Những Tips Hữu ích Cần Biết Khi Tẩy Tế Bào Chết Cho Da Mụn

Những Tips Hữu ích Cần Biết Khi Tẩy Tế Bào Chết Cho Da Mụn

Có thể nói, tẩy tế bào chết là một trong những bước chăm sóc da cơ bản. Nhưng đối với da mụn thì vấn đề này lại phức tạp hơn. Có rất nhiều người vì tẩy tế bào chết không đúng cách đã khiến cho làn da ngày càng tồi tệ hơn. Vậy làm thế nào để tẩy tế bào chết vừa sạch da lại không khiến tình trạng mụn nặng nề hơn? Hãy cũng Hemia tìm hiểu những tips hữu ích sau đây nhé!

 

Da mụn có nên tẩy tế bào chết không?

Chúng ta không thể phủ nhận những lợi ích mà tẩy tế bào chết mang lại. Tẩy tế bào chết giúp loại bỏ sạch sâu những bã nhờn bụi bẩn trên làn da và cả lớp tế bào già cỗi đã bị sừng hóa. Bước chăm sóc da này giúp làn da của bạn thông thoáng hơn, hạn chế tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông đồng thời thúc đẩy quá trình tái tạo da.

Tuy nhiên, đối với da bị mụn chúng ta phải đặc biệt lưu ý sẽ có những trường hợp mụn thực hiện tẩy da chết bình thường và có những trường hợp thì không.

1/ Những trường hợp NÊN tẩy tế bào chết cho da mụn

 

Nên loại bỏ tế bào chết khi làn da gặp các vấn đề cơ bản như da bị mụn đầu đen, mụn đầu trắng hay da có mụn ẩn. Đối với những loại mụn vừa nêu trên, nếu thực hiện đúng cách, tẩy da chết sẽ loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn, lớp da chết và ngăn ngừa sự hình thành của mụn hiệu quả. Đồng thời thúc đẩy sản sinh tế bào mới cho da.

Trường hợp bạn chỉ gặp phải vài nốt mụn sưng viêm trên da thì vẫn có thể dùng tẩy da chết.

2/ Những trường hợp KHÔNG NÊN tẩy da chết cho da mụn

Các bạn lưu ý KHÔNG NÊN tẩy da chết đối với các trường hợp da bị mụn có tình trạng viêm, sưng, tấy đỏ, có mủ bọc, da nhiễm hóa chất. Lúc này, mọi tác động hay các hoạt chất điều trị mạnh mẽ nên hạn chế đến mức tối đa và việc cần làm là khôi phục hàng rào bảo vệ da và giảm kích ứng.

Sau khi da đã hồi phục, bạn nên chọn tẩy tế bào chết dạng bôi thoa có nồng độ nhẹ, tránh các loại tẩy da chết dạng hạt bởi nó có thể khiến da mụn bị nhiễm trùng và lây lan sang các khu vực khác.

 Lưu ý khi tẩy da chết cho da mụn cần biết

Ngoài việc những làn da mụn sưng viêm nặng, hoặc đang trong giai đoạn nhạy cảm do sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc hoặc sau khi thực hiện các liệu pháp điều trị công nghệ cao thì bạn cần lưu ý những điều sau khi tẩy tế bào chết.

1.Chọn đúng sản phẩm tẩy tế bào chết

Với da mụn, thay vì chọn các sản phẩm tẩy da chết vật lý, bạn nên chọn tẩy tế bào chết hóa học.

Vì sao lại vậy?

Bởi tẩy da chết vật lý có hạt to, khi thực hiện cần dùng lực có thể làm tổn thương các nốt mụn, dẫn đến tình trạng bị nhiễm trùng và lây lan sang các khu vực khác.

Tẩy tế bào chết hóa học không chỉ có tác dụng bóc tách tế bào chết và loại bỏ mà còn có khả năng giảm thiểu tình trạng mụn, làm mờ vết thâm, hỗ trợ thu nhỏ lỗ chân lông, cải thiện nếp nhăn và làm da căng mịn. Đây là biện pháp tẩy tế bào chết tốt để tránh tác động lực tối đa trên mặt.

1.1 Tẩy tế bào chết hóa học AHA

AHA có tên đầy đủ là Alpha Hydroxy Acid là một dạng acid gốc nước có nguồn gốc từ trái cây và sữa. Cụ thể Lactic Acid từ sữa, Glycolic Acid từ mía, Malic Acid từ lê và táo, và Citric Acid từ cam và chanh.

Tẩy da chết AHA được nghiên cứu và chỉ ra rằng phù hợp với làn da khô, da mụn nhạy cảm, da lão hóa hay da xỉn màu, không đều màu.

AHA hoạt động trên bề mặt da giúp bảo vệ da, kích thích các sợi elastin và collagen phát triển từ đó nâng cao chất lượng của biểu bì, da sẽ trẻ và khỏe hơn gấp nhiều lần. Không chỉ vậy, AHA còn tăng cường khả năng dưỡng ẩm cho da bằng cách giúp tế bào hấp thu nước.

1.2 Tẩy tế bào chết hóa học BHA

BHA là tên viết tắt của Beta Hydroxy Acid, thành phần nổi trội là Salicylic acid. Thành phần này thuộc dạng gốc dầu có thể tan trong dầu và chất béo.

Với khả năng tan trong dầu nên BHA phù hợp với những ai sở hữu làn da dầu, lỗ chân lông to, có mụn và da nhạy cảm.

BHA hoạt động sâu bên trong lỗ chân lông nên có thể loại bỏ các bã dầu nhờn làm thông thoáng lỗ chân lông, kiểm soát lượng dầu tiết trên da mặt.

Chưa hết, BHA còn có công năng kháng viêm, giảm sưng do vậy nên các sản phẩm BHA thường được thêm vào quy trình điều trị mụn.

2. Về thao tác khi tẩy tế bào da chết

 

Nhiều người có thói quen dùng lực tay rất mạnh khi rửa mặt hoặc tẩy da chết vì nghĩ rằng như thế da mặt sẽ sạch hơn, da chết được loại bỏ nhiều hơn. Thực tế không phải vậy, việc làm này chỉ gây tổn thương da, gây bào mòn da hơn mà thôi. Đặc biệt với da mụn, việc tác động lực quá mạnh càng dễ gây kích ứng, gây sưng viêm hoặc vỡ mụn non.

Do đó, khi tẩy da chết cho da mụn, bạn cần nhẹ nhàng, không được chà xát mạnh và massage theo hình tròn bằng các đầu ngón tay.

3. Chăm sóc da sau khi tẩy da chết

Bạn biết không, sau khi tẩy da chết, da thường bị thiếu độ ẩm dẫn tới tình trạng bong tróc, châm chích da. Và khi da không đủ độ ẩm, chức năng bị suy giảm, tình trạng mụn có thể trở nên nặng hơn.

Chính vì vậy sau khi tẩy tế bào chết xong bạn nên dùng nước hoa hồng và kem dưỡng ẩm dành riêng cho da mụn để làm dịu da, cân bằng độ pH cũng như làm se khít lỗ chân lông và duy trì độ ẩm cần thiết cho da.

Vào ban ngày nhất định phải sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên bởi các sản phẩm tẩy da chết hóa học chứa thành phần acid sẽ làm da nhạy cảm hơn dưới ánh nắng mặt trời. 

 

Link sản phẩm tham khảo:https://hemiacosmetic.com/products/kem-chong-nang-hemia

← Bài trước Bài sau →