quấn để giúp bảo vệ da khi kết thúc quy trình.
Các tác dụng phụ và rủi ro có thể xảy ra
Giống như các quy trình thẩm mỹ khác, tái tạo bề mặt da bằng laser có nguy cơ gây ra các phản ứng phụ.

Bằng cách làm theo các hướng dẫn chăm sóc trước và chăm sóc sau của bác sĩ, bạn có thể giảm nguy cơ mắc các loại biến chứng này. Tùy thuộc vào tiền sử bệnh của bạn, bạn có thể được kê đơn thuốc kháng sinh phòng ngừa hoặc thuốc kháng vi-rút.

Dùng thuốc trị mụn, chẳng hạn như isotretinoin ( Accutane ), có thể làm tăng nguy cơ bị sẹo. Bạn nên nói chuyện với bác sĩ da liễu của mình về bất kỳ tình trạng y tế nào bạn mắc phải, cũng như tất cả các loại thuốc bạn dùng - bao gồm cả thuốc OTC. Ví dụ, aspirin có thể ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sau điều trị bằng laser bằng cách làm tăng nguy cơ chảy máu của bạn.

ABCS khuyến nghị bạn nên bỏ hút thuốc ít nhất hai tuần trước khi thực hiện thủ thuật này. Hút thuốc sau khi tái tạo bề mặt bằng laser cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ.

Những gì mong đợi từ chăm sóc sau và phục hồi


Mặc dù một số bác sĩ phẫu thuật da liễu thực hiện tái tạo bề mặt bằng laser, những quy trình này không được phân loại là phẫu thuật. Bạn có thể rời văn phòng bác sĩ ngay sau khi làm thủ tục.

Tuy nhiên, thời gian nghỉ dưỡng và phục hồi là cần thiết để đảm bảo làn da của bạn hồi phục đúng cách. Điều này làm giảm nguy cơ mắc các tác dụng phụ và giúp bạn đạt được kết quả mong muốn.

Tác dụng phụ và thời gian
Thời gian chữa bệnh thường mất từ 3 đến 10 ngày . Theo nguyên tắc chung, vùng điều trị càng lớn và tia laser càng sâu thì thời gian hồi phục càng lâu. Ví dụ, quá trình hồi phục sau điều trị bằng laser triệt tiêu có thể mất đến ba tuần .

Trong thời gian phục hồi, da của bạn có thể rất đỏ và đóng vảy. Sự bong tróc nhẹ sẽ xảy ra. Bạn có thể chườm đá để giảm sưng.

Mặc dù bạn không cần phải ở nhà trong toàn bộ quá trình hồi phục, nhưng bạn sẽ muốn tránh những khu vực đã biết có vi trùng - chẳng hạn như phòng tập thể dục - có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Tẩy rửa
Bạn cũng cần điều chỉnh thói quen chăm sóc da hàng ngày của mình. Theo ASPS , bạn sẽ cần làm sạch khu vực được điều trị từ hai đến năm lần mỗi ngày. Thay vì chất tẩy rửa thông thường, bạn sẽ sử dụng dung dịch nước muối hoặc giấm được bác sĩ khuyên dùng.

Bạn cũng cần sử dụng băng mới để đảm bảo làn da của bạn luôn sạch sẽ.

Kem dưỡng ẩm hàng ngày cũng có thể hỗ trợ quá trình chữa bệnh, nhưng hãy nhớ để bác sĩ của bạn thực hiện điều này trước.

Bảo vệ da
Da của bạn có thể nhạy cảm với ánh nắng mặt trời trong tối đa một năm sau mỗi quy trình tái tạo bề mặt da bằng laser. Thoa kem chống nắng có chỉ số SPF tối thiểu là 30 có thể giúp bạn giảm nguy cơ bị cháy nắng và tổn thương do ánh nắng mặt trời.

Bạn nên thoa kem chống nắng vào mỗi buổi sáng (kể cả khi trời nhiều mây) để bảo vệ da. Đảm bảo thoa lại nếu cần trong ngày.

Xem thêm: Trang Điểm Va Những Lỗi Khiến Da Bị Tổn ThươngTop 9 Loại Mặt Nạ Trẻ Hóa Làn Da Cho Phụ Nữ Hiện Đại 2021

← Bài trước Bài sau →