Kem Chống Nắng Phổ Rộng Và Những Điều Bạn Chưa Biết

Kem Chống Nắng Phổ Rộng Và Những Điều Bạn Chưa Biết

Theo Tổ chức Ung thư Da , ung thư da là loại ung thư được chẩn đoán phổ biến nhất ở Hoa Kỳ. 1/5 người Mỹ phát triển ung thư da ở độ tuổi 70. Khoảng 90% trường hợp ung thư da không phải u ác tính có liên quan đến việc tiếp xúc với bức xạ tia cực tím (UV). Điều này có nghĩa là thoa kem chống nắng phổ rộng có thể giúp giảm nguy cơ ung thư da.

kem chong nang

Chắc hẳn trong số chúng ta đã sử dụng nhiều loại kem chống nắng nhưng vẫn còn mơ hồ về các khái niệm như kem chống nắng vật lý, hoá học, phổ rộng, SPF…. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ kem chống nắng phổ rộng là gì và vì sao bạn nên sử dụng nó hằng ngày. 

Tia UV là gì?

kem chong nang

Tia UV (Ultraviolet) hay còn gọi là tia tử ngoại, tia cực tím là sóng điện từ có bước sóng ngắn hơn bước sóng của ánh sáng nhìn thấy nhưng dài hơn bước sóng của tia X. Phổ của tia cực tím có thể chia ra thành 2 vùng tia: vùng tử ngoại gần (có bước sóng từ 380 - 200nm) và vùng tử ngoại xạ hay còn gọi là vùng tử ngoại chân không (có bước sóng từ 200 - 10nm).
Khi quan tâm đến ảnh hưởng của tia UV đến sức khỏe con người và môi trường, tia tử ngoại được chia ra làm 3 loại: tia UVA (bước sóng từ 380 - 315nm) còn được gọi là sóng dài hay ánh sáng đen, tia UVB (bước sóng 315 - 280nm) còn được gọi là sóng trung, tia UVC (bước sóng ngắn hơn 280nm) còn gọi là sóng ngắn hay sóng có tính tiệt trùng.

kem chong nang

Mặt trời tạo ra các loại hoặc bước sóng khác nhau của bức xạ cực tím.
UVC là loại bức xạ UV có bước sóng ngắn nhất và gây hại nhất. Tia UVC được lọc ra bởi bầu khí quyển của trái đất.
Bức xạ UVB có bước sóng trung bình. Những tia này xuyên qua bầu khí quyển và có liên quan đến việc đốt cháy da.
Tia UVA có bước sóng dài nhất trong ba tia, và chiếm 95% bức xạ UV trên bề mặt Trái đất. Các tia UV này xâm nhập sâu vào da hơn tia UVB, và có liên quan đến quá trình lão hóa da
Cả bức xạ UVA và UVB đều góp phần gây ra ung thư da.

Xem thêm: Kem Chống Nắng Cho Da Nhạy Cảm Được Người Tiêu Dùng Yêu Thích Nhất 

Kem chống nắng phổ rộng bảo vệ khỏi cả tia UV

kem chong nang

Kem chống nắng phổ rộng chống lại cả bức xạ UVA và UVB. Kem chống nắng phổ rộng đã trở thành tiêu chuẩn trong những năm gần đây và chúng được phổ biến rộng rãi. Hầu hết các cửa hàng đều mang chúng; chỉ cần đảm bảo rằng chai hoặc tuýp kem chống nắng của bạn có ghi “phổ rộng” trên đó.
Đã đến lúc loại bỏ lọ kem chống nắng UVA đã hết hạn sử dụng đó trong tủ quần áo của bạn. Kem chống nắng thường có hiệu quả trong ba năm.

Lựa chọn và sử dụng kem chống nắng

kem chong nang

Chọn kem chống nắng phổ rộng - một loại kem chống nắng bảo vệ khỏi bức xạ UVA và UVB. Học viện Da liễu Hoa Kỳ khuyên bạn nên sử dụng kem chống nắng phổ rộng với ít nhất là SPF 30 nếu bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài. Tổ chức Ung thư Da khuyến nghị SPF 15 để sử dụng thường xuyên hàng ngày và SPF 30 hoặc cao hơn cho một ngày ở ngoài trời.
Dưới đây là một số mẹo khác để sử dụng kem chống nắng:
- Lắc kem chống nắng trước khi thoa.
- Bôi kem chống nắng 30 phút trước khi ra ngoài trời.
- Luôn thoa lại kem chống nắng ít nhất 2 giờ một lần, hoặc khi bạn ra khỏi nước. Điều này đúng cho dù bạn sử dụng SPF nào.
- Những người dễ bị bỏng nên thoa lại thường xuyên hơn.
- Đừng chỉ dựa vào kem chống nắng của bạn:
- Ra khỏi ánh nắng mặt trời; đi trong nhà hoặc tìm bóng râm để giảm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
- Mặc quần áo bảo hộ - quần áo dài, rộng rãi che da.
- Đội mũ, đeo kính râm và thoa son dưỡng môi có SPF để bảo vệ các bộ phận trên cơ thể (da đầu, mắt, môi, v.v.) mà kem chống nắng không thể che phủ.

Kết Luận

Thoa kem chống nắng có thể giúp giảm nguy cơ ung thư da, giúp da khỏe mạnh và ngăn ngừa bỏng rát.
Có thể bạn không thích cảm giác hoặc mùi của kem chống nắng. Có thể bạn đang sử dụng kem chống nắng dạng xịt hơn là dùng trong lọ kem dưỡng da. Hãy chắc chắn rằng bạn tìm thấy loại kem chống nắng mà bạn thích và bạn sẽ mặc.
Kem chống nắng tốt nhất là loại mà bạn thực sự sử dụng.

Xem thêm: Bạn Có Nghĩ Rằng Toner Hoàn Toàn Vô Nghĩa Và Là Nguyên Nhân Khiến Da Bạn Bị Khô?7 Loại Thực Phẩm Hàng Đầu Có Thể Gây Mụn

← Bài trước Bài sau →