Những Sai Lầm Khiến Da Bạn Trở Nên Sạm Màu Và Nổi Mụn

Những Sai Lầm Khiến Da Bạn Trở Nên Sạm Màu Và Nổi Mụn


Chúng ta đều biết rằng để có một làn da khỏe mạnh, tươi trẻ theo thời gian thì cần rất nhiều phương pháp chăm sóc da mỗi ngày. Tuy nhiên, không phải tất cả các phương pháp ấy đều sử dụng mỹ phẩm hay các chất xúc tác lên da. Có những bí quyết chăm sóc da đơn giản tại nhà rất dễ dàng mà nhiều người đã và đang sử dụng. Bên cạnh đó, chúng ta cũng gặp nhiều sai lầm mà chính chúng ta cũng ko biết liệu nó thực sự hiệu quả hay không. Điều này là hoàn toàn có thể vì chúng ta không phải là chuyên gia da liễu hay bác sỹ để biết rõ tất cả mọi vấn đề về da. Nếu bạn đang băn khoăn liệu mình có đang có những thói quen, phương pháp chăm sóc da chưa đúng thì hãy cùng nhau đọc bài viết dưới đây nhé. 

Sử dụng mỹ phẩm khi chưa hiểu rõ loại da của chính mình. 

các loại da


Chị em phụ nữ thường có thói quen bắt chước người khác để áp dụng cho mình. Nếu người ấy giới thiệu cho bạn loại kem hay mỹ phẩm nào tốt và hiệu quả với người ấy thì ngay lập tức sẽ mua ngay mà không cần tìm hiểu xem da mình có phù hợp với loại mỹ phẩm đấy hay không. 
Có thể bạn chưa biết rằng, mỗi loại da sẽ phù hợp với mỗi loại mỹ phẩm khác nhau, và mỗi loại mỹ phẩm khác nhau sẽ mang lại hiệu quả cho mỗi đối tượng khác nhau. Chính vì vậy, bạn sẽ rất hụt hẫng khi vì sao người ta dùng rất hiệu quả mà mình thì không. Điều đó có nghĩa là loại da của bạn khác với da của người ấy. 

Có 4 loại da cơ bản: da thường, da khô, da dầu và da hỗn hợp.
 Loại da được quyết định bởi di truyền học. Tuy nhiên, tình trạng của da còn có thể tùy thuộc vào các nhân tố bên trong và bên ngoài mà chúng mắc phải.

Vậy làm cách nào để nhận biết được loại da của mình?
Để nhận biết loại da của mình, bạn phải thường xuyên chú ý đến bề mặt nha, theo dõi hằng ngày. 
DA THƯỜNG

các loại da

 

"Da thường" là một từ được sử dụng rộng rãi để miêu tả loại da tự có sự cân bằng tốt. Từ ngữ khoa học dành cho loại da khỏe mạnh là "eudermic". Các vùng chữ T (trán, cằm và mũi) có thể là một chút dầu, nhưng nhìn chung độ dầu và độ ẩm cân bằng và da không quá nhờn hoặc quá khô


Dấu hiệu nhận biết da thường:
- Lỗ chân lông nhỏ
- Lưu thông máu tốt
- Kết cấu da mịn, mềm và mượt
- Da đều màu, hồng hào
- Không có khuyết điểm
và thường không nhạy cảm.


DA KHÔ

các loại da

 

Da khô" được sử dụng để miêu tả loại da sản sinh ít dầu hơn da thường. Đó là kết quả của việc thiếu dầu, dẫn đến việc thiếu lipids mà da cần để duy trì độ ẩm và xây dựng một lá chắn chống lại các ảnh hưởng bên ngoài. Điều này khiến hàng rào chức năng của da suy yếu. Da khô (Xerosis) tồn tại ở các mức độ khác nhau mà không phải lúc nào cũng phân biệt được.

Da khô nhẹ có thể cảm nhận là căng, sần sùi và nhìn có vẻ xỉn màu. Độ đàn hồi của da thì cũng thấp.
Da rất khô
Nếu da rất khô không được điều trị, da có thể xảy ra tình trạng: tróc vảy nhẹ hoặc dễ bong từng mảng.
Xuất hiện các vết sần sùi và đốm màu (thỉnh thoảng trở thành lão hóa sớm)
Cảm giác da quá căng
Có thể bị ngứa.


DA DẦU

các loại da

 

"Da dầu" được sử dụng để miêu tả loại da sản sinh ra quá nhiều dầu. Sự sản sinh quá độ này được gọi là sự tiết nhiều bã nhờn
Da dầu được định rõ đặc điểm như sau:
- Lỗ chân lông to, có thể nhìn thấy được.
- Bề mặt bóng loáng
- Da dày, tái nhợt: lưu thông máu không rõ rệt.
- Da dầu có thiên hướng bị mụn trứng cá (đầu đen và đầu trắng) và rất nhiều loại mụn khác nhau.


DA HỖN HỢP

các loại da

 

Ở loại da hỗn hợp, vùng chữ T và 2 bên má thuộc các loại da khác nhau.
Da hỗn hợp được định rõ đặc điểm như sau:
- Vùng chữ T dầu (vùng tráng, cằm và mũi)
- Lỗ chân lông to ở vùng này và thường bịt kín
- 2 bên má có da thường hoặc khô.
Bây giờ, bạn có thể kiểm tra da của mình để nhận biết được liệu trước giờ mình có đang sử dụng nhầm loại mỹ phẩm không?

Chế độ sinh hoạt không hợp lý

che do sinh hoạt hop ly


Liệu bạn có biết chế độ sinh hoạt có ảnh hưởng không nhỏ đến làn da của bạn không?

Việc bạn thức quá khuya, đi ngủ quá muộn, ngủ không đủ giấc, xem điện thoại quá nhiều và thức dậy quá muộn sẽ làm cho da bạn bị lão hoá sớm hơn tuổi. Vì khi cơ thể hoạt động quá mức khiến các tế bào phải hoạt động liên tục. Điều này dẫn đến việc các mô tế bào làm việc quá sức và yếu ớt. Nó cũng giống như cơ thể con người vậy, nếu bạn làm việc quá sức trong một thời gian dài sẽ bị ốm và quyệt quệ. 

che do sinh hoạt hop ly

Nếu bạn vẫn chưa tin vào điều đó, Hãy làm một cuộc so sánh trên chính bản thân mình nhé. Bạn hãy dành 1 tháng để đi ngủ đúng giờ, thức dậy sớm hít thở không khí trong lành, hạn chế xem điện thoại và ngủ đủ 8 tiếng một ngày. Và sau đó dành 1 tháng đi ngủ muộn và thức dậy muộn, lạm dụng điện thoại và ngủ thiếu giấc. 
Lúc đấy bạn hãy so sánh da của mình nhé, bạn sẽ thấy da bạn bị tàn phá như thế nào khi bạn sống theo lối sinh hoạt vô tổ chức và thiếu kỷ luật. Bạn sẽ không ngạc nhiên khi nếp nhăn và thậm chí mụn sẽ xuất hiện trên da mặt bạn. 

Không tập thể dục đều đặn 

che do sinh hoạt hop ly

 

Để có một thân hình chắc chắn, khoẻ mạnh, ắt hẳn ai cũng biết mình nên rèn luyện thể dục thể thao mỗi ngày. Và đương nhiên, nếu muốn một làn da khoẻ mạnh thì điều đầu tiên là cơ thể phải khoẻ mạnh. 
Các chuyên gia da liễu đã khuyên nên dành 30-45 phút để tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày. 
Việc luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày giúp rèn luyện tính dẻo dai của cơ thể, giúp tăng cường các tế bào, hạn chế bệnh tật. Khi luyện tập, một lượng lớn mồ hôi và các chất độc hại trong cơ thể được đào thai ra ngoài theo tuyến mồ hôi, giúp giải độc cơ thể, giải độc da hiệu quả. 

che do sinh hoạt hop ly

Tuy nhiên, các chuyên da khuyến cáo không nên lạm dụng việc tập luyện quá nhiều trong một ngày. Đối với người già, chỉ nên đi bộ nhẹ nhàng, tập những bài tập bổ trợ.

Chế độ ăn uống không hợp lý

che do sinh hoạt hop ly

 

Ngoài một chế độ sinh hoạt hợp lý để có một làn da khoẻ mạnh, tươi tắn thì chế độ ăn uống hợp lý cũng đóng vai trò quan trọng. 
Việc cơ thể nạp quá nhiều lượng dầu mỡ từ các thức ăn nhanh, thức ăn chiên giòn hay các thực phẩm đóng sẵn sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể, dẫn đến việc cơ thể bị bệnh. 

Thay vì thường xuyên ăn những thức ăn nhanh, thức ăn dầu mỡ, thức ăn đóng sẵn rồi sau đấy tích cực giảm cân thì bạn nên duy trì một chế độ ăn uống hợp lý, đều đặn mỗi ngày. 
Bổ sung chất xơ từ rau củ quả mỗi ngày sẽ giúp loại bỏ được lượng mỡ thừa trong cơ thể, giúp các tế bào sản xuất nhiều hoocmon tốt cho cơ thể. 

che do an uong hop ly


Các thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên sẽ rất tốt nếu bạn biết tận dụng, ngoài việc ăn trực tiếp chất xơ như rau củ mỗi bữa ăn, bạn có thể ép lấy nước hoặc chế biến thành các món salad dễ tiêu hoá hơn. 

Cung cấp không đủ nước

cung cấp đủ nước cho cơ thể

 

Trung bình, nước chiếm khoảng 70% trọng lượng trong cơ thể và phân bố không đồng đều ở các cơ quan, tổ chức khác nhau. Tổng lượng nước trong cơ thể là không cố định mà giảm dần theo độ tuổi.
Đối với trẻ sơ sinh, tổng lượng nước chiếm khoảng 75 - 80% cơ thể. Từ 1 tuổi cho đến tuổi trung niên, tổng lượng nước chiếm khoảng 60% trọng lượng cơ thể đối với nam giới và 55% trọng lượng cơ thể đối với nữ giới. Sau tuổi trung niên, tổng lượng nước chỉ còn chiếm khoảng 50% trọng lượng cơ thể.
Nước đóng vai trò rất quan trọng trong việc tham gia cấu tạo các tế bào và cơ quan tổ chức, cũng như duy trì các hoạt động bình thường trong cơ thể. Khi cơ thể chúng ta mất 10% nước thì đã lâm vào tình trạng bệnh lý, mất từ 20 - 25% nước là đã có thể chết. Trong cơ thể, nước còn là dung môi cho các hệ thống sinh học.
Chính vì vậy, để có một làn da căng mọng tràn đầy sức sống bạn phải cung cấp đủ ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. 

Trê đây là một số những sai lầm mà nhiều người đang mắc phải khi chăm sóc da của mình, tuy nhiên nếu bạn đang sai thì cũng không nên quá lo lắng, hãy thay đôi các thói quen xấu đấy ngay từ bây giờ để có làn da khoẻ mạnh nhé. 

Ngoài ra, mỹ phẩm Hemia có nhiều sản phẩm giúp bạn chăm sóc da tốt hơn, hãy kết hợp hiệu quả giữa phương pháp tại nhà và mỹ phẩm để có kết quả tốt nhất bạn nhé. 

Link tham khảo mua sản phẩm: https://hemiacosmetic.com/collections/all


 

← Bài trước Bài sau →