Làm Thế Nào Để Thoát Khỏi Mụn Ở Ngực

Làm Thế Nào Để Thoát Khỏi Mụn Ở Ngực

Mặc dù các phương pháp điều trị mụn thường được nghiên cứu cho các vùng như mũi và cằm, nhưng mụn không chỉ phát triển trên mặt. Nếu bạn dễ bị mụn trứng cá do các yếu tố nguy cơ như hormone hoặc da nhờn, bạn có thể bị mụn ở bất cứ đâu trên cơ thể - bao gồm cả ngực. Tuy nhiên việc xuất hiện mụn trứng cá ở ngực không phải là hiếm, rất nhiều người đang phải đối mặt với sự xuất hiện của mụn ở vùng nhạy cảm này. 

mụn trứng cá


Mụn trứng cá phát triển khi lỗ chân lông của bạn bị tắc nghẽn. Lỗ chân lông tồn tại trên toàn bộ cơ thể và ngực của bạn cũng không ngoại lệ. Nếu bạn có làn da dễ bị mụn trứng cá, bạn có thể thấy các loại mụn trứng cá sau trên ngực:
- mụn đầu đen
- u nang
- mụn nhọt
- mụn mủ
- mụn đầu trắng
Mặc dù mụn ở ngực không phải lúc nào cũng xuất hiện như mụn trên mặt nhưng nó có thể gây khá nhiều phiền toái. Dưới đây là một số cách bạn có thể chống lại mụn ở ngực trước khi mụn phát triển hoặc giúp xóa mụn sau khi mụn hình thành.

1. Tắm thường xuyên

tắm thường xuyên

Nếu không tắm hàng ngày, bạn có thể dễ bị nổi mụn ở ngực hơn. Tắm thường xuyên giúp loại bỏ các yếu tố gây tắc lỗ chân lông của bạn. Điều nay bao gồm:
- vi khuẩn
- tế bào da chết
- chất bẩn
- dầu (bã nhờn)
Xem thêm: Bạn Có Nghĩ Rằng Toner Hoàn Toàn Vô Nghĩa Và Là Nguyên Nhân Khiến Da Bạn Bị Khô?

2. Sử dụng sữa tắm trị mụn

tắm thường xuyên


Sữa tắm có chứa axit salicylic đặc biệt hữu ích đối với mụn ở ngực. Axit salicylic là một thành phần điều trị mụn trứng cá bằng cách làm khô nó.
Cân nhắc thử các loại sữa tắm trị mụn ở ngực sau:
- Sữa tắm Neutrogena Body Care
- ProActiv + Cleansing Body Bar
- The Body Shop Tea Tree Skin Clearing Body Wash

3. Tẩy tế bào chết mỗi tuần một lần

tẩy tế bào chết

Da của bạn trải qua một quá trình thay đổi tế bào, nơi các tế bào da chết trồi lên bề mặt (biểu bì) để nhường chỗ cho các tế bào da mới. Nhưng không phải lúc nào tế bào da chết cũng tự rụng. Cuối cùng chúng có thể lưu lại trong lỗ chân lông của bạn và làm tắc nghẽn chúng, dẫn đến mụn trứng cá.
Đây là lúc tẩy tế bào chết có thể hữu ích. Quá trình này giúp loại bỏ các tế bào da chết để chúng không làm tắc nghẽn lỗ chân lông và hình thành mụn. Bạn cũng sẽ để lộ làn da mịn màng hơn rõ rệt. Tuy nhiên, điều quan trọng là tẩy tế bào chết không quá một lần một tuần - làm điều này thường xuyên hơn sẽ làm kích ứng các nốt mụn đã có từ trước.
Hãy thử:
- C. Booth Honey Almond Exfoliating Body Bar
- Sữa rửa mặt tẩy tế bào chết Neutrogena Visibly Clear Gentle
- The Body Shop Tea Tree Squeaky-Clean Exfoliating Face Scrub

Xem thêm: Bạn có bị dị ứng kem chống nắng không?

4. Sử dụng kem dưỡng thể không gây mụn

tẩy tế bào chết

Theo thuật ngữ của giáo dân, “không gây mụn” chỉ đơn giản có nghĩa là không làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Điều này rất quan trọng khi lựa chọn các sản phẩm lưu lại trên da cả ngày hoặc đêm, chẳng hạn như kem dưỡng da.
Khi thoa lên ngực, sữa dưỡng thể không gây mụn có thể giúp da ngậm nước mà không gây mụn. Một số loại kem dưỡng da thậm chí còn chứa một lượng nhỏ axit salicylic để loại bỏ các nốt mụn đã có từ trước. Bạn cũng có thể muốn tránh các loại nước hoa có thể gây kích ứng da.
Hãy xem xét các loại kem dưỡng thể sau:
- Kem dưỡng ẩm hàng ngày Aveeno
- Kem dưỡng ẩm cơ thể Dermalogica
- Sữa dưỡng thể Neutrogena

5. Thử phương pháp điều trị tại nhà 

Phương pháp điều trị tại nhà có thể giúp giảm mụn ở ngực bằng cách thu nhỏ mụn và chữa lành vết viêm tiềm ẩn.
Các phương pháp điều trị tại nhà không kê đơn (OTC) có rất nhiều và hầu hết trong số này có chứa axit salicylic hoặc benzoyl peroxide. Trong hai thành phần này, axit salicylic được ưu tiên sử dụng hơn vì benzoyl peroxide là chất tẩy trắng quần áo khét tiếng. Có nguy cơ gây độc khi sử dụng axit salicylic lên các vùng da rộng, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn hạn chế sử dụng axit salicylic trong các phương pháp điều trị tại nhà khi sử dụng ở vùng ngực.
Bạn cũng có thể xem xét một số biện pháp khắc phục tại nhà và tự nhiên sau đây. Trước khi áp dụng bất kỳ biện pháp khắc phục nào trên ngực, hãy thử lên tay để đảm bảo nó không gây ra bất kỳ phản ứng tiêu cực nào. Chọn một điểm nhỏ trên cánh tay và đợi 24 giờ để xem có phát ban hoặc kích ứng nào không.

Dầu cây chè/trà
Dầu cây trà là một phương thuốc thay thế da được sử dụng rộng rãi để điều trị mụn trứng cá và các tình trạng khác. Theo Mayo Clinic , các sản phẩm có 5% dầu này có thể hoạt động tốt như benzoyl peroxide 5%.  Dầu cây trà hoạt động chậm hơn một chút so với các loại thuốc thông thường.
Nếu bạn đang thận trọng về việc thử dùng dầu cây trà nguyên chất, đừng lo lắng - có rất nhiều sản phẩm trị mụn không kê đơn có chứa dầu. 
Quế và mật ong
Quế và mật ong có khả năng tạo ra một chất chống mụn mạnh mẽ khi thoa lên ngực. Quế có khả năng chống vi khuẩn và mật ong thô có thể hoạt động như một chất chống vi khuẩn. Kết hợp với nhau, chúng có thể làm giảm vi khuẩn và tình trạng viêm nhiễm dẫn đến mụn trứng cá. Những loại này an toàn để sử dụng hàng tuần hoặc khi cần thiết đối với những vết mụn mới.
Để đánh bông hỗn hợp này, trộn 1 thìa quế với 2 thìa mật ong nguyên chất cho đến khi tạo thành hỗn hợp sền sệt. Bạn có thể thoa mặt nạ lên khắp ngực và rửa sạch sau 30 phút, hoặc bạn có thể sử dụng nó như một liệu pháp điều trị tại chỗ qua đêm.
Bùn hoặc than
Nếu bạn muốn sử dụng phương pháp điều trị tự nhiên đã được làm sẵn trong chai, hãy cân nhắc đến mặt nạ làm từ bùn hoặc than. Chúng có thể hoạt động như một phương pháp điều trị toàn thân hoặc chúng có thể được sử dụng trên một vài điểm trên ngực của bạn. Cả bùn và than đều chống lại mụn trứng cá bằng cách loại bỏ tạp chất. Những thành phần này cũng có thể làm mềm da của bạn đồng thời.

6. Thử một loại bột giặt mới

Giặt quần áo là điều bắt buộc để ngăn ngừa vi trùng, nhưng nếu bạn có làn da nhờn, nó cũng có thể giúp ngăn ngừa mụn trứng cá. Tuy nhiên, bột giặt đôi khi có thể có tác dụng ngược lại là gây ra mụn.
Điều này có thể xảy ra do một số loại chất tẩy rửa có xu hướng gây kích ứng da. Chúng bao gồm các sản phẩm có nước hoa và thuốc nhuộm. Khi bạn mặc một chiếc áo sơ mi được giặt bằng chất tẩy rửa gây dị ứng, bạn có thể khiến vùng ngực và các bộ phận khác trên cơ thể có nguy cơ bị nổi mụn.
Tìm các loại bột giặt được dán nhãn là “không gây dị ứng”.

7. Mặc các loại vải rộng rãi và thoáng khí

Một chìa khóa khác để ngăn ngừa mụn ở ngực là mặc quần áo rộng rãi và không gây kích ứng để da có thể thở được. Quần áo chật có thể giữ bụi bẩn, vi khuẩn và dầu có thể phát triển thành mụn. Một số loại vải, chẳng hạn như len, nylon và spandex, có thể gây kích ứng thêm. Đặt cược tốt nhất của bạn là mặc quần áo cotton.

8. Uống đủ nước

tẩy tế bào chết

Đôi khi, mụn trứng cá cũng cần điều trị từ bên trong. Trong khi có cuộc tranh luận về việc liệu một số loại thực phẩm có gây ra mụn hay không, không có nghi ngờ gì về việc uống nước có thể giúp ích cho bạn. Nước không chỉ giữ cho bạn đủ nước mà còn giúp thải độc tố ra ngoài cơ thể.
Bạn nên uống tám cốc nước mỗi ngày để gặt hái những lợi ích này. Theo thời gian, việc hoán đổi nước ngọt và đồ uống khác cho nước có thể giúp giảm tổng thể mụn trứng cá ở ngực và cải thiện làn da.
Trên đây là những tổng hợp của ban biên tập Hemia gửi đến bạn đọc, nếu bạn quan tâm đến các sản phẩm chăm sóc da khác, mời bạn đọc ghé qua website của Hemia để tham khảo. Chúc các bạn thành công

Xem thêm: 7 Loại Thực Phẩm Hàng Đầu Có Thể Gây MụnSerum Dưỡng Da Mang Lại Làn Da Căng Bóng

← Bài trước Bài sau →