4 Loại Mặt Nạ Tẩy Tế Bào Chết Tốt Nhất Cho Mọi Loại Da

4 Loại Mặt Nạ Tẩy Tế Bào Chết Tốt Nhất Cho Mọi Loại Da

Tẩy da chết là quá trình loại bỏ các tế bào chết trên bề mặt da để làn da tươi sáng hơn. 
Mặt nạ tẩy tế bào chết là một dạng tẩy da chết hóa học giúp loại bỏ bất kỳ cặn bẩn nào trên bề mặt có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, giúp da sáng hơn, mịn hơn và đều màu hơn.
Mặt nạ tẩy tế bào chết tự làm được thiết kế cho từng làn da của bạn có thể là một phần hiệu quả trong thói quen chăm sóc da của bạn.
Trong khi chất tẩy tế bào chết vật lý đánh bay tế bào da chết thông qua ma sát, mặt nạ làm như vậy thông qua tẩy da chết hóa học . Mặt nạ thường sử dụng axit alpha hydroxy ( AHA ) hoặc axit beta hydroxy (BHA) để nhẹ nhàng hòa tan các tế bào da chết bám ở lớp ngoài cùng của da. 

mặt nạ tẩy tế bào chết

Mặt nạ tẩy tế bào chết là gì?

Mặt nạ tẩy tế bào chết cung cấp tất cả các lợi ích của việc tẩy tế bào chết bằng tay, nhưng không có tính mài mòn có thể để lại các vết rách nhỏ trên da. Sau khi thoa lên da, bạn chỉ cần để khô trong khoảng thời gian quy định, và trong quá trình này, các thành phần của nó có tác dụng tẩy tế bào chết và hút sạch bụi bẩn, dầu hoặc da chết. 
Có rất nhiều loại mặt nạ tẩy tế bào chết có sẵn trong cửa hàng được chế tạo phù hợp với mọi loại da cũng như những vấn đề về da cụ thể. Chúng bao gồm axit glycolic dưỡng ẩm nhẹ nhàng (một loại AHA), axit salicylic chống mụn trứng cá (một BHA) và bổ sung axit lactic
Hầu hết các loại mặt nạ này cũng có thể được làm tại nhà bằng các nguyên liệu tự nhiên , đơn giản và tiết kiệm chi phí.

Có thể bạn quan tâm: 6 Cách Tự Nhiên Để Phục Hồi Làn Da Bị Tổn Thương Do Ánh Nắng Mặt Trời

Lợi ích của mặt nạ tẩy tế bào chết

 

Mặt nạ tẩy tế bào chết cung cấp nhiều lợi ích chăm sóc da tùy thuộc vào các thành phần được sử dụng. Nói chung, họ thường cung cấp những điều sau:
- Tróc ra tích tụ da chết cho một làn da mềm mại, mượt mà và mọng nước
- Hút dầu thừa, giúp làm sạch và ngăn ngừa mụn
- Làm sáng da bằng cách loại bỏ da khô, bong tróc, cho vẻ ngoài trẻ hóa toàn diện
- Chống lại các dấu hiệu lão hóa bằng cách tăng cường sản xuất collagen, mang lại làn da săn chắc và căng mọng
- Giảm thiểu tác hại của ánh nắng mặt trời và sự đổi màu da bằng cách giảm sự tăng sắc tố 
- Thông thoáng lỗ chân lông để các sản phẩm chăm sóc da thẩm thấu vào da sâu hơn 

Cách chọn mặt nạ tẩy tế bào chết

Có rất nhiều loại mặt nạ tẩy tế bào chết với nhiều thành phần được thiết kế để điều trị các loại da khác nhau cũng như các vấn đề về da cụ thể. Cho dù xem xét một sản phẩm thương mại hay công thức tự làm, điều quan trọng là phải chọn các thành phần sẽ giải quyết hiệu quả các nhu cầu cụ thể của bạn. 

Xem thêm: Các Loại Kem Dưỡng Da Ban Đêm Tốt Nhất Năm 2021

Mặt nạ tẩy tế bào chết cho da thường

Nếu bạn có làn da không khô cũng không nhờn và không có tì vết, bạn thuộc loại da bình thường và có thể thử nghiệm với các chất tẩy da chết khác nhau để xác định loại nào phù hợp nhất với bạn. 
Mặt nạ tẩy tế bào chết bao gồm sự kết hợp của AHA và BHA (chẳng hạn như hỗn hợp axit glycolic và salicylic) có tác dụng đồng thời làm dịu và tẩy tế bào chết cho một làn da tươi mới tổng thể. Rễ Iris, một thành phần nuôi dưỡng tự nhiên cũng sẽ thích hợp cho da thường. 
Tự làm mặt nạ tẩy tế bào chết bằng bột gạo và trà xanh cho da thường
Nhu cầu của làn da bình thường là cơ bản, do đó loại này thường yêu cầu kết hợp tẩy tế bào chết và bổ sung các thành phần chăm sóc da để duy trì làn da khỏe mạnh.
Bột gạo tẩy tế bào chết nhẹ nhàng giúp da tươi sáng, mịn màng; Trà xanh có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ để sửa chữa và làm mới làn da đồng thời bảo vệ da khỏi tác hại của môi trường và các chất ô nhiễm. 
Có thể dùng bột gạo và trà xanh thành hỗn hợp sền sệt để bôi ngoài da.
Thành phần:
1/2 cốc trà xanh mới pha, để nguội
1 muỗng canh bột gạo
Hướng dẫn:
Khuấy bột gạo vào trà cho đến khi hòa quyện và mịn 
Thoa hỗn hợp theo chuyển động tròn nhẹ để tối đa hóa lợi ích tẩy tế bào chết của nó; tránh vùng mắt 
Để mặt nạ trong 15 phút 
Rửa sạch với nước ấm
Mặc dù còn thiếu nghiên cứu khoa học về loại mặt nạ tự chế đặc biệt này, nhưng vẫn có bằng chứng giai thoại về lợi ích tẩy tế bào chết và chống oxy hóa của loại mặt nạ này.

Mặt nạ tẩy tế bào chết cho da khô 

Axit glycolic là một trong những loại AHA phổ biến nhất được tìm thấy trong các sản phẩm chăm sóc da tẩy tế bào chết vì nó là một trong những loại AHA nhẹ hơn nhưng vẫn hiệu quả. Cùng với khả năng tẩy tế bào chết, axit glycolic cũng được phát hiện có khả năng tăng sản xuất collagen và nồng độ axit hyaluronic trong da giúp sửa chữa và cấp nước cho tình trạng khô da
Axit lactic cũng thúc đẩy làn da khỏe mạnh hơn cho những người có làn da khô, tẩy tế bào chết nhẹ nhàng để lộ làn da mịn màng và tươi sáng hơn. Nó cũng làm đầy đặn làn da, cho vẻ ngoài đầy đặn, săn chắc hơn.
Tự làm mặt nạ tẩy tế bào chết bằng baking soda và mật ong cho da khô
Da khô dễ bị bong tróc, gây khó chịu và khó coi. Tình trạng bong tróc này có thể được giảm bớt bằng cách sử dụng mặt nạ làm dịu da và tẩy tế bào chết . Một số thành phần chính để sử dụng trong mặt nạ tẩy tế bào chết cho da khô là baking soda và mật ong. 
Baking soda nhẹ nhàng loại bỏ các tế bào da chết làm tắc nghẽn lỗ chân lông, trong khi mật ong chứa nhiều chất chống oxy hóa và có khả năng kháng khuẩn tự nhiên cũng như dưỡng ẩm cho da. Vitamin E cũng là một chất chống oxy hóa mạnh và có hiệu quả trong việc bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường. 
Thành phần:
- 3 muỗng canh muối baking soda
- 1 muỗng cà phê mật ong
- 1 muỗng cà phê dầu vitamin E
Hướng dẫn:
- Kết hợp tất cả các thành phần bằng cách đánh hỗn hợp nhuyễn đều
- Thoa một lớp dày lên mặt theo chuyển động tròn 
- Để mặt nạ khô trong 15 phút
- Rửa sạch bằng nước ấm 
Để tẩy da chết thêm, hãy massage bằng đầu ngón tay của bạn khi bạn rửa sạch mặt nạ
Kết hợp baking soda với mật ong giàu chất chống oxy hóa, một chất kháng khuẩn và kháng khuẩn mạnh, có thể giúp làm dịu và cấp nước cho da khô. Tuy nhiên, không có nghiên cứu nào về tác dụng kết hợp của baking soda và mật ong trong việc đắp mặt nạ. 

Có thể bạn chưa biết: Da Rám Nắng Và Cách Khắc Phục Tốt Nhất


Mặt nạ tẩy tế bào chết cho da nhờn

mặt nạ tẩy tế bào chết

Đất sét bentonite rất lý tưởng cho da dầu, vì nó hút dầu và tạp chất từ ​​lỗ chân lông, đồng thời bong tróc các tế bào chết và mảnh vụn gây tắc nghẽn lỗ chân lông. 
Mặt nạ tẩy tế bào chết có chứa axit salicylic cũng rất phù hợp với da dầu (đặc biệt là những người bị mụn trứng cá), vì BHA mạnh mẽ thâm nhập sâu để làm thông thoáng lỗ chân lông và ngăn ngừa sự tích tụ của tế bào da chết và dầu.
Tự làm mặt nạ tẩy tế bào chết bột gram, nghệ, chanh và sữa cho da nhờn
Da nhờn thường có đặc điểm là lỗ chân lông bị tắc, da quá bóng, mụn đầu đen và thỉnh thoảng có mụn trứng cá.
Bột Gram loại bỏ tế bào da chết cũng như dầu thừa và bụi bẩn, trong khi đặc tính kháng viêm và kháng khuẩn của nghệ sẽ đặc biệt có lợi cho những người dễ bị mụn trứng cá.
Đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm của chanh giúp giảm lượng dầu thừa và làm sáng da, giúp da đều màu hơn; axit lactic có trong sữa có tác dụng loại bỏ tế bào chết trên bề mặt da, đồng thời dưỡng ẩm và nuôi dưỡng để ngăn ngừa quá trình khô da.
Bột gram, nghệ, chanh và sữa có thể được sử dụng thành hỗn hợp sền sệt để bôi ngoài da. Kết cấu phải đủ dày để giữ được hình dạng - nhưng không quá đặc - để có thể dễ dàng tán đều hỗn hợp khắp mặt.
Thành phần:
- 2 muỗng canh gam bột mì
- 5 giọt nước chanh
- 1/2 muỗng cà phê bột nghệ
- 2–3 muỗng canh sữa
- Thêm nước nếu cần thiết
Hướng dẫn:
- Kết hợp tất cả các thành phần 
- Thoa đều lên mặt; đợi 20 phút
- Rửa sạch bằng nước ấm 
Mặc dù có rất ít nghiên cứu về tác dụng kết hợp của các thành phần này, nhưng lợi ích riêng lẻ của chúng sẽ chứng minh hiệu quả trong một lựa chọn mặt nạ cho những người có làn da dầu.  

Mặt nạ tẩy tế bào chết cho da mụn

mặt nạ tẩy tế bào chết

Nếu bạn có làn da dễ bị mụn trứng cá, hãy cân nhắc thử một loại mặt nạ tẩy tế bào chết với than trong số các thành phần của nó. Nó hoạt động giống như một nam châm hút bụi bẩn và dầu, làm sạch sâu da và loại bỏ dầu thừa có thể dẫn đến mụn đầu đen và mụn trứng cá. 
Enzyme, đặc biệt là từ đu đủ và bí ngô, cũng thường được thêm vào mặt nạ tẩy tế bào chết để loại bỏ tế bào da chết. Khi sử dụng thường xuyên, các enzym này cũng có thể làm mờ mụn trứng cá.
Tự làm mặt nạ tẩy tế bào chết axit lactic và mật ong kefir trị mụn
Những người có làn da bị mụn trứng cá có thể được hưởng lợi từ một liệu pháp nuôi dưỡng da kháng khuẩn làm giảm sự hiện diện của vi khuẩn liên quan đến bùng phát. 
Bằng cách làm giảm viêm và hoạt động như một chất kháng khuẩn , mật ong giúp giảm các dấu hiệu và triệu chứng của mụn trứng cá, trong khi kefir, một nguồn axit lactic tự nhiên, loại bỏ tạp chất, tẩy tế bào chết và dưỡng ẩm cho da.
Kefir và mật ong có thể được sử dụng dưới dạng bột nhão để bôi ngoài da. Hỗn hợp này phải đủ đặc để da có thể nghỉ ngơi và để các thành phần có đủ thời gian hấp thụ.
Thành phần:
- 1/4 cốc kefir trơn
- 1 muỗng cà phê mật ong
Hướng dẫn:
- Kết hợp tất cả các thành phần
- Thoa một lớp đều lên mặt; đợi 20 phút 
- Rửa sạch bằng nước ấm 
Mặc dù có ít nghiên cứu tập trung vào hiệu quả của các thành phần này được kết hợp trong mặt nạ, nhưng axit lactic và mật ong vẫn an toàn để sử dụng trên da và cả hai đều được phát hiện là có tác dụng tẩy tế bào chết và trị mụn. 

Đọc thêm: Cách Trị Nếp Nhăn Tự Nhiên Tại Nhà Cho Chị Em Phụ Nữ


Cách sử dụng mặt nạ tẩy tế bào chết 

Điều quan trọng là phải xem xét loại da và lối sống của bạn khi tích hợp mặt nạ tẩy tế bào chết vào thói quen chăm sóc da của bạn để tối đa hóa lợi ích chăm sóc da của chúng. 
Luôn đảm bảo thực hiện kiểm tra tại chỗ khi sử dụng mặt nạ tẩy tế bào chết lần đầu tiên.
Khi sử dụng mặt nạ tẩy tế bào chết, hãy sử dụng chất tẩy rửa nhẹ nhàng trước để đảm bảo loại bỏ bụi bẩn, dầu và lớp trang điểm.
Thời điểm tốt nhất để tẩy tế bào chết phụ thuộc vào loại da cá nhân và thói quen chăm sóc da của bạn. Tẩy da chết ban đêm thường được khuyến khích cho những người trang điểm đậm để đảm bảo loại bỏ hết lớp trang điểm và giúp da dễ dàng hấp thụ bất kỳ loại kem hoặc huyết thanh ban đêm nào bạn có thể sử dụng. 
Tuy nhiên, nếu bạn có làn da dầu khi thức dậy hoặc bạn thấy da của mình trông đặc biệt xỉn màu, tẩy da chết buổi sáng có thể là một lựa chọn tốt hơn. Tẩy tế bào chết vào buổi sáng sẽ giúp làm sáng da và loại bỏ dầu thừa tích tụ qua đêm.  

Xem thêm: 11 Loại Serum Dưỡng Mặt Tốt Nhất Năm 2021
Khi bạn đã rửa sạch mặt nạ tẩy tế bào chết của mình bằng nước ấm, điều quan trọng là bạn phải sử dụng loại kem dưỡng ẩm mà bạn chọn để khóa ẩm và ngăn làn da của bạn không bị khô.
Để bắt đầu, hãy sử dụng mặt nạ tẩy tế bào chết của bạn một hoặc hai lần một tuần. Theo thời gian, nếu bạn thấy không có phản ứng bất lợi nào, bạn có thể sử dụng nó hai đến ba lần một tuần, hoặc khi cần thiết. 
Rủi ro
Mặc dù mặt nạ tẩy tế bào chết thường được coi là an toàn khi sử dụng theo hướng dẫn, nhưng vẫn có khả năng xảy ra phản ứng tiêu cực giữa các thành phần khác nhau. Do đó, điều quan trọng là phải nghiên cứu sự tương tác giữa các thành phần trong mặt nạ tẩy tế bào chết mà bạn đã chọn và bất kỳ sản phẩm chăm sóc da nào bạn đang sử dụng.
Điều quan trọng là phải đọc các hướng dẫn kèm theo khi sử dụng các phương pháp điều trị tại nhà, vì đắp mặt nạ tẩy tế bào chết lâu hơn thời gian đề nghị có thể gây kích ứng, khô hoặc bong tróc da.
Mặc dù tẩy da chết có thể mang lại lợi ích cho mọi loại da , nhưng tẩy da chết quá nhiều có thể gây hại cho da và gây viêm nhiễm; da có thể trở nên dễ bị tổn thương hơn do nhạy cảm và nhiễm trùng.
Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào sau đây của việc tẩy da chết quá mức, hãy ngừng điều trị và đợi cho đến khi da trở lại bình thường. 
- Da căng, căng
- Da sưng
- Sáng bóng quá mức
- Da nhạy cảm hơn bình thường
- Kích thích
- Đỏ
- Tăng độ khô

Theo nguyên tắc chung, những người có làn da khô nên tránh mặt nạ tẩy tế bào chết với axit salicylic vì nó có xu hướng làm khô da. 
Loại da nhờn nên tránh bất kỳ thành phần nào làm mất đi lớp dầu tự nhiên của da (chẳng hạn như cồn), vì chúng không giữ dầu lâu và có thể gây kích ứng da. Khi da bị kích ứng hoặc bị tổn thương, nó sẽ kích hoạt hệ thống miễn dịch, phản ứng lại để chữa lành tổn thương. Phản ứng này gây ra tình trạng viêm và như nghiên cứu gần đây cho thấy, kích hoạt các tuyến bã nhờn, gây sản xuất quá nhiều bã nhờn, khiến da càng thêm dầu.
Ngoài ra, tránh các loại dầu có nhiều axit oleic là điều khôn ngoan (chẳng hạn như dầu dừa), vì nó có xu hướng bám nhiều trên da.

Các lựa chọn thay thế cho mặt nạ tẩy tế bào chết

Để thay thế cho tẩy da chết hóa học, bạn có thể chọn tẩy da chết vật lý, mặc dù hình thức này đang mất dần tính phổ biến, một phần vì nó chỉ hoạt động trên bề mặt da chứ không thấm sâu vào các lớp da sâu hơn như tẩy da chết hóa học. Nhiều người cũng thấy nó quá mài mòn. 
Bạn cũng có thể chọn sử dụng nhẹ nhàng thiết bị tẩy da chết bằng tay. Bàn chải hoặc găng tay, được sử dụng cẩn thận, có thể hoạt động như một chất tẩy tế bào chết hiệu quả nếu bạn nhạy cảm với chất tẩy da chết hóa học vì bất kỳ lý do gì. 

Kết Luận

mặt nạ tẩy tế bào chết

Mặc dù các nghiên cứu khoa học còn hạn chế, nhưng nhiều bằng chứng giai thoại đã chỉ ra lợi ích của mặt nạ tẩy tế bào chết tự chế, bao gồm làn da mềm mại và sáng hơn. Những DIYs này sẽ phù hợp với những người muốn tránh các kỹ thuật mài mòn nhiều hơn như tẩy da chết thủ công hoặc lột da bằng hóa chất. 
Mặt nạ tẩy tế bào chết có thể và nên được chọn riêng cho loại da của bạn. Ví dụ, bao gồm các thành phần làm dịu như mật ong trong mặt nạ dành cho da khô và các chất tẩy tế bào chết mạnh hơn như AHA dành cho da nhờn hoặc mụn trứng cá. 
Mặc dù mặt nạ tự làm rất dễ làm và thường sử dụng các thành phần tẩy da chết nhẹ nhàng, nhưng điều quan trọng vẫn là sử dụng mặt nạ tẩy tế bào chết theo hướng dẫn và không tẩy da chết quá mức. Việc tẩy tế bào chết cho da quá nhiều chắc chắn sẽ dẫn đến tình trạng da bị kích ứng, dẫn đến mẩn đỏ, kích ứng hoặc bong tróc.

Xem thêm: 11 Lời Khuyên Đơn Giản Về Chế Độ Ăn Uống Để Bạn Có Một Vóc Dáng Lý Tưởng Và Cơ Thể Khoẻ MạnhNhững Điều Bạn Chưa Biết Về Kem Chống Nắng

← Bài trước Bài sau →