Mọi Thứ Bạn Cần Biết Về Mụn Đầu Ttrắng

Mọi Thứ Bạn Cần Biết Về Mụn Đầu Ttrắng

Mọi thứ bạn cần biết về mụn đầu trắng

Mụn đầu trắng là gì?


Mụn đầu trắng là một loại mụn trứng cá hình thành khi các tế bào da chết, dầu và vi khuẩn bị mắc kẹt trong một trong các lỗ chân lông của bạn. Mụn đầu trắng có thể gây khó chịu và chúng dường như phát triển vào những thời điểm tồi tệ nhất.
Tin tốt là mụn đầu trắng có thể được ngăn ngừa bằng sự kết hợp của việc thay đổi lối sống và điều trị y tế.

Có thể bạn quan tâm: Những Dòng Sữa Rửa Mặt Giúp Loại Bỏ Mụn Hiệu Quả Mà Bạn Nên Sử Dụng

Nguyên nhân gây ra mụn đầu trắng?


Hiểu được nguyên nhân gây ra mụn đầu trắng có thể giúp bạn ngăn ngừa mụn trong tương lai. Lỗ chân lông bị tắc là nguyên nhân chính gây ra mụn đầu trắng. Lỗ chân lông của bạn có thể bị tắc nghẽn vì một số lý do.
Một nguyên nhân khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn là do thay đổi nội tiết tố, đây là tác nhân phổ biến gây ra mụn. Một số giai đoạn trong cuộc sống có thể làm tăng lượng bã nhờn hoặc dầu mà lỗ chân lông của bạn tiết ra. Việc sản xuất dầu tăng lên gây ra tắc nghẽn lỗ chân lông và mụn đầu trắng.
Các giai đoạn này bao gồm:
-dậy thì
-hành kinh
-thai kỳ
Một số biện pháp tránh thai chỉ chứa progesterone cũng có thể làm tăng lượng hormone và gây ra mụn ở phụ nữ. Tương tự như vậy, một số phụ nữ nhận thấy mụn trứng cá nhiều hơn trong các giai đoạn nhất định của chu kỳ kinh nguyệt sau khi họ ngừng uống thuốc tránh thai .

Xem thêm: 5 Loại Thực Phẩm Giải Độc Tốt Nhất Cho Làn Da Dễ Bị Mụn
Các chuyên gia cũng đã phát hiện ra rằng di truyền cũng đóng một vai trò trong sự phát triển của các loại mụn khác nhau, bao gồm cả mụn đầu trắng. Nếu ai đó trong gia đình bạn bị mụn trứng cá, bạn cũng có nguy cơ bị mụn trứng cá cao hơn.

Mụn đầu trắng thường xuất hiện ở đâu?


Mụn đầu trắng có thể phát triển ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể bạn. Mũi, cằm và trán được gọi chung là vùng chữ T. Các phần đặc biệt nhờn trên khuôn mặt của bạn, chẳng hạn như vùng chữ T, có thể đặc biệt dễ bị mụn trứng cá.
Bạn cũng có thể phát triển mụn đầu trắng trên:
- ngực của bạn
- sau lưng
- đôi vai
- cánh tay
Mụn trứng cá có thể xảy ra ở nam giới và phụ nữ, và ở hầu hết mọi lứa tuổi. Ngay cả khi bạn chưa từng gặp vấn đề với mụn đầu trắng khi còn là một thiếu niên, bạn vẫn có thể phát triển chúng vào một thời điểm nào đó trong quá trình trưởng thành.

Có thể bạn chưa biết:8 Phương Pháp Điều Trị Mụn Trứng Cá Tốt Nhất Cho Thanh Thiếu Niên

Cách trị mụn đầu trắng


Mụn đầu trắng được coi là một dạng nhẹ của mụn trứng cá. Chúng tương đối dễ điều trị.
Retinoid tại chỗ là phương pháp điều trị đầu tiên cho mụn đầu trắng. Tuy nhiên, retinoids tại chỗ cần ba tháng để thấy bất kỳ tác dụng nào. Lý tưởng nhất là chúng nên được sử dụng hàng ngày (hoặc ban đêm).
Retinoids tại chỗ được sử dụng để ngăn ngừa mụn trứng cá. Chúng không nên được sử dụng như một phương pháp điều trị tại chỗ trên mụn của bạn. Retinoids hoạt động theo một số cơ chế, nhưng cuối cùng, chúng ngăn chặn quá trình tắc nghẽn lỗ chân lông.
Bạn nên thoa kem chống nắng hàng ngày vì da của bạn sẽ nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời do sử dụng retinoid tại chỗ.
Nếu bạn bị mụn viêm (mụn đỏ và mụn mủ trên mặt), bác sĩ cũng có thể kê đơn thuốc kháng sinh uống hoặc bôi, giúp tiêu diệt vi khuẩn dư thừa trên da và giảm viêm, đỏ. Thuốc kháng sinh uống được sử dụng ngoài nhãn hiệu để điều trị mụn trứng cá.
Thuốc tránh thai dạng viên kết hợp cũng được sử dụng để giảm mụn trứng cá ở phụ nữ. Đây là một phương pháp tránh thai được FDA chấp thuận.

Xem thêm: Kem Chống Nắng: SPF Có Quan Trọng Không Và Nên Chọn Loại Nào?


Ngăn ngừa mụn đầu trắng và mụn trứng cá

Thuốc uống và thuốc bôi đều là những phương pháp điều trị hiệu quả đối với mụn đầu trắng, nhưng chúng không phải là lựa chọn duy nhất. Bạn cũng có thể tận hưởng làn da sạch hơn, khỏe mạnh hơn và giảm nguy cơ nổi mụn trong tương lai bằng cách thay đổi lối sống nhất định.
Nếu bạn trang điểm, hãy cân nhắc sử dụng các nhãn hiệu mỹ phẩm không gây dị ứng và không chứa dầu. Những sản phẩm này có thể phù hợp hơn cho những người dễ bị mụn trứng cá vì chúng không làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Điều đó làm giảm khả năng bị mụn trứng cá, chẳng hạn như mụn đầu trắng.
Bạn cũng nên sử dụng kem dưỡng ẩm không dầu hoặc kem dưỡng ẩm để hạn chế lượng dầu thêm vào da của bạn.

mụnđầu trắng


Gội đầu và da thường xuyên. Và đừng quên tẩy trang trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, bạn nên tránh rửa quá nhiều vì điều này thực sự có thể gây kích ứng trên mặt và làm tình trạng mụn của bạn trở nên trầm trọng hơn.
Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ để rửa mặt mỗi ngày một lần bằng nước ấm. Nhớ vỗ nhẹ cho da khô thay vì chà mạnh. Không tẩy tế bào chết cho da bằng bất kỳ sản phẩm tẩy tế bào chết nào, vì điều này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mụn của bạn.

Xem thêm: Thời Tiết Giao Mùa- Những Thay Đổi Về Da Và Cách Chăm Sóc


Quan niệm sai lầm về mụn đầu trắng

Có một số quan niệm sai lầm phổ biến về mụn đầu trắng. Hiểu được những gì có thể và không thể gây ra mụn trứng cá là điều quan trọng để loại bỏ mụn đầu trắng. Các yếu tố sau ít hoặc không ảnh hưởng đến mụn trứng cá:
- Rửa và chà quá mạnh không ngăn được mụn đầu trắng.
- Bụi bẩn không gây mụn.
- Rửa mặt quá mạnh có thể gây kích ứng da và làm trầm trọng thêm tình trạng mụn hiện có.
- Thức ăn nhiều dầu mỡ không gây mụn.


Các biến chứng có thể xảy ra của mụn đầu trắng


Cách bạn đối phó với mụn đầu trắng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của làn da. Nếu bạn thường xuyên nặn mụn đầu trắng, mụn đầu trắng có nhiều khả năng bị kích ứng và gây ra sẹo. Một khi sẹo xuất hiện, mặc dù nó có thể được cải thiện, nhưng đó là một dấu vết tương đối lâu dài trên da của bạn.

Nếu bạn có bất kì biến chứng nào từ mụn trứng cá, mụn đầu trắng thì không nên tự ý sử dụng thuốc hoặc các phương pháp tại nhà, cách tốt nhất là bạn nên đến gặp bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu để được tư vấn điều trị kịp thời. Chúc các bạn thành công và có làn da mịn màng, sạch mụn. 

Mời bạn đọc ghé Hemia để tìm hiểu một số sản phẩm chăm sóc da hiệu quả tại: https://hemiacosmetic.com/

← Bài trước Bài sau →