Kem Chống Nắng Hóa Học & Những Điều Bạn Cần Biết

Kem Chống Nắng Hóa Học & Những Điều Bạn Cần Biết

Chắc hẳn ai trong số chúng ta đều nghe nhiều và sử dụng nhiều đến kem chống nắng, tuy nhiên lại nhầm lẫn hoặc không rõ về các thuật ngữ như kem chống nắng hoá học, kem chống nắng vật lý, kem chống nắng vật lý lai hoá học…. Nếu bạn là một trong số đó thì không lấy gì làm lo lắng vì bạn không hề đơn độc. Bài viết sau đây sẽ chỉ rõ cho bạn hiểu kem chống nắng hoá học là gì, cơ chế hoạt động, những ưu điểm và nhược điểm mà kem chống nắng hoá học mang lại cho cơ thể chúng ta khi tiếp xúc với nó. 

kem chong nang hoa hoc

Kem chống nắng hóa học chứa các chất hữu cơ có khả năng hấp thu, chuyển hóa tia UV thành dạng năng lượng thấp hơn và an toàn hơn với làn da. Kem chống nắng hóa học với kết cấu mỏng nhẹ và khả năng chống nắng vượt trội đã trở thành lựa chọn yêu thích của nhiều chị em phụ nữ.

Có thể bạn quan tâm: Bạn Có Nghĩ Rằng Toner Hoàn Toàn Vô Nghĩa Và Là Nguyên Nhân Khiến Da Bạn Bị Khô?

1. Kem chống nắng hóa học là gì ?

kem chong nang hoa hoc

Kem chống nắng hoá học là loại kem chống nắng hữu cơ với thành phần chính như sau: avobenzone, oxybenzone, sulisobenzone,...Kem chống nắng có khả năng hấp thụ, thẩm thấu và chuyển hoá tia UV thành tia có năng lượng thấp hơn, an toàn hơn, và không gây tổn hại đến da.

kem chong nang hoa hoc

Kem chống nắng hóa học thường có kết cấu mỏng, nhẹ, không màu, không mùi và được đánh giá cao hơn kem chống nắng vật lý về khả năng chống lại tia UV.

Xem thêm: 7 Loại Thực Phẩm Hàng Đầu Có Thể Gây Mụn

2. Cơ chế của kem chống nắng hóa học

kem chong nang hoa hoc


Kem chống nắng hóa học hoạt động như một màng lọc hóa học, bảo vệ da khỏi tia UV bằng cách hấp thụ, xử lý và phân huỷ các tia này trước khi chúng có thể làm tổn hại đến da. Kem chống nắng hóa học gồm nhiều thành phần khác nhau như avobenzone, oxybenzone, sulisobenzone..., mỗi thành phần sẽ có khả năng ngăn được một loại tia UVA hoặc tia UVB. Các thành phần hóa học trong kem sẽ kết hợp với nhau tạo thành một phức hợp ngăn được cả tia UVA và UVB.


3. Ưu điểm, nhược điểm của kem chống nắng hoá học

kem chong nang hoa hoc


Kem chống nắng hóa học được hấp thụ vào da của bạn và nằm ở các lớp sâu hơn. Chúng hấp thụ tia UV và biến đổi thành nhiệt, sau đó giải phóng nhiệt ra khỏi da.
Vì tia UV phải xuyên qua da để tiếp cận các hóa chất này, kem chống nắng hóa học có thể không bảo vệ khỏi tất cả các tia UVA, vẫn gây tổn thương cho các lớp sâu hơn của da.
Vì kem chống nắng hóa học mất khoảng 20 phút để phát huy tác dụng nên cần phải có kế hoạch thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài tiếp xúc với ánh nắng mặt trời
Ngoài ra, ánh sáng trực tiếp làm cho các hóa chất được sử dụng nhanh hơn, vì vậy việc bôi lại phải thường xuyên hơn khi bạn tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Bản chất giải phóng nhiệt của kem chống nắng hóa học có thể là vấn đề đối với làn da nhạy cảm và dễ bị bệnh rosacea, cũng như đối với những người bị tăng sắc tố.
Da bị nóng lên có thể gây ra sự gia tăng các đốm nâu hiện có. Kem chống nắng hóa học cũng có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và là vấn đề đối với làn da bị mụn. Kem chống nắng hóa học chứa oxybenzone, avobenzone, octinoxate, octocrylene, octisalate, homosalate hoặc kết hợp của chúng.
Ưu điểm : cần ít sản phẩm hơn cho mỗi ứng dụng để bảo vệ; mỏng hơn và dễ tán trên da; áp dụng một cách vô hình
Nhược điểm : cho phép tiếp xúc với một số tia UVA; đòi hỏi thời gian để có hiệu quả; có thể làm trầm trọng thêm mụn trứng cá, bệnh trứng cá đỏ và chứng tăng sắc tố da; thường xuyên phải thoa lại sau một thời gian. 


4. Các lưu ý giúp sử dụng kem chống nắng hóa học hiệu quả

kem chong nang hoa hoc


Lựa chọn loại kem chống nắng có chỉ số chống nắng phù hợp với điều kiện môi trường
Kem chống nắng là bước cuối trong quy trình skin care, sau lớp dưỡng ẩm và trước lớp trang điểm. Sau khi thoa xong lớp dưỡng ẩm, nên đợi khoảng 10-15 phút rồi mới thoa lớp kem chống trắng tránh các thành phần khác ảnh hưởng tới tác dụng của kem chống nắng
Dùng kem chống nắng mỗi ngày, kể cả khi làm việc trong văn phòng, khi trời râm mát, trời mưa vì tia UV vẫn có thể chiếu xuyên qua mây, cửa kính, vải quần áo.
Thoa kem chống nắng ở cả vì cổ vì vùng này da mỏng, rất dễ bị tổn thương dưới tác động của tia UV. Sau khi thoa kem chống nắng, đợi khoảng 20 phút để kem có tác dụng rồi mới ra ngoài.
Cần chọn kem chống nắng riêng cho mặt và body, không nên dùng kem chống nắng toàn thân cho mặt vì rất dễ gây kích ứng, dị ứng và cảm giác bết rít, nổi mụn.

Chúc các bạn thành công và có làn da tươi trẻ. Nếu các bạn quan tâm đến các sản phẩm làm đẹp khác, mời bạn ghé Hemia để tham khảo và lựa chọn cho mình dòng sản phẩm chăm sóc da phù hợp. 

Xem thêm: 8 Dấu Hiệu Và Triệu Chứng Của Thiếu Vitamin AThừa Cân Và Phương Pháp Giảm Cân Hiệu Quả Tại Nhà

← Bài trước Bài sau →