Serum chăm sóc da: Sức Mạnh Diệu Kì Cho Làn Da Phụ Nữ

Serum chăm sóc da: Sức Mạnh Diệu Kì Cho Làn Da Phụ Nữ

Có quá nhiều thuật ngữ về chăm sóc da. Đến mức, đôi khi, bạn cảm thấy thật hoang mang không biết ý nghĩa thật sự của chúng là gì. Serum là một ví dụ. Serum là gì? Kem dưỡng ẩm khác với serum như thế nào? Lợi ích của việc thêm bước bổ sung này vào thói quen chăm sóc da của bạn ra sao? Hi vọng bài viết này giúp bạn giải đáp tất tật mọi thắc mắc về serum.

serum duong da hemia


1. Serum là gì?

serum duong da hemia

Hãy tưởng tượng thói quen chăm sóc da hàng đêm của bạn như một bữa ăn ba món. Khi đó, serum sẽ giống như món chính. Sau khi bắt đầu mọi thứ với một món khai vị (Làm sạch da mặt) và trước khi kết thúc bằng món tráng miệng (Kem dưỡng), bạn cần bổ sung tất cả các chất dinh dưỡng quan trọng (Serum). Serum là món chính trong bữa tiệc ba món này.
Cơ bản, serum là một chất lỏng nhẹ có công thức dưỡng da chuyên sâu. Đặc trưng serum là chứa nhiều khoáng chất và vitamin với các phân tử cực kì nhỏ. Nhờ vậy, thẩm thấu sâu vào da, cung cấp các thành phần dinh dưỡng với nồng độ cao.


2. Cách thức hoạt động

serum duong da hemia


Serum được chiết xuất từ thành phần hữu cơ, bao gồm các tinh dầu thiên nhiên tốt cho da, có tác dụng làm đẹp da, bổ sung dưỡng chất thiết yếu chăm sóc cho da khỏe mạnh hơn. Kết cấu của serum thường là dạng gel hoặc lỏng, mỏng nhẹ hơn so với kem
Thành phần của serum được điều chế và xử lí để có kích thước phân tử nhỏ hơn so với các loại sản phẩm dưỡng da khác như toner (nước hoa hồng) hay kem dưỡng ẩm. Vì thế, nó có thể thẩm thấu vào da sâu hơn, tác động tốt hơn.
Cấu tạo da gồm biểu bì, trung bì, hạ bì. Nếu như kem dưỡng thường chỉ tác động được tới biểu bì – lớp trên cùng của da, thì serum, với cấu tạo các phân tử li ti, sẽ dễ dàng thấm sâu vào các lớp tế bào bên dưới. Do vậy, hoàn toàn dễ hiểu khi serum có thể mang lại hiệu quả tốt hơn, nhanh hơn so với kem. Serum không nhất thiết phải thay thế kem dưỡng ẩm. Nhưng, có thể làm tăng tác dụng dưỡng ẩm của kem lên nhiều lần.

Xem thêm: Bí Quyết Dưỡng Ẩm Da Mùa Đông Của Dân Công Sở


3. Công dụng

serum duong da hemia


Nhìn chung, serum chứa  nhiều chất chống oxy hóa tại chỗ bao gồm vitamin A, C và E. Chúng cũng chứa các thành phần làm đều màu da. Khi thoa bên dưới kem dưỡng ẩm, serum đóng vai trò là đặc trị hiệu quả cho các nếp nhăn, sắc tố và mẩn đỏ.
Về cơ bản, serum có những công dụng sau:
Chống lão hóa, hạn chế nếp nhăn và tình trạng chảy xệ của da.
Tăng sinh collagen, tái tạo da bị bào mòn, hư tổn và cung cấp vitamin cho da.
Chăm sóc chuyên sâu tình trạng da sạm, nám, tàn nhang, đồi mồi.
Dưỡng da trắng sáng, mịn màng, thu nhỏ lỗ chân lông.
Đặc trị mụn, da mụn viêm nhiễm.
Đó là những tác dụng chung của serum, nhưng không ai cùng một lúc cần những tác dụng như nêu trên. Có người bị sạm nám, có người lại bị mụn. Người khác lại cần chống lão hóa hay có người cần cấp ẩm tăng sinh collagen. Thông thường, serum thường được sản xuất dưới dạng đặc trị chuyên sâu một vấn đề nào đó. Vậy nên, việc tìm kiếm một loại serum đa công dụng là rất khó. Nếu có, cũng không thể nào đạt hiệu quả cao.

4. Có những loại serum nào?

Sau đây là 6 loại serum phổ biến

4.1 Serum chống lão hóa

Loại serum này có thể điều trị các dấu hiệu lão hóa phổ biến nhất, làm chậm tiến trình già đi của làn da. Mục tiêu của chúng nhắm vào bất kì nếp nhăn nào hiện có, làm săn chắc và làm đầy da. Serum chống lão hóa tập trung vào việc thúc đẩy tăng sinh tế bào, hỗ trợ sửa chữa tế bào và đổi mới tế bào. Điều này giúp trẻ hóa, làm mịn kết cấu làn da.
Retinol (một dẫn xuất của Vitamin A), một thành phần thường được sử dụng trong loại serum này, có tác dụng chống lão hóa mạnh mẽ. Hoạt chất này giúp tăng sản xuất collagen, tăng độ đàn hồi, ngăn ngừa mất collagen, làm săn chắc da. Nếu sử dụng serum từ vitamin A, bạn nên thoa vào ban đêm. Lí do là vì retinol bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các tia UV mặt trời và có thể dẫn đến các tác động xấu đến da. Một điểm cộng cho việc sử dụng serum chống lão hóa dựa trên retinol vào ban đêm vì lúc ngủ là thời điểm tốt nhất để cơ thể bạn phục hồi và tự sửa chữa.
Các thành phần chống lão hóa phổ biến khác bao gồm: hoa anh thảo, chiết xuất hạt nho, Vitamin C, peptide, các yếu tố tăng trưởng và Alpha Hydroxy Acids (AHA).

4.2 Serum làm sáng da

Một lợi thế lớn khác của serum là khả năng làm sáng làn da xỉn màu. Serum làm sáng bằng cách làm mịn làn da của bạn, làm mờ bất kì vết đen hay mảng sậm màu nào, cải thiện các đốm sắc tố rõ rệt. Nhờ vậy, làn da của bạn tươi sáng tự nhiên, đầy rạng rỡ. Serum sáng da thường chứa các chất chiết xuất như trà xanh, rễ cam thảo, bưởi hoặc chất chống oxy hóa như vitamin E vitamin C. Các thành phần khác hỗ trợ cải thiện sắc da gồm axit kojic, axit ferulic, peptide.


4.3 Serum trị mụn

Đa phần các serum trị mụn tốt đều có chứa các thành phần sau đây:
Rau má (Herba Centellae Asiacatie)
Chứa rất nhiều vitamin A, C, hoạt chất Saponin, Triterpenoids, các loại khoáng chất. Chúng có khả năng chống oxy hóa, ức chế sự hình thành hắc sắc tố dưới da. Bên cạnh đó, kích thích tái tạo tế bào mới nuôi dưỡng da trắng mịn.
Tea tree oil (tinh dầu trà)
Tác dụng gồm kháng khuẩn, chống oxy hóa và ngăn ngừa mụn hình thành cho da hiệu quả.
Rau diếp cá
Có tác dụng chống nhiễm khuẩn da cực kì tốt. Đồng thời, chúng chứa khoáng chất thiết yếu, nhiều vitamin. Ngoài ra, khả năng cấp nước trực tiếp cho da là một ưu điểm lớn.
Vitamin C, B, E
Cần thiết cho sự tạo thành collagen, sửa chữa các mô sẹo mụn. Tham gia vào một số quá trình chuyển hóa các chất.
BHA, AHA, PHA: Acid salicylic (BHA), Alpha Hydroxy Acids (AHA), Polyhydroxy Acids (PHA)
Đây là những hoạt chất vô cùng mạnh mẽ trong việc chăm sóc da mụn. Chúng chống lão hóa, làm dịu và tái tạo tổn thương cho da. Bạn nên ưu tiên các sản phẩm chứa BHA và AHA. Tuy nhiên, nếu da bạn nhạy cảm thì nên cân nhắc trước khi chọn serum có thành phần BHA nhé!
Benzoyl peroxide
Một thành phần rất nổi tiếng trong việc điều trị mụn trứng cá cho da. Benzoyl peroxide cũng được các nhà sản xuất sử dụng rất nhiều bởi độ hiệu quả của nó trong việc trị mụn và ngăn mụn quay lại. Tuy nhiên, một số bạn dị ứng với Benzoyl Peroxide nên khi dùng các sản phẩm thường có cảm giác bị chi chít, ngứa da, mẩn đỏ, hoặc bong tróc. Lúc này chỉ cần tạm ngưng dùng thôi. Da bạn sẽ từ từ khôi phục lại không vấn đề gì cả.


4.4 Serum dưỡng ẩm

Serum dưỡng ẩm thường chiết xuất từ các hoạt chất cấp ẩm hiệu Hyaluronic Acid (HA). Đây là thành phần có chức năng liên kết các phân tử nước dưới da với nhau tốt hơn. Từ đó, giúp da duy trì độ ẩm, giảm hiện tượng thoát hơi nước dưới da. Thành phần HA còn giúp cho da tổng hợp collagen tốt hơn. Khi đó, các nếp nhăn trên da được làm đầy, tăng độ đàn hồi, da trở nên săn chắc và mịn màng hơn.
Theo tuổi tác, lượng HA cũng giảm dần. Khi 40 tuổi, lượng HA chỉ sản xuất một nửa lượng ẩm cần thiết. Ngay lúc này, bạn cần serum dưỡng ẩm để giúp da duy trì độ ẩm cần thiết. Da đủ ẩm thì mới trở nên tươi khỏe và rạng rỡ hơn.
Để tăng độ ẩm cho làn da “khát nước”, hãy để ý đến các thành phần trong serum như dầu Argan, glycerin, axit hyaluronic, nha đam, dầu hoa hồng, ceramide, nước hoa hồng, tảo biển, jojoba và vitamin E.


4.5 Tẩy tế bào chết cho mặt

Tẩy tế bào chết có một vị trí đặc biệt trong quy trình chăm sóc da vì lợi ích đem lại. Serum tẩy tế bào chết có tác dụng làm mịn, làm đều màu da, làm mờ nếp nhăn, điều chỉnh sự đổi màu và tăng sắc tố do lão hóa tự nhiên và tổn thương do ánh nắng mặt trời.
Da sẽ loại bỏ các tế bào chết kém hiệu quả hơn khi bạn già đi, sản xuất ít collagen và elastin. Lớp tế bào chết tích tụ này dẫn đến da xỉn màu, khô, nứt nẻ. Làn da trở nên dễ bị kích thích, ít được bảo vệ và cản trở hiệu quả của các sản phẩm chăm sóc da mặt khác.
Khi đó, serum tẩy tế bào chết là một cách dễ dàng để đảm bảo rằng làn da hấp thụ được các dưỡng chất khác một cách tối ưu. Chúng cũng có tác dụng làm thông thoáng lỗ chân lông và ngăn ngừa mụn. Thành phần chính trong tẩy tế bào chết là các axit alpha hydroxy như axit glycolic hoặc axit lactic, retinol, enzyme từ chiết xuất từ ​​thực vật, trái cây và axit citric.

4.6 Serum tái tạo da

Giống như serum mặt tạo nên điều kì diệu trong việc chống lão hóa, serum tái tạo có tác dụng sửa chữa và phục hồi làn da. Serum này, về lâu dài, có thể làm chậm đồng hồ thời gian và khôi phục lại vẻ rạng rỡ trẻ trung mà chị em mong mỏi.


5. Sử dụng thế nào cho hiệu quả

serum duong da hemia


Mỗi người có một làn da khác nhau. Nhưng trung bình, bạn cần duy trì khoảng bảy tuần để xem làn da đáp ứng với serum hiệu quả đến mức nào. Tùy thuộc vào loại serum và tình trạng da hiện tại, tác dụng cấp ẩm có thể được nhận ra rõ ràng và sớm nhất. Bạn có thể nhận thấy da căng mọng hơn chỉ sau vài ngày.
Cơ bản, bạn thoa loại serum phù hợp khắp mặt và cổ hai lần mỗi ngày. Cụ thể, một lần vào buổi sáng, một lần nữa vào buổi tối. Lưu ý, thoa serum trước khi thoa kem dưỡng ẩm để đem lại nhiều lợi ích nhất.
Ngoài ra, lựa chọn serum có thể cân nhắc theo độ tuổi:
Ở tuổi dậy thì, bạn nên sử dụng các loại serum trị mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn cám vì lứa tuổi này, sự thay đổi hormone trong cơ thể khiến bạn thường xuyên phải chịu những nỗi ám ảnh dai dẳng do mụn để lại
30 tuổi, dấu hiệu lão hóa đang dần tấn công làn da bạn, nhất là đối với da mặt. Chính vì vậy mà việc sử dụng các loại serum chống lão hóa, giảm nếp nhăn là vô cùng cần thiết.
Phụ nữ trung niên trở đi nên sử dụng serum làm mờ nếp nhăn, trẻ hóa làn da.

Bài viết liên quan: Skincare Buổi Tối Để Phục Hồi Làn Da Tổn Thương Của Bạn Hiệu Quả

← Bài trước Bài sau →