THẦN DƯỢC RETINOL VÀ GIỚI THIỆU VỀ

THẦN DƯỢC RETINOL VÀ GIỚI THIỆU VỀ "RETINOL TỰ NHIÊN"

Nhắc đến chăm sóc da, Retinoid chắc chắn là số 1. Có thể nói rằng không thành phần hoạt tính nào vừa tự nhiên vừa tổng hợp  như Retinoid. Các Retinoids là một nhóm các hợp chất hóa học có dạng vitamin A hoặc có liên quan về mặt hóa học đến nó. Retinoids được dùng trong y học, có tác dụng điều tiết sự tăng trưởng tế bào biểu mô. Trong đó Retinol là dẫn xuất Vitamin A thuộc nhóm Retinol được sử dụng phổ biến nhất mà không cần chỉ dẫn của bác sĩ - Theo chuyên gia da liễu Joshua Zeichner, thành phố New York.

than-duoc-retinol-va-gioi-thieu-ve-retinol-tu-nhien

Nguồn ảnh Pinterest

 

Thành phần ưu việt này có khả năng thúc đẩy sinh trưởng Collagen và tái tạo tế bào da, nhờ vậy làm cải thiện vẻ ngoài đáng kể như hạn chế xuất hiện nếp nhăn, đốm nâu và mụn. Tuy nhiên, bên cạnh công dụng ưu việt của mình, Retinol lại tồn tại một số tác dụng phụ khi sử dụng làm da xuất hiện ửng đỏ, khô và bong tróc.

 

“Giữa đại dịch COVID, tất cả mọi người bắt buộc phải thường xuyên đeo khẩu trang, điều này khiến làn da trở nên nhạy cảm hơn và các tín đồ chăm sóc da có xu hướng tìm kiếm những thành phần thay thế Retinol trong hơn một năm vừa qua. Và cũng vì nguyên nhân gây kích ứng của chính Retinol thì những đưỡng chất chiết xuất tự nhiên càng dần chiếm được sự ưa chuộng." - Zeichner

 

Nếu bạn sở hữu một làn da nhạy cảm và dễ phản ứng với các chất hóa học, hoặc có thể bạn chỉ muốn một loại sản phẩm tự nhiên mà vẫn phát huy hầu hết các công dụng của Retinol. Có một điều bạn cần nên chú ý rằng đối với sản phẩm có thành phần từ thực vật có thể gây dị ứng với một số người do cơ địa và những tinh chất tự nhiên này chỉ vừa mới xuất hiện trên thị trường và cần được nghiên cứu chứng minh.

Dưới đây là một số lý do bạn có thể tham khảo để chọn cho mình dưỡng chất tự nhiên thay thế cho Retinol. 

 

RAMBUTAN (Chôm chôm)

than-duoc-retinol-va-gioi-thieu-ve-retinol-tu-nhien

Kendra Butler, nhà thành lập của Alpyn Beauty vừa cho ra mắt loại dưỡng chất Retinol chiết xuất từ thực vật có thể ngăn chặn xuất hiện nếp nhăn, cải thiện độ đàn hồi và tông màu của da. Butler cho biết những thành phần trong sản phẩm chăm sóc da của cô hầu hết đều xuất phát từ vườn nhà ở Jackson Hole, Wyoming. Loại serum mới này được tạo ra từ một loại trái cây nhiệt đới - CHÔM CHÔM, dành cho những làn da dễ bị kích ứng.

 

Theo Butler “Retinol là một thành phần ưu việt và hiệu quả cao, nhưng lại không dành cho tất cả mọi người vì làm làn da trở nên nhạy cảm và khô, hơn thế nữa phụ nữ mang thai và đang cho con bú tuyệt đối không được sử dụng. Những tài liệu nghiên cứu tôi đọc về chôm chôm cực kỳ ấn tượng với hiệu quả của nó trong việc giảm nếp nhăn và cải thiện độ đàn hồi.”

 

Chính chiết xuất từ lá của chôm chôm góp phần hỗ trợ quá trình sản sinh Collagen một cách tự nhiên, tăng độ đàn hồi của làn da và giảm thiểu xuất hiện nếp nhăn. “Có thể nói rằng loại serum này làm săn chắc da ngay lập tức và cung cấp nước cho da nhờ thành phần Niacinamide, đồng thời thu nhỏ lỗ chân lông và làm sáng da. Một điểm đáng chú ý đó là đặc biệt an toàn cho phụ nữ mang thai và có thể dùng cả ban ngày lẫn ban đêm” - Theo Butler.

 

BAKUCHIOL (Hợp chất hóa học được tách ra từ cây babchi)

Một điểm bất cập nữa của Retinol chính là khiến làn da trở nên nhạy cảm dưới ánh nắng mặt trời. Đó cũng là lý do tạo ra Bakuchiol để giải quyết vấn đề này. Với chiết xuất từ thực vật, Bakuchiol thu hút một bộ phận không nhỏ các tín đồ yêu thích tìm kiếm sản phẩm skincare tự nhiên - theo Zeichner, một chuyên gia đầu ngành về da liễu và các sản phẩm chăm sóc da.

than-duoc-retinol-va-gioi-thieu-ve-retinol-tu-nhien

Nguồn ảnh: Pinterest

 

Chiết xuất có nguồn gốc từ cây psoralea corylifolia (babchi-một loại thảo dược) , Bakuchiol giàu chất chống Oxy hóa và chống viêm. Có cấu trúc khác với Retinol, nhưng vẫn đảm bảo khả năng thúc đẩy sản sinh Collagen và tái tạo tế bào mà không gây kích ứng da.

than-duoc-retinol-va-gioi-thieu-ve-retinol-tu-nhien

Nguồn ảnh: Pinterest

 

Khi so sánh với hiệu quả của Retinol truyền thống, Bakuchiol có chức năng tương đồng với Retinol trong việc chống lão hóa (theo nghiên cứu trên British Journal of Dermatology). Dần dần, Bakuchiol xuất hiện trong kem mắt, sữa dưỡng ẩm và dầu dưỡng da mặt (được chiết xuất từ những loài thực vật từ thiên nhiên, thông thường là các loại hạt. Loại dầu này chứa nhiều thành phần có lợi cho da như acid béo, omega và một số dưỡng chất khác), vì vậy các bạn có thể không cần lo lắng sử dụng Bakuchiol để chăm sóc da hằng ngày.

Bạn có thể tham khảo thêm: BAKUCHIOL LÀ GÌ VÀ VÌ SAO NÓ CÓ THỂ THAY THẾ RETINOL? (Harper's Bazaar Việt Nam)
 

ROSEHIP AND CARROT SEED OIL (Dầu hạt tầm xuân và cà rốt)

than-duoc-retinol-va-gioi-thieu-ve-retinol-tu-nhien

Nguồn ảnh: Pinterest

than-duoc-retinol-va-gioi-thieu-ve-retinol-tu-nhien

Nguồn ảnh: Freepik

Retinol là dẫn xuất của Vitamin A, vì thế nên các loại dầu dưỡng làm từ thành phần tự nhiên cũng chứa nhiều Vitamin điển hình là hạt tầm xuân và cà rốt. Dầu tầm xuân có chức năng tái tạo và chữa lành da đồng thời sản sinh Collagen và tăng độ đàn hồi của làn da. Tương tự đối với dầu dưỡng từ cà rốt có thể hỗ trợ tái tạo tế bào. Thêm vào đó, cả dầu hạt tầm xuân và cà rốt đều chứa chất chống Oxy hóa cao giúp chống lại các gốc tự do xâm hại đến làn da.

than-duoc-retinol-va-gioi-thieu-ve-retinol-tu-nhien

Nguồn ảnh: Freepik

 

Cho dù bạn quyết định chọn loại Retinol tự nhiên nào để thay thế thì bạn vẫn cần cân nhắc về công dụng riêng biệt của mỗi loại và tác dụng phụ của nó. Lời khuyên của chuyên gia Zeichner dành cho mọi người rằng “Hãy tìm ra thành phần phù hợp với làn da của bạn, hiểu được làn da cần gì và muốn gì, chắc chắn một điều rằng một sản phẩm có thể đạt được hiểu quả cao đối với người này nhưng không hẳn đối với người khác”.

Sản phẩm tham khảo: Serum Hemia

than-duoc-retinol-va-gioi-thieu-ve-retinol-tu-nhien

MUA HÀNG TẠI ĐÂY


Dịch theo: The Ultimate Guide to Natural Retinol - by  

(https://www.harpersbazaar.com/beauty/skin-care/a36542105/natural-retinol-alternatives-explained/#)

 

 

 

 

← Bài trước Bài sau →