Liệu Có Thể Sử Dụng Baking Soda Để Rửa Mặt Không?

Liệu Có Thể Sử Dụng Baking Soda Để Rửa Mặt Không?

Gần đây, baking soda đang được coi là vô địch trong việc làm sạch xanh và làm đẹp tự nhiên. Từ việc sử dụng nó để gội đầu đến điều trị một cách kỳ diệu nhiễm trùng đến làm dịu vết cắn của côn trùng.  Mặc dù nó có công dụng thần kỳ vậy nhưng lại có ít mạng xã hội nói rõ về công dụng của baking soda lên làn da mặt. 

baking soda


Và mặc dù đúng là baking soda rất tốt để làm cho bồn tắm của bạn trở nên lấp lánh và khử mùi cơ thể không mong muốn , nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên bắt đầu thoa nó lên mặt. Đây là lý do tại sao.

Xem thêm: Làm Thế Nào Để Thoát Khỏi Mụn Lưng

Tại sao không nên dùng baking soda để rửa mặt

Có một số lý do không bao giờ nên bôi baking soda lên mặt. Bao gồm:
- Quá cơ bản
Baking soda, hoặc natri bicarbonate, được sử dụng phổ biến nhất để giảm chứng ợ nóng vì đây là một hóa chất cơ bản giúp trung hòa axit. Điều này cũng có thể xảy ra trên da. Mặc dù các bác sĩ da liễu đôi khi sử dụng baking soda để vô hiệu hóa lớp vỏ hóa học trong văn phòng, nhưng nó thường là quá cơ bản để rửa tổng thể, đặc biệt nếu được sử dụng thường xuyên.
Da khỏe mạnh có tính axit nhẹ. 

Lớp phủ axit này giúp hình thành một hàng rào bảo vệ và nó rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của làn da. Rửa mặt bằng baking soda có thể loại bỏ hàng rào dầu bảo vệ của da, làm thay đổi độ pH và phá vỡ vi khuẩn tự nhiên trên bề mặt, giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và mụn trứng cá . Điều này có thể khiến bạn bị lột da dễ bị nhiễm trùng và nổi mụn.
Nhạy cảm
Mặc dù nhìn chung không có hại nhưng baking soda có thể gây kích ứng da. Hầu hết mọi người không biết họ nhạy cảm với baking soda cho đến khi họ bắt đầu thoa trực tiếp lên da. Nó khét tiếng là nguyên nhân gây phát ban , mẩn đỏ và bỏng rát vùng nách cho một số người khi được sử dụng trong các chất khử mùi tự chế hoặc tự nhiên.
Nếu bạn phản ứng với baking soda, hãy tránh các sản phẩm có baking soda và sử dụng kem dưỡng ẩm không có mùi thơm cho đến khi hết kích ứng.
Tẩy tế bào chết quá mức
Tẩy da chết đúng cách có thể làm đều màu da và giúp da bạn đẹp hơn, nhưng cũng rất dễ trở thành điều không tốt. Tẩy tế bào chết quá nhiều có thể gây mẩn đỏ, nổi mụn, bỏng rát và khô da. Các Viện Da liễu Mỹ khuyên nên đưa ra nhiều làn da của bạn trong thời gian giữa các phương pháp điều trị tẩy da chết để ngăn chặn sự kích thích hoặc tránh nó hoàn toàn nếu bạn có làn da nhạy cảm.
Giống như muối hoặc đường, baking soda hoạt động như một chất tẩy tế bào chết vật lý khi được tạo thành dạng sệt hoặc không hòa tan hoàn toàn trong nước. Tẩy tế bào chết có thể hữu ích, nhưng tẩy tế bào chết cả ngày lẫn đêm, giống như cách bạn rửa mặt bằng baking soda, không được khuyến khích.

Dùng gì thay thế

baking soda

Các sản phẩm chăm sóc da phù hợp nhất với bạn sẽ tùy thuộc vào loại da của bạn. Có thể mất một số thử nghiệm, nhưng cuối cùng bạn sẽ tìm thấy một loại sửa rửa mặt đáp ứng nhu cầu của bạn.
Da khô hoặc da nhạy cảm
Nếu da của bạn dễ bị kích ứng hoặc thường xuyên bị khô, hãy tìm các loại sữa rửa mặt hoặc thanh có chứa glycerin. Chúng giúp bảo vệ các rào cản của da và không làm mất đi lớp dầu tự nhiên dưỡng ẩm của da. Sữa rửa mặt được dán nhãn “không chứa chất tẩy rửa” cũng có thể có lợi vì chúng ít có khả năng loại bỏ dầu mà da bạn cần.
Da dầu
Bọt là bạn của bạn. Sữa rửa mặt tạo bọt có thể giúp loại bỏ dầu thừa trên da của bạn.
Da bị mụn
Da bị mụn có thể là da khô, da dầu hoặc kết hợp cả hai, điều này khiến việc lựa chọn sữa rửa mặt trở nên khó khăn hơn một chút. Sữa rửa mặt dạng thuốc có chứa axit salicylic, axit glycolic hoặc benzoyl peroxide có thể hữu ích, nhưng những thành phần này cũng có thể làm khô da và gây kích ứng.
Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ nếu bạn có làn da nhạy cảm, dễ nổi mụn.
Tẩy trang
Điều quan trọng là phải tẩy trang đúng cách để ngăn ngừa mụn, tắc lỗ chân lông và thậm chí nhiễm trùng mắt, nhưng bạn cũng không muốn để mặt mình đỏ và rát khi làm xong.
Sữa rửa mặt có gốc dầu hoặc dầu và nước hoạt động tốt nhất để loại bỏ các sản phẩm sáp có trong lớp trang điểm. Dầu jojoba , dầu dừa và dầu ô liu đều có tác dụng tẩy trang nhẹ nhàng. Hãy cẩn thận với các sản phẩm có chứa cồn vì chúng có thể làm khô và kích ứng.
Tẩy da chết
Sữa rửa mặt có glycolic và axit salicylic có thể giúp loại bỏ da chết và tẩy tế bào chết hóa học trên da của bạn. Bạn cũng có thể nhẹ nhàng sử dụng miếng đánh bóng hoặc bàn chải điện. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn ấn nhẹ và cho da nhiều thời gian để phục hồi giữa các lần tẩy da chết. Tẩy da chết quá nhiều có thể khiến lỗ chân lông của bạn bị sưng tấy và có thể khiến da bị kích ứng và nổi mụn nặng hơn.
Làm đều màu da
Tẩy da chết có thể giúp giảm xỉn màu và làm đều màu da. Sữa rửa mặt có chất chống oxy hóa như vitamin như C, E hoặc B có thể giúp làm dịu vết mẩn đỏ. Chiết xuất trà xanh và caffein có thể giúp da đều màu hơn.
Rửa mặt tự nhiên
Bạn không cần nhiều hơn nước thường và tay để rửa mặt đúng cách, đặc biệt nếu bạn không có bất kỳ sản phẩm trang điểm hoặc chăm sóc da nào. Các loại dầu như ô liu, jojoba và dừa có thể tẩy trang và các sản phẩm gốc dầu khác như Aquaphor và Vaseline.
Rửa mặt nhẹ nhàng với một vài thành phần đơn giản như glycerin có thể giúp loại bỏ cặn dầu khi bạn hoàn thành.
Giấm táo pha loãng hoặc nước cây phỉ có thể làm tươi da mặt.

Kết Luận

Rửa mặt không cần phải quá sức hoặc quá phức tạp. Nó có thể đơn giản như rửa bằng chất tẩy rửa nhẹ nhàng, không có mùi thơm được pha chế cho loại da và nhu cầu cụ thể của bạn.
Mặc dù baking soda chắc chắn có vị trí trong cuộc sống tự nhiên, nhưng tốt nhất bạn nên để mặt nạ.

Xem thêm: Loại Bỏ Quầng Thâm Ở Mắt Bằng Vitamin K Cùng Các Chuyên GiaNhững Thói Quen Chăm Sóc Da Đơn Giản Và Hiệu Quả Nhất 2021

← Bài trước Bài sau →