Sử Dụng Mật Ong Cho Da Mặt? Nó Có Thực Sự Hiệu Quả Không?

Sử Dụng Mật Ong Cho Da Mặt? Nó Có Thực Sự Hiệu Quả Không?

Bạn có thể quen với việc pha mật ong vào yến mạch hoặc trong trà của mình để tận hưởng. Tuy nhiên, xu hướng làm đẹp của giới trẻ ngày nay là sử dụng trực tiếp mật ong lên mặt. Vì mọi người tin rằng mật ong có công dụng thần kì trong việc chăm sóc và bảo vệ da mặt. Liệu chúng ta có thể sử dụng mật ong cho da mặt và nó có thực sự hiệu quả như mọi người vẫn nghĩ?

mat ong duong da


Mọi người đang tìm kiếm các cách sử dụng mật ong để rửa mặt và bạn có thể tìm thấy video hướng dẫn làm mặt nạ mật ong trên Facebook, TikTok và Instagram.
Thoạt nghe có vẻ kỳ quặc. Bạn có thể tự hỏi tại sao bạn lại để một thứ gì đó siêu dính và đầy đường trên da. Điều đó sẽ không dẫn đến bùng phát (và lộn xộn trong phòng tắm của bạn)?
Theo một số người, sử dụng mật ong trên mặt có thể mang lại làn da mịn màng, ẩm mượt, không tỳ vết.
Chúng tôi đã đi sâu vào nghiên cứu và trò chuyện với các chuyên gia da liễu để tìm hiểu: Mọi người có nên bắt đầu sử dụng mật ong để rửa mặt không? Hãy cùng theo dõi bài đọc này để biết kết quả bạn nhé. 

Lịch sử của mật ong cho làn da

mat ong duong da


Sử dụng mật ong làm sữa rửa mặt không phải là điều mà các beauty blogger đã phát minh ra. Mọi người đã sử dụng mật ong vì lợi ích làn da của nó trong nhiều lứa tuổi.
Từ xa xưa người ta đã dùng một loại mặt nạ làm từ sữa và mật ong đắp lên mặt. Và chính vì những hiệu quả bất ngờ mà nó mang lại nên mật ong đã được sử dụng cho làn da mặt đến bây giờ. 
Nhiều nền văn hóa khác sử dụng mật ong tại chỗ để điều trị vết thương, bệnh chàm và các tình trạng da khác. Điều này bao gồm y học Ayurvedic, y học cổ truyền Ba Tư và y học Quranic.

Xem thêm: Loại Bỏ Quầng Thâm Ở Mắt Bằng Vitamin K Cùng Các Chuyên Gia

Lợi ích của mật ong đối với làn da

Tất cả những người này đã - và đang làm gì đó. Bác sĩ da liễu thẩm mỹ Michele Green ở thành phố New York cho biết: “Mật ong có nhiều đặc tính mạnh mẽ, kháng khuẩn, chống viêmgiữ ẩm (giữ ẩm).
Ông nhận định thêm: "Các đặc tính kháng khuẩn làm cho nó tốt trong cả việc điều trị và ngăn ngừa mụn trứng cá". Điều này được cho là do hydrogen peroxide trong mật ong, mặc dù số lượng khác nhau giữa các loại mật ong.

mat ong duong da


Konstantin Vasyukevich , MD, một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ và chuyên gia trẻ hóa khuôn mặt có trụ sở tại thành phố New York , cho biết khả năng chống viêm của mật ong đến từ chất chống oxy hóa giúp làm dịu làn da bị kích ứng .
Và vì mật ong có tác dụng giữ ẩm, nó có thể giúp giữ cho làn da trông trẻ hơn hoặc ít nhất là mịn màng hơn.
Cuối cùng, “mật ong chứa các enzym tự nhiên giúp loại bỏ tế bào da chết  và giảm mẩn đỏ, ”Green nói.
Điều quan trọng cần lưu ý là hầu hết các sản phẩm mỹ phẩm chỉ chứa tối đa 10 phần trăm mật ong
Mặc dù nó có vẻ không nhiều, nhưng nó vẫn có thể có tác dụng. “Là một phương thuốc 'tự nhiên', mật ong chắc chắn không hiệu quả trong việc điều trị các bệnh da liễu như thuốc kê đơn. Tuy nhiên, nó có thể là một phương thuốc hiệu quả cho những người có tình trạng da nhẹ hoặc như một phương pháp điều trị phòng ngừa, ”Vasyukevich nói.
Tuy nhiên, hãy cân nhắc thử mật ong hoặc sản phẩm trên một vùng da nhỏ trước khi thoa khắp mặt.
Nếu bạn nhận thấy bất kỳ vết mẩn đỏ, ngứa hoặc sưng tấy nào khi thử, hãy rửa sạch mật ong hoặc sản phẩm bằng xà phòng và nước. Sau đó, Green khuyên bạn nên bôi kem hydrocortisone tại chỗ . Không tiếp tục sử dụng mật ong hoặc sản phẩm.
Bạn có thể bị kích ứng hoặc phản ứng dị ứng với mật ong hoặc một thành phần khác. Cân nhắc liên hệ với nhà sản xuất sản phẩm để tìm hiểu chính xác sản phẩm chứa những gì.

Có thể bạn quan tâm: Tuyệt Chiêu Chăm Sóc Da Mặt Căng Bóng, Mịn Màng Cho Ngày Hè Nắng Nóng

Các cách sử dụng mật ong trên khuôn mặt của bạn

mat ong duong da


Nếu bạn tò mò về việc sử dụng mật ong trên khuôn mặt của mình, đừng lo, bạn có nhiều các sự lựa chọn. Một số người sử dụng bằng cách thoa trực tiếp mật ong thô lên da và để yên trong 5–10 phút trước khi rửa sạch.
Những người khác thích tạo mặt nạ bằng cách trộn mật ong với các thành phần khác, chẳng hạn như sữa chua, bột trà matcha hoặc yến mạch. Hemia chia sẻ cho bạn bí quyết công thức mặt nạ mật ong này:
Kết hợp 2 thìa sữa chua Hy Lạp nguyên chất và 1 thìa mật ong nguyên chất.
Thoa một lớp mỏng lên mặt và loại bỏ nó sau 30 phút để da nghỉ ngơi nhé. 
Cuối cùng, bạn có thể tìm thấy nhiều loại sản phẩm chăm sóc da (chẳng hạn như những sản phẩm dưới đây) có chứa mật ong. Nồng độ của mật ong trong những thứ này có thể rất thấp. Vì vậy, có thể khó để biết liệu bạn có thể nhận ra bất kỳ lợi ích nào là do mật ong hay các thành phần khác hay không.

Mật ong tốt nhất để sử dụng

mat ong duong da

Nếu bạn muốn tự làm chăm sóc da của mình, hãy nhớ rằng mỗi loại mật ong có hàm lượng chất chống oxy hóa và các hợp chất có lợi khác nhau. Vì vậy, bạn có thể thấy các kết quả khác nhau tùy thuộc vào loại mật ong bạn đang sử dụng.
Điều đó nói rằng, nhiều người khuyên dùng mật ong Manuka , loại mật ong đã được chứng minh là có hoạt động kháng khuẩn cao hơn so với các loại mật ong khác. Nhiều thương hiệu thêm đường mía hoặc xi-rô ngô vào mật ong của họ. Ở Việt Nam có rất nhiều mật ong tự nhiên, tốt nhất bạn nên tìm mua ở những cơ sở sản xuất mật ong uy tín để đảm bảo sự an toàn cho da bạn nhé. 

Sản phẩm để thử

L'Oreal Age Perfect Hydra-Nutrition All-Over Honey Balm
Thích hợp để sử dụng cho mặt, ngực, cổ và tay của bạn, kem dưỡng ẩm với mật ong Manuka và sáp ong này siêu mượt - không gây bết dính. Nó được tạo ra để hấp thụ tốt mà không để lại cho bạn nhờn.
Kem dưỡng ẩm mật ong Mario Badescu
Đậu phộng và mật ong không chỉ là nguyên liệu tốt để làm bánh sandwich. Hai gói chất chống oxy hóa và lợi ích dưỡng ẩm trong kem dưỡng da này.
Mặt nạ than mật ong origins clear
Than trong mặt nạ này được cho là giúp làm dịu lỗ chân lông bị tắc trong khi mật ong dưỡng ẩm. Công thức không chứa paraben, phthalates, sodium lauryl sulfate, propylene glycol, dầu khoáng, DEA, petrolatum, parafin, hạt polyethylene hoặc formaldehyde.
Mặt nạ dưỡng ẩm chống oxy hóa tái tạo Farmacy Honey Potion
Farmacy sử dụng hỗn hợp mật ong, keo ong và sữa ong chúa (tất cả các hợp chất do ong tạo ra) trong mặt nạ này. Tuy nhiên, nếu bạn có làn da nhạy cảm, công ty cảnh báo rằng cảm giác nóng lên có thể gây kích ứng.

Kết Luận

Sử dụng mật ong để rửa mặt hoặc làm mặt nạ không chỉ phổ biến. Nó cũng có thể có lợi cho làn da của bạn. Nhờ đặc tính kháng khuẩn, chống viêm và giữ ẩm của mật ong, nó có thể giúp ngăn ngừa mụn trứng cá, làm dịu kích ứng và duy trì độ ẩm cho da.
Vasyukevich nói: “Nếu được sử dụng đúng cách, rửa mặt bằng mật ong có thể giúp giữ cho làn da trẻ trung hơn, cải thiện vẻ rạng rỡ và mịn màng, đồng thời giảm thiểu kích ứng và bùng phát mụn.
Tuy nhiên, hãy lưu ý sử dụng mật ong nguyên chất nếu bạn định tự làm một phương pháp điều trị.
Như với bất kỳ chế độ chăm sóc da nào, nếu bạn nhận thấy kích ứng, hãy ngừng sử dụng sản phẩm hoặc mật ong. Nếu làn da của bạn có vẻ ổn, hãy kiên nhẫn và thử thói quen sử dụng mật ong của bạn trong ít nhất một tuần để xem bạn có nhận thấy sự khác biệt nào không.

Xem thêm: Skincare Buổi Tối Để Phục Hồi Làn Da Tổn Thương Của Bạn Hiệu QuảCải Thiện Làn Da Mụn Bằng Phương Pháp Detox Tại Nhà Hiệu Quả

← Bài trước Bài sau →