Những Điều Bạn Chưa Biết Về Kem Chống Nắng

Những Điều Bạn Chưa Biết Về Kem Chống Nắng

Những điều cần biết trước khi mua kem chống nắng

kem chong nang

Mùa hè đến khiến chị em phụ nữ đau đầu lựa chọn cho mình dòng kem chống nắng hiệu quả để bảo vệ làn da của mình dưới ánh nắng gay gắt. Nhiều câu hỏi được đã được đặt ra mà nhiều chị em không hiểu được đó là gì:
Kem chống nắng SPF 30 là gì?
Kem chống nắng phổ rộng là gì?
Kem chống nắng 2 in 1 là gì?

…….
Bài viết này sẽ chỉ rõ cho chị em phụ nữ hiểu rõ về kem chống nắng và những băn khoăn chưa được giải đáp. Hãy cùng nhau theo dõi tiếp nhé. 

Kem chống nắng là gì?

kem chong nang

Kem chống nắng là một loại kem dưỡng da, xịt, gel hoặc các sản phẩm đặc trị khác giúp hấp thụ hoặc phản xạ một số bức xạ tia cực tím (UV) của mặt trời do đó giúp chống lại cháy nắng. Sử dụng thường xuyên kem chống nắng cũng có thể làm chậm hoặc giảm sự phát triển của nếp nhăn, nốt ruồi và da chảy xệ.

kem chong nang


Tùy thuộc vào các dạng, kem chống nắng có thể được phân loại thành kem chống nắng vật lý (nghĩa là những loại phản chiếu ánh sáng mặt trời) hoặc kem chống nắng hóa học (tức là những loại chống lại tia cực tím).
 

Tác dụng thực tế của kem chống nắng

Các tổ chức y tế như Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến khích sử dụng kem chống nắng vì nó giúp ngăn ngừa ung thư biểu mô tế bào vảy.Việc sử dụng kem chống nắng thường xuyên cũng có thể giảm nguy cơ u ác tính.

Tuy nhiên, nhiều loại kem chống nắng không ngăn chặn bức xạ tử ngoại (UVA), tuy nhiên việc bảo vệ khỏi UVA đã được chứng minh là rất quan trọng để ngăn ngừa ung thư da.
Để cung cấp một dấu hiệu tốt hơn về khả năng bảo vệ chống lại ung thư da và các bệnh khác liên quan đến bức xạ UVA nên sử dụng kem chống nắng phổ rộng (UVA / UVB). 


Tia UVA, UVB là gì?

kem chong nang


Khi quan tâm đến ảnh hưởng của tia cực tím lên sức khỏe con người và môi trường, thì phổ của tia cực tím chia ra làm các phần: UVA (380-315 nm), hay gọi là sóng dài hay "ánh sáng đen"; UVB (315-280 nm) gọi là bước sóng trung bình.
Tia UVB: Vùng bức xạ này có bước sóng dài hơn một chút (khoảng 280 đến 315 nm) và năng lượng thấp hơn vùng tia UVC.
Tia UVA: Vùng tia này gần với vùng ánh sáng nhìn thấy, có năng lượng thấp hơn vùng tia UVB và UVC (có bước sóng nằm trong khoảng 315 đến 380 nm).


Tia UVA là gì?


Tia UVA, còn được gọi là tia sáng có bước sóng dài, chiếm khoảng 95% lượng tia UV chiếu vào da. Mặc dù cả UVA và UVB đều có hại cho da, nhưng tia UVA là mối đe dọa nhiều hơn vì phần lớn trong số chúng chạm tới mặt đất. Loại tia này xuất hiện suốt cả ngày, quanh năm, không kể khi trời mây hay trời nắng. Nếu bạn thấy ánh sáng ban ngày vào bất cứ lúc nào, tia UVA có mặt lúc đó.


Ánh sáng UVA có bước sóng từ 320 nm đến 400nm. Có hai loại tia UVA: UVA1 và UVA2. Ánh sáng UVA1 có bước sóng 340-400nm. Ánh sáng UVA2 có bước sóng 320-340nm.
Những khác biệt về bước sóng này rất quan trọng vì mỗi sản phẩm chống nắng thường có một số hoạt chất khác nhau, bảo vệ da trước các phổ bước sóng khác nhau. Nhưng có một số hoạt hóa bảo vệ trên toàn bộ phổ UVA. Bất kể sự kết hợp nào của các thành phần hoạt chất, nếu kem chống nắng được dán nhãn phổ rộng thì nó đã được thử nghiệm và chứng minh để bảo vệ cơ thể chống lại toàn bộ các loại tia UVA khác nhau.


Tia UVB là gì?


Ánh sáng UVB có bước sóng từ 290nm đến 320nm, phạm vi nhỏ hơn nhiều so với ánh sáng UVA. Mặc dù không xuyên qua da như tia UVA, nhưng tia UVB rất mạnh: Nó liên quan trực tiếp đến hiện tượng cháy nắng và những thay đổi có thể nhìn thấy khác trên bề mặt da, bao gồm cả sự đổi màu. Bức xạ UVB cũng đóng một vai trò trong bệnh ung thư da.


Cũng giống như ánh sáng UVA, ánh sáng UVB cũng có mặt quanh năm, nhưng UVB phổ biến hơn ở vùng khí hậu có nắng hơn ở vùng khí hậu ít ánh nắng. Ánh sáng UVB (và ánh sáng UVA) được phản chiếu từ cát, nước và tuyết (80% tia UVB phản chiếu từ tuyết).
Khả năng gây hại của UVB phụ thuộc vào độ cao. Càng ở vị trí càng cao khả năng gây hại cũng cao hơn, đó là lý do tại sao người trượt tuyết và người leo núi cần kem chống nắng. Điều tương tự cũng đúng với ánh sáng UVA, với sự khác biệt là cường độ UVB cao hơn khi nó ở mức mạnh nhất.

Kem chống nắng phổ rộng là gì? 

kem chong nang

Mặt trời phát ra bức xạ điện từ ở các bước sóng khác nhau, bao gồm tia hồng ngoại, ánh sáng nhìn thấy, tia cực tím và tia X. Ban đầu, kem chống nắng được thiết kế để chống lại tia UVB, nguyên nhân gây da cháy nắng, nhưng có rất ít mối quan tâm đối với tia UVA, vốn được cho là có ích khi tạo ra làn da rám nắng một cách "khỏe mạnh".

Tuy nhiên, ngày nay, tia UVA đã được biết cũng là yếu tố gây hại cho làn da và góp phần vào quá trình lão hóa da sớm cũng như dẫn tới một số dạng ung thư da. Lúc này, một loại kem chống nắng quang phổ rộng tốt sẽ bảo vệ da khỏi hầu hết các tia UVA và UVB từ ít nhất là 370nm đến 280nm. UVC không phải là vấn đề đáng lo ngại vì nó không xuyên qua tầng ôzôn và do đó không đến được làn da. Mặt khác, ảnh hưởng của ánh sáng xanh đối với làn da của con người cũng là một mối quan tâm ngày càng tăng.

Kem chống nắng SPF 30 là gì?

kem chong nang

Chỉ số SPF (sun protection factor) là định mức đo lường khả năng chống lại tia UV được dùng trong kem chống nắng. Định mức này được tính theo số giờ và tỷ lệ phần trăm khi sử dụng kem chống nắng trên da. Chỉ số SPF trong kem chống nắng thấp nhất là 15 và cao nhất là 100. Theo định mức Quốc tế thì 1 SPF có khả năng bảo vệ làn da và hạn chế những tác hại của tia UV trong khoảng 10 phút. Cụ thể là:
Kem chống nắng có chỉ số SPF là 15 sẽ có tác dụng bảo vệ dạ trong vòng 150 phút.
Kem chống nắng có chỉ số SPF là 50 sẽ có tác dụng bảo vệ dạ trong vòng 500 phút.
Cách đọc hiểu chỉ số SPF và ý nghĩa chỉ số SPF: Chỉ số SPF được hiểu theo 2 cách như sau:
Theo thời gian: Nghĩa là lấy chỉ số SPF nhân 10 để tính được thời gian bảo vệ da chống tác hại của tia UVB tính bằng phút. Ví dụ kem chống nắng có chỉ số SPF là 30 thì thời gian bảo vệ da khỏi tác hại của tia UVB là 300 phút.
Theo phần trăm: Khi đặt trong điều kiện hoàn hảo thì kem chống nắng có chỉ số SPF là 15 sẽ chặn được khoảng 93,4% tác hại từ tia UV, SPF 30 là khoảng 96,7%, SPF 50 là khoảng 98%. Tỷ lệ này cũng mang tính chất tương đối trong một thời gian nhất định.

Kem chống nắng 2 in 1 là gì?

kem chong nang

Chỉ số SPF và PA là hai chỉ số cho biết được khả năng chống lại tia UV của kem chống nắng. Khi lựa chọn một loại kem chống nắng nên quan tâm tới 2 chỉ số này.

Chỉ số PA là gì?

kem chong nang


PA(protection grade of UVA) là chỉ số đo lường khả năng bảo vệ cơ thể tránh tia UVA của kem chống nắng do Hiệp Hội Mỹ Phẩm Nhật Bản công bố.Cách đọc hiểu ý nghĩa chỉ số PA trên kem chống nắng: Thông thường trên bao bì kem chống nắng chỉ số PA được thể hiện kém theo các dấu “+”, được hiểu như sau:
PA+ có khả năng chống lại tia UVA ở mức từ 40-50%
PA++ khả năng chống tia UVA tốt hơn, ở mức từ 60-70%
PA+++: Khả năng chống tia UVA tốt, tới 90%
PA++++: Có khả năng chống tia UVA rất tốt, lên đến trên 95%.

Kem chống nắng chỉ số SPF bao nhiêu là tốt?

Theo các chuyên gia về da liễu thì chúng ta nên sử dụng các loại kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 đến SPF 60.
Những loại kem chống nắng có chỉ số SPF nhỏ hơn 30, không mang lại hiệu quả như mong đợi. Tuy nhiên nếu tình trạng da của bạn đang bị mụn gây viêm và sưng thì bạn chỉ nên dùng loại kem chống nắng có chỉ số SPF từ 15-30 để tránh gây kích ứng da.
Với các chỉ số SPF rất cao từ 60-100, thì chỉ nên sử dụng ở những vùng da đặc biệt cần tránh nắng như da đang điều trị nám hay bị dị ứng với ánh nắng.
Việc lựa chọn kem chống nắng như thế nào là tốt nhất với làn da của mình phụ thuộc vào chỉ số SPF. Không phải cứ chỉ số SPF càng cao thì càng tốt, vì có thể gây ảnh hưởng tới da và hiệu quả chống nắng cũng không hơn các loại chỉ số SPF thấp hơn.
Xem thêm: Mọi Thứ Bạn Cần Biết Về Mụn Đầu TrắngÁnh Sáng Xanh Và Những Ảnh Hưởng Đến Da Mà Bạn Có Thể Chưa Biết

← Bài trước Bài sau →