Mụn Viêm- Các Loại Mụn Viêm Và Phương Pháp Điều Trị

Mụn Viêm- Các Loại Mụn Viêm Và Phương Pháp Điều Trị

Tất cả các dạng mụn trứng cá đều có đặc điểm là lỗ chân lông bị tắc. Nguyên nhân cơ bản của những lỗ chân lông bị tắc đó cho dù là viêm hay không viêm sẽ quyết định phương pháp điều trị.
Mụn viêm là khó chịu nhất vì nó mọc mủ, sưng tấy, và đau đớn. Đọc tiếp để tìm hiểu thêm về  mụn viêm và các phương pháp điều trị nhé.


Mụn viêm là gì? 

Giống như mụn trứng cá không viêm hoặc mụn trứng cá thường, mụn trứng cá viêm bắt đầu bằng các nút hoặc tắc lỗ chân lông nhỏ, được gọi là micromedos ngăn lỗ chân lông mở ra và làm sạch dầu và bụi bẩn bị mắc kẹt. 
Khi tình trạng viêm phát triển, ngày càng có nhiều dầu chảy vào lỗ chân lông của bạn, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mụn (đôi khi bao gồm cả vi khuẩn Propionibacterium acnes hoặc P. acnes) sinh sôi nảy nở bên dưới lỗ chân lông. Điều này tạo thêm áp lực cho lỗ chân lông, lỗ chân lông cuối cùng bị phá vỡ và giải phóng vi khuẩn ra vùng da xung quanh.

mụn trứng cá


Trong nỗ lực ngăn chặn sự xâm nhập này của vi khuẩn, hệ thống miễn dịch của bạn gửi các tế bào bạch cầu đến tràn ngập khu vực và chống lại sự nhiễm trùng tiềm ẩn. Chính phản ứng miễn dịch này gây ra mẩn đỏ, sưng và đau thường liên quan đến mụn viêm. 
Thường thấy trên mặt, mụn viêm cũng có thể xuất hiện trên cổ, thân mình, vai , cánh tay trên và lưng của bạn.

Có thể bạn quan tâm: Sữa rửa mặt tẩy tế bào chết: Cách thức hoạt động, sản phẩm tốt nhất cho làn da của bạn 

Mụn viêm và mụn không viêm

Việc xác định xem bạn đang trải qua đợt bùng phát không viêm hay viêm phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng viêm. Các nốt mụn không viêm thường vẫn nằm gần bề mặt da của bạn hơn.
Việc chẩn đoán mụn viêm luôn đi kèm với lỗ chân lông bị nhiễm trùng do vi khuẩn. Ban đầu, có thể bạn sẽ thấy các nốt mụn đỏ thông thường (sẩn hoặc mụn không chứa mủ) và mụn đầu trắng (mụn mủ hoặc mụn có chứa mủ). 
Tuy nhiên, khi tình trạng mụn của bạn trở nên trầm trọng hơn, các nốt và u nang có thể hình thành sâu bên dưới da, ngày càng đỏ và sưng lên. Chúng có nhiều khả năng để lại sẹo hoặc gây tăng sắc tố sau viêm sau khi các tổn thương lành lại, vì vậy điều quan trọng là bắt đầu điều trị một đợt mụn viêm càng sớm càng tốt.

Các loại mụn viêm

mụn trứng cá

Để làm phức tạp vấn đề, cũng có một số loại mụn viêm , mỗi loại yêu cầu một hình thức điều trị khác nhau. Bao gồm các:
- Mụn trứng cá bị viêm có đặc điểm là mụn đầu đen và mụn đầu trắng sưng tấy rõ rệt.
- Sẩn , hoặc mụn đỏ nhỏ trên bề mặt da của bạn.
- Mụn mủ , hoặc mụn lớn hơn chứa đầy mủ.
- Nốt , hoặc va chạm đầy mủ xảy ra sâu bên dưới bề mặt của làn da của bạn. 
- Các u nang , hoặc các nốt lớn chứa đầy mủ gây đau khi chạm vào.  

Các phương pháp điều trị theo toa cho mụn viêm

Nếu bạn đang trải qua một đợt mụn viêm nhẹ, các phương pháp điều trị không kê đơn có thể hữu ích. Chúng chủ yếu nhằm mục đích giảm sự tích tụ tế bào da chết, dầu và vi khuẩn gây mụn trước khi chúng bị viêm. Các sản phẩm hiệu quả nhất có chứa axit salicylic hoặc benzoyl peroxide - sử dụng chúng theo chỉ dẫn trong một vài tuần sau đó đánh giá phản ứng của mụn trứng cá. 
Nếu các phương pháp điều trị không kê đơn tỏ ra không hiệu quả trong việc loại bỏ mụn của bạn, thì cần dùng thuốc theo toa - nguy cơ cao hơn để lại sẹo với mụn trứng cá viêm vừa đến nặng có nghĩa là bạn sẽ muốn điều trị nhanh chóng. 
Dưới đây là danh sách các phương pháp điều trị không kê đơn và theo toa phổ biến nhất, cách sử dụng chúng và cách chúng hoạt động để chống lại mụn viêm của bạn.

Xem thêm: 4 Loại Mặt Nạ Tẩy Tế Bào Chết Tốt Nhất Cho Mọi Loại Da

Axit salicylic 

Axit salicylic giúp giữ cho lỗ chân lông của bạn thông thoáng bằng cách loại bỏ các tế bào da chết hiệu quả hơn. Nó được tìm thấy trong chất tẩy rửa không kê đơn thông thường, kem dưỡng da và miếng điều trị với độ mạnh 0,5 đến 2%. Cân nhắc sử dụng nếu mụn viêm của bạn đang ở giai đoạn đầu vì nó sẽ có tác dụng ngăn ngừa mụn bùng phát thêm.

Benzoyl peroxide

Một phương pháp điều trị mụn trứng cá không kê đơn điển hình, benzoyl peroxide giết chết vi khuẩn acnes, thông thoáng lỗ chân lông và giảm viêm. Được bán với mức độ mạnh từ 2,5% đến 10%, bạn sẽ tìm thấy nó trong một loạt các loại kem, gel, sữa rửa mặtkem dưỡng da.

Rượu và Axeton

Sự kết hợp của cồn và axeton phổ biến trong các sản phẩm không kê đơn nhắm vào da dầu, chẳng hạn như toner, chất tẩy rửa và chất làm se da. 
Acetone loại bỏ dầu thừa để giảm tỷ lệ lỗ chân lông bị tắc. 
Rượu có tính kháng khuẩn và có thể làm giảm vi khuẩn gây mụn, giảm nhu cầu phản ứng miễn dịch. 

Axit azelaic

Bác sĩ da liễu có thể kê đơn kem, bọt hoặc gel có chứa axit azelaic nếu bạn bị mụn viêm nhẹ đến trung bình. Axit azelaic cân bằng khả năng của làn da trong việc loại bỏ tế bào da chết, thông thoáng lỗ chân lông, giảm viêm, giảm P .acnes và có thể cải thiện tình trạng tăng sắc tố da sau viêm.
Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy những người có làn da nhạy cảm nên sử dụng axit azelaic một cách thận trọng vì các tác dụng phụ có thể bao gồm mẩn đỏ, kích ứng và cảm giác bỏng rát. Nó cũng không biết liệu nó có an toàn để sử dụng khi mang thai hay không.

Retinoids tại chỗ

Phổ biến và có hiệu quả đáng kể để điều trị mụn viêm, retinoids bôi không kê đơn và được kê đơn có tác dụng tẩy tế bào chết trên da của bạn, làm thông thoáng lỗ chân lông và giúp ngăn ngừa hình thành mụn bọc và mụn mủ. 
Được chiết xuất từ vitamin A tổng hợp, retinoid bôi ngoài da thường được sử dụng nhất là tretinoin, tazarotene và adapalene. Mỗi loại đều có thêm lợi ích là một phương pháp điều trị chống lão hóa tuyệt vời.

Thuốc kết hợp 

Các liệu pháp kết hợp thuốc có thể giúp tránh mẫn cảm da, kháng kháng sinh và nâng cao kết quả điều trị. Chúng tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, làm thông thoáng lỗ chân lông và bình thường hóa quá trình bong tróc của tế bào da chết. Vì chúng có chứa hai thành phần trị mụn nên bạn có thể sử dụng ít thuốc kháng sinh hơn để tiêu diệt vi khuẩn so với chỉ dùng thuốc kháng sinh tại chỗ .   
Bác sĩ da liễu của bạn sẽ kê đơn liệu pháp kết hợp phù hợp nhất với mức độ nghiêm trọng và các triệu chứng của mụn viêm của bạn. Các phối hợp phổ biến thường bao gồm clindamycin , benzoyl peroxide, erythromycin, adapalene và tretinoin. 

Phương pháp điều trị tự nhiên cho mụn viêm

Các phương pháp điều trị tự nhiên và thảo dược đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để giúp chữa một loạt các vấn đề về viêm da. Bạn có thể thử những cách sau để xem chúng có phù hợp với bạn không:
Dầu cây chè
Là một chất kháng khuẩn và chống viêm tự nhiên, một nghiên cứu đánh giá năm 2015 đã chứng minh rằng dầu cây trà có thể hoạt động tốt như benzoyl peroxide 5% để giảm sưng, tấy đỏ và tiêu diệt p. mụn trứng cá nhẹ đến trung bình.
Dầu jojoba
Được chiết xuất từ ​​hạt Jojoba, một nghiên cứu năm 2012 báo cáo cải thiện 54% mụn trứng cá đối với những người sử dụng mặt nạ dầu jojoba , bao gồm giảm viêm da, mẩn đỏ, sưng tấy, mụn đầu trắng và chữa lành tổn thương.
Nha đam
Có khả năng kháng khuẩn và chống viêm tự nhiên, lô hội có thể làm giảm sự xuất hiện của mụn trứng cá và ngăn ngừa mụn bùng phát. Thật tuyệt vời cho những ai gặp phải tình trạng da khô sau khi sử dụng các sản phẩm trị mụn khác. Khi kết hợp với kem tretinoin, các nhà nghiên cứu đã báo cáo sự cải thiện đáng kể về mụn viêm trong vòng 8 tuần so với những người chỉ sử dụng gel tretinoin. 
Mật ong và Nọc ong tinh khiết
Một phương thuốc cổ xưa cho tất cả các loại tình trạng da, mật ong có chứa chất chống oxy hóa và đặc tính kháng khuẩn có thể giúp làm thông thoáng lỗ chân lông và tăng tốc độ chữa lành vết thương. Nọc ong đã được làm sạch cũng chứa các đặc tính kháng khuẩn có thể tiêu diệt vi khuẩn P. acnes, theo các nghiên cứu năm 2013 và 2016 này .
Tỏi
Y học cổ truyền thề rằng tỏi có thể chống lại nhiễm trùng và tăng cường hệ thống miễn dịch. Nó chứa organosulfur, một chất kháng khuẩn và chống viêm tự nhiên. Tuy nhiên, bạn sẽ muốn kiểm tra xem việc thoa trực tiếp lên vùng da bị mụn có gây kích ứng da hay không.
Trà xanh
Nổi tiếng với hàm lượng chất chống oxy hóa polyphenol cao gọi là catechin, trà xanh được cho là có tác dụng giảm viêm da. Bạn nên thử xem liệu nó có hiệu quả với bạn hay không, đặc biệt nếu da bạn tiết ra quá nhiều bã nhờn và bạn nghi ngờ có thể có vi khuẩn P.acnes. Một nghiên cứu thậm chí còn cho thấy giảm 89% mụn đầu trắng chỉ sau 8 tuần sử dụng chiết xuất trà xanh.
Dầu dừa
Một phương thuốc tự nhiên khác có chứa các đặc tính chống viêm và kháng khuẩn, sử dụng dầu dừa tại chỗ có thể tiêu diệt vi khuẩn P. acnes, giảm mẩn đỏ và sưng tấy, đồng thời tăng tốc độ chữa lành vết thương.
Khi nào nên đến gặp bác sĩ?
Cho dù bạn thử các phương pháp điều trị tại chỗ tự nhiên hay không kê đơn, nếu những nỗ lực ban đầu của bạn để kiểm soát mụn viêm của bạn không hiệu quả, hãy gọi cho bác sĩ da liễu của bạn. Bất kỳ vết mụn sưng tấy nào gây đau đớn nên được chuyên gia y tế kiểm tra càng sớm càng tốt. Điều tối quan trọng là bạn không để mụn phát triển thành mụn nang vì có nguy cơ để lại sẹo. Chuyên gia về da của bạn có thể kê đơn phương pháp điều trị phù hợp để nhanh chóng khắc phục tình trạng mụn của bạn.

Kết Luận

Mụn viêm có thể gây đau đớn, biến dạng và thiếu tự tin. Tuy nhiên, có một loạt các sản phẩm có sẵn từ các biện pháp tự nhiên đến các phương pháp điều trị do bác sĩ da liễu kê đơn có thể làm dịu, làm sạch và kiểm soát bệnh nhanh hơn. Đừng đợi cho đến khi tình trạng của bạn trở nên nghiêm trọng - nếu không được kiểm soát, tình trạng viêm và nhiễm trùng có thể trở nên trầm trọng hơn và gây ra sẹo đáng kể.

Xem thêm: 6 Cách Tự Nhiên Để Phục Hồi Làn Da Bị Tổn Thương Do Ánh Nắng Mặt Trời7 Loại Mặt Nạ Tốt Nhất Cho Da Nhờn Năm 2021

← Bài trước Bài sau →