9 ĐIỂM LƯU Ý VÀ CÁCH XỬ LÝ MỤN CHỈ SAU MỘT ĐÊM

9 ĐIỂM LƯU Ý VÀ CÁCH XỬ LÝ MỤN CHỈ SAU MỘT ĐÊM

Khi mụn xuất hiện, bạn sẽ cảm thấy khó chịu. Một điều đáng chú ý hơn là “những cái mụn đáng ghét” luôn xuất hiện khi bạn chuẩn bị tham dự các sự kiện quan trọng như buổi hẹn hò, cuộc phỏng vấn quan trọng, buổi diễn văn nghệ của trường hay tham dự tiệc cưới. Trong tình huống đó, bạn cần phải xử lý nhanh chóng và hiệu quả. 

Thực tế bạn không thể “dọn sạch” mụn chỉ trong một giờ đồng hồ. Đúng vậy, thật khó để loại bỏ mụn chỉ sau một đêm, đó là một thử thách lớn. Tuy nhiên thay vào đó bạn cũng có thể cải thiện mức độ sưng đỏ

Ngay cả việc trị liệu mụn theo liệu trình của chuyên gia da liễu cũng không đảm bảo được “phép màu” sẽ xảy ra chỉ sau một giấc ngủ, thế nhưng bạn có thể áp dụng theo các bước dưới đây để cải thiện tình trạng mụn tối ưu nhất.

 

1. Đầu tiên cần đảm bảo sử dụng những sản phẩm chăm sóc phù hợp 

9-luu-y-va-cach-tri-mun-chi-sau-mot-dem

Đối với mụn viêm xuất hiện do 4 nguyên nhân: tắt nghẽn nang lông, vi khuẩn trên bề mặt da và trong lỗ chân lông phát triển, sự sản sinh bã nhờn và dầu của da và do viêm.

Theo ý kiến của chuyên gia, tất cả những nguyên nhân gây ra mụn được kể trên có thể được điều trị sớm bằng cách sử dụng những sản phẩm có chứa các thành phần như benzoyl peroxide, sulfur (lưu huỳnh), tinh dầu tràm trà hay salicylic acid trước khi đi ngủ

Benzoyl peroxide giết chết vi khuẩn và làm khô dầu thừa trong nang lông. Với tinh dầu tràm trà và sulfur cũng có chức năng tương tự như benzoyl peroxide có thể làm khô mụn. Sử dụng những thành phần này sẽ giúp mụn trở nên nhỏ lại và bớt sưng tấy vào sáng hôm sau.

Chuyên gia gợi ý sử dụng những sản phẩm bôi ngoài da được bác sĩ kê đơn. Những thành phần như clindamycin, kháng sinh hay minocycline dùng ngoài da có thể chữa lành nhanh những ca mụn viêm khó nhằng.

 

2. Bước tiếp theo là rửa mặt với sản phẩm chất lượng 

Những sản phẩm chữa trị mụn tức thời và miếng dán mụn được dùng trong những trường hợp khẩn cấp, tuy nhiên quan trọng nhất vẫn cần chú tâm bước rửa mặt sạch sâu cùng với sản phẩm rửa mặt tốt và phù hợp với làn da. Bước rửa mặt sạch không có nghĩa rằng mụn có thể được chữa trị ngay mà chính là để ngăn chặn xuất hiện mụn trong tương lai. 

Sản phẩm rửa mặt có kết hợp công dụng tẩy tế bào chết có khả năng ngăn chặn mụn ngay từ đầu bởi vì đảm bảo được lỗ chân lông trên da mặt được sạch sẽ và thông thoáng làm mụn không có cơ hội xuất hiện. 

 Sản phẩm tham khảo: Tinh thể rửa mặt bạc hà Hemia sạch sâu, kiềm dầu, ngừa mụn, dịu nhẹ, an toàn cho da

9-luu-y-va-cach-tri-mun-chi-sau-mot-dem

MUA HÀNG TẠI ĐÂY

 

3. Bạn có thể sử dụng kem bôi da hydrocortisone

Bạn không đang nghe nhầm đâu, hydrocortisone cream không chỉ sử dụng cho mỗi vết muỗi đốt!

Theo chuyên gia, kem bôi da hydrocortisone (không cần phải được kê đơn từ bác sĩ) có thể chữa lành vết đỏ nhanh chóng, miễn là bạn KHÔNG ĐƯỢC DÙNG QUÁ 3 ĐÊM LIÊN TỤC. Không nên bôi nhiều lên da vì có thể làm bít tắc lỗ chân lông nếu bạn không cẩn thận.

Tốt nhất bạn nên lựa chọn kem hydrocortisone chứa hyaluronic acid bởi vì hyaluronic acid là một phân tử liên kết nước sẽ không làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

 

4. Trong liệu trình trị mụn, không nên sử dụng những thành phần có thể ăn được

9-luu-y-va-cach-tri-mun-chi-sau-mot-dem

Ảnh Freepik

Những sản phẩm với tinh dầu dừa, oliu hay dầu hạnh nhân, những thành phần này rất tốt cho cả sức khỏe và làn da, tuy nhiên trong quá trình trị mụn, các thành phần này sẽ làm vấn đề tệ đi.

Chuyên gia đã chỉ ra rằng: Những sản phẩm chăm sóc da có thể ăn được sẽ bị vi khuẩn và nấm sinh sống và điều này không giúp cải thiện tình trạng mụn vẫn đang sưng tấy trên mặt.

 

5. Phép màu có thể xảy ra nếu bạn chữa trị đúng cách và dùng miếng dán mụn phát huy hết công dụng

Hãy sử dụng miếng dán mụn chất lượng. Không nên tái sử dụng nhiều lần. Chú ý: bạn nên tránh sử dụng những miếng dán mụn có chứa acid hay benzoyl peroxide bởi vì chúng có thể gây ra tình trạng kích ứng.

 

6. Trong trường hợp khẩn cấp, bạn có thể tiêm cortisone

Nếu bạn thăm khám với chuyên gia da liễu để chữa trị nhanh chóng (kịp lúc cho một vẻ ngoài hoàn hảo trước khi sự kiện diễn ra vào ngày mai) thì bạn sẽ được bác sĩ tiêm cortisone để chữa các vết mụn sưng nhanh chóng. Nhưng bạn cần đảm bảo liệu có cần thiết hay không. Lý do bạn cần suy nghĩ kỹ trước liệu pháp trị mụn “chớp măt” này chính là da bạn sẽ trở nên mỏng hơn, trắng và có vết lõm. Và chuyên gia không đánh giá đây là liệu pháp thông thường nên dùng.

 

7.  Bạn có thể tham khảo các phương pháp và nguyên liệu nhà làm thay vì mua những sản phẩm mới

9-luu-y-va-cach-tri-mun-chi-sau-mot-dem

Pinterest

Bạn có thể tham khảo những công thức đơn giản, tự làm tại nhà dưới đây:

- Nghiền nhỏ aspirin và thoa lên vùng mụn sẽ làm khô đi vết mụn và giảm viêm nhiễm

- Kem đánh răng (loại trắng đục, không phải gel) có thể dùng để làm khô mụn

- Chườm đá lên nốt mụn đỏ giúp co mạch máu ngay lập tức và giúp làm dịu vết mẩn đỏ.

- Ngược lại, khi dùng khăn ấm sẽ làm cồi mụn nổi lên bề mặt nhanh hơn

 

8. Nặn mụn cũng là một cách nhưng cần phải hết sức kỹ càng 

9-luu-y-va-cach-tri-mun-chi-sau-mot-dem

Freepik

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi trước tất cả các phương pháp chữa trị trên khi không có tác dụng và chỉ còn vài tiếng nữa trước sự kiện thì cách tốt nhất ngay lúc này là loại bỏ mụn thủ công. Tuy nhiên cần hết sức cẩn thận khi dùng tay xử lý mụn

Bác sĩ da liễu khuyên rằng, tuyệt đối không nên dùng tay để loại bỏ mụn. Nhưng nếu mụn đã có đầu trắng lớn và cồi mụn đã trồi lên trên bề mặt thì bạn có thể sử dụng găng tay hoặc bông băng gạc để lấy mụn.

Vấn đề sẽ xảy ra khi bạn nặn mụn khi chúng chưa “già” hoặc dùng ngón tay bẩn để làm.

Nặn mụn bằng móng tay không được tẩy trùng trước có thể dẫn đến vi khuẩn lây lan và xâm nhập vào vết thương hở gây ra viêm nhiễm và sau đó là sẹo. Vì vậy nên cẩn trọng trước khi lựa chọn phương pháp xử lý thủ công này

 

9. Cuối cùng, hãy đặt niềm tin vào kem che khuyết điểm của bạn

Trang điểm sinh ra để ứng dụng trong những trường hợp như thế này. Với sự che phủ tuyệt vời của những sản phẩm trang điểm ngày nay thì những vết mụn sưng tấy dường như cũng được dấu rất kỹ.

 


 

Dịch theo ELLE

← Bài trước Bài sau →