Bạn có bị dị ứng kem chống nắng không?

Bạn có bị dị ứng kem chống nắng không?

Mặc dù kem chống nắng hầu như an toàn đối với một số người, nhưng có thể một số thành phần, chẳng hạn như nước hoa và oxybenzone có thể gây ra phản ứng dị ứng. Điều này có thể gây ra phát ban dị ứng và một số các triệu chứng khác.

Nếu bạn đang bị phát ban do kem chống nắng, điều quan trọng là phải xác định nguyên nhân cơ bản. Thay vì loại bỏ hoàn toàn kem chống nắng, thay vào đó bạn sẽ cần sử dụng một loại khác với các thành phần khác không gây phản ứng dị ứng. Đọc tiếp để tìm hiểu thêm.

Có thể bạn quan tâm: 7 Loại Thực Phẩm Hàng Đầu Có Thể Gây Mụn

Các triệu chứng dị ứng kem chống nắng như thế nào?

dị ứng

Các triệu chứng của dị ứng kem chống nắng trông tương tự như dị ứng với ánh nắng mặt trời (còn gọi là ngộ độc ánh nắng ), cũng như phát ban nhiệt hoặc cháy nắng. Tất cả các tình trạng này liên quan đến phát ban đỏ, đôi khi ngứa.
Các triệu chứng khác của dị ứng kem chống nắng có thể bao gồm:
- tổ ong
- da gà nổi lên
- sưng tấy
- rộp
- chảy máu
- lan rộng
- đau nhức
Khoảng thời gian để phản ứng dị ứng phát triển tùy thuộc vào từng người. Nó có thể xảy ra trong vòng vài phút hoặc có thể mất đến hai ngày để có bất kỳ dấu hiệu nào.
Đôi khi bạn có thể không bị phản ứng cho đến khi kem chống nắng trên da tiếp xúc với ánh nắng có tia UV. Loại phản ứng này được gọi là viêm da tiếp xúc dị ứng quang.
Bạn có thể tăng nguy cơ bị dị ứng kem chống nắng nếu bạn bị viêm da tiếp xúc với các sản phẩm khác. Những người có làn da nhạy cảm cũng dễ bị mẫn cảm với hóa chất hơn trong các sản phẩm dành cho da. Nếu bạn bị viêm da tiếp xúc với một số chất liệu nhất định, bạn cũng có thể nhạy cảm với nước hoa và các thành phần hóa học khác.
Bạn cũng nên thận trọng khi sử dụng kem chống nắng mới nếu gia đình bạn bị dị ứng kem chống nắng.

Xem thêm: Mụn Trứng Cá Do Nội Tiết Tố - Chế Độ Ăn Uống Để Điều Tiết Mụn Trứng Cá

Bạn có thể làm gì để điều trị dị ứng kem chống nắng?

dị ứng


Dị ứng kem chống nắng được điều trị tương tự như các phản ứng dị ứng khác trên da. Trong trường hợp nhẹ hơn, phát ban sẽ tự giảm. Các trường hợp vừa phải đến nặng có thể cần dùng steroid tại chỗ hoặc uống để giảm viêm và phản ứng. Thuốc kháng histamine đường uống cũng có thể giúp giảm ngứa và phản ứng dị ứng.
Tiếp tục tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng phát ban liên quan đến dị ứng kem chống nắng. Điều quan trọng là bạn phải tránh nắng vào thời điểm này cho đến khi da của bạn hoàn toàn lành lặn. Có thể mất đến vài ngày để hồi phục hoàn toàn, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng.

Làm thế nào bạn có thể ngăn ngừa phản ứng dị ứng?

dị ứng


Cách tốt nhất để ngăn ngừa phản ứng dị ứng với kem chống nắng là tránh các thành phần mà bạn biết là mình nhạy cảm. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có thể biết được thành phần nào là chất gây dị ứng cho mình. Trừ khi bạn đã gặp bác sĩ chuyên khoa dị ứng để thử nghiệm , việc phát hiện ra thứ bạn bị dị ứng có thể liên quan đến một chút thử nghiệm và sai lầm.
Bạn có thể muốn tránh một số thành phần kem chống nắng phổ biến nhất gây ra phản ứng. Theo Trường Cao đẳng Dị ứng, Hen suyễn và Miễn dịch học Hoa Kỳ , những điều này bao gồm:
- benzophenones (đặc biệt là benzeophenone-3, hoặc oxybenzone)
- dibenzoylmethanes
- cinnamates
- thêm nước hoa
Kem chống nắng có oxit kẽm và titanium dioxide ít gây ra các phản ứng dị ứng hơn, đồng thời chúng cũng bảo vệ khỏi tia UVA và UVB.
Như với bất kỳ sản phẩm chăm sóc da mới nào, bạn nên sử dụng miếng dán thử khi thử một loại kem chống nắng mới. Bạn sẽ muốn làm điều này trước ít nhất một hoặc hai ngày.
Để thực hiện kiểm tra bản vá:
Bóp một lượng nhỏ kem chống nắng ra tay và thoa lên vùng da kín đáo. Bên trong khuỷu tay của bạn hoạt động tốt.
Chờ xem có phản ứng nào xảy ra không. Bạn có thể cần để khu vực đó tiếp xúc với ánh sáng mặt trời để xem phản ứng của bạn.
Nếu không có gì xảy ra trong hai ngày, bạn có thể thoa kem chống nắng cho phần còn lại của cơ thể.
Khi nào bạn nên gặp bác sĩ?
Các trường hợp dị ứng kem chống nắng lặp đi lặp lại hoặc nghiêm trọng nên được bác sĩ đánh giá. Bác sĩ da liễu có thể giúp bằng cách chẩn đoán tình trạng da và điều trị. Họ cũng có thể đưa ra các gợi ý về việc sử dụng kem chống nắng và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
Bạn cũng có thể cần gặp bác sĩ chuyên khoa dị ứng. Họ có thể tiến hành xét nghiệm máu hoặc da để xác định chính xác chất gây dị ứng của bạn. Các lựa chọn điều trị cho các trường hợp dị ứng nghiêm trọng có thể bao gồm thuốc kháng histamine cũng như tiêm phòng dị ứng. 

Xem thêm: Omega-3 Và Mụn Trứng Cá: Mối Liên Hệ Nào Giữa Chúng?

Mẹo an toàn khi chống nắng

dị ứng

Một cách khác bạn có thể giảm nguy cơ dị ứng kem chống nắng là giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp với tia UV. Bạn nên thoa kem chống nắng mỗi ngày khi ở ngoài trời, nhưng bạn cũng có thể thực hiện các biện pháp khác để ngăn tia UV tiếp xúc. Điều này bao gồm đội mũ, áo dài tay và quần dài bất cứ khi nào có thể. Tìm quần áo có tích hợp bảo vệ chống nắng tại các cửa hàng thiết bị ngoài trời hoặc cửa hàng cắm trại.
Bạn cũng có thể giảm số lượng các hoạt động ngoài trời mà bạn tham gia trong khoảng thời gian từ 10:00 đến 4:00 chiều. Đó là khi mặt trời ở cường độ cao nhất. 

Kết Luận

Dị ứng kem chống nắng không phải là quá hiếm. Cách tốt nhất để ngăn ngừa phản ứng dị ứng với kem chống nắng của bạn là đảm bảo bạn tránh bất kỳ thành phần nào đã biết mà bạn nhạy cảm. Giảm tiếp xúc tổng thể của bạn với ánh nắng mặt trời cũng có thể bảo vệ làn da của bạn khỏi bị tổn hại.
Sử dụng kem chống nắng là một phần quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư da, vì vậy bạn nên cố gắng tìm một sản phẩm hiệu quả và không gây phản ứng bất cứ khi nào có thể.
Nếu bạn vẫn tiếp tục gặp các phản ứng mặc dù đã thay đổi kem chống nắng, có thể đã đến lúc bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn.

Kem chống nắng Hemia là dòng kem được nhiều khách hàng ưa chuộng vì tính dịu nhẹ của các thành phần trong nó. Nếu bạn quan tâm đến các sản phẩm làm đẹp khác của Hemia, vui lòng truy cập https://hemiacosmetic.com/collections/all để tham khảo. Chúc các bạn luôn thành công. 

Xem thêm: Da Mụn Và Da Nhờn- Những Nguyên Tắc Chăm Sóc Da Hiệu Quả Không NgờBí Quyết Chống Nắng Hiệu Quả Mà Ai Cũng Nên Biết

← Bài trước Bài sau →