Mụn Trứng Cá Và Những Phương Pháp Chăm Sóc Da Tại Nhà Hiệu Quả

Mụn Trứng Cá Và Những Phương Pháp Chăm Sóc Da Tại Nhà Hiệu Quả

Da của bạn có các lỗ nhỏ gọi là lỗ chân lông có thể bị tắc nghẽn bởi dầu, vi khuẩn, tế bào da chết và bụi bẩn. Khi điều này xảy ra, bạn có thể bị nổi mụn. Nếu da của bạn bị ảnh hưởng nhiều lần bởi tình trạng này, bạn có thể bị mụn trứng cá .
Theo Học viện Da liễu Hoa Kỳ, mụn trứng cá là tình trạng da phổ biến nhất ở Hoa Kỳ Mặc dù mụn trứng cá không phải là một tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nó có thể gây khó chịu, đau đớn, đặc biệt là khi nó nghiêm trọng. Nó cũng có thể gây ra những bất tiện và khó chịu về cảm xúc.
Mụn trứng cá xuất hiện trên mặt có thể ảnh hưởng đến sự tự tin của bạn và theo thời gian, có thể gây ra sẹo vĩnh viễn.
Có nhiều phương pháp điều trị mụn hiệu quả giúp giảm số lượng mụn và khả năng để lại sẹo.

Có thể bạn chưa biết: Bí Quyết Chăm Sóc Da Mặt Của Phụ Nữ Việt Nam.


Các triệu chứng của mụn trứng cá là gì?


Mụn có thể xuất hiện ở hầu hết mọi nơi trên cơ thể bạn. Nó thường phát triển trên mặt, lưng, cổ, ngực và vai của bạn.
Nếu bạn bị mụn trứng cá, bạn sẽ thường thấy những nốt mụn có màu trắng hoặc đen. Cả mụn đầu đen và mụn đầu trắng đều được gọi là mụn đầu đen .
Mụn đầu đen xuất hiện trên bề mặt da của bạn, khiến chúng có màu đen do có oxy trong không khí. Mụn đầu trắng đóng lại ngay dưới bề mặt da, giúp chúng có màu trắng.


Trong khi mụn đầu trắng và mụn đầu đen là những tổn thương phổ biến nhất ở mụn trứng cá, các loại khác cũng có thể xảy ra. Các tổn thương do viêm có nhiều khả năng gây ra sẹo trên da của bạn. Bao gồm các:
U nhú là những mụn nhỏ, màu đỏ, nổi lên do các nang lông bị viêm hoặc nhiễm trùng.
- Mụn mủ là những mụn nhỏ màu đỏ có mủ ở đầu.
- Mụn ẩn là những cục rắn, thường gây đau đớn bên dưới bề mặt da của bạn.
- Mụn nhọt là những cục u lớn bên dưới da có chứa mủ và thường gây đau đớn.

Nguyên nhân gây ra mụn trứng cá?


Mụn trứng cá xảy ra khi các lỗ chân lông trên da của bạn bị tắc nghẽn do dầu, da chết hoặc vi khuẩn.
Mỗi lỗ chân lông trên da là lỗ mở nang lông. Nang được tạo thành từ một sợi tóc và một tuyến bã nhờn (dầu).
Tuyến dầu tiết ra bã nhờn (dầu) đi lên tóc, ra khỏi lỗ chân lông và lên da của bạn. Bã nhờn giữ cho làn da của bạn được bôi trơn và mềm mại.
Một hoặc nhiều vấn đề trong quá trình bôi trơn này có thể gây ra mụn trứng cá. Nó có thể xảy ra khi:
- quá nhiều dầu được tạo ra bởi các nang lông của bạn
- tế bào da chết tích tụ trong lỗ chân lông của bạn
- vi khuẩn tích tụ trong lỗ chân lông của bạn
Những vấn đề này góp phần vào sự phát triển của mụn nhọt. Mụn xuất hiện khi vi khuẩn phát triển trong lỗ chân lông bị tắc và dầu không thể thoát ra ngoài.

Xem thêm: 5 Loại Kem Làm Sáng Da Cho Tình Trạng Tăng Sắc Tố Tốt Nhất Năm 2021

Các yếu tố nguy cơ phát triển mụn trứng cá là gì?


Những lầm tưởng về những gì góp phần gây ra mụn trứng cá là khá phổ biến. Nhiều người tin rằng các loại thực phẩm như sô cô la hoặc khoai tây chiên sẽ góp phần gây ra mụn trứng cá. Mặc dù không có sự hỗ trợ khoa học nào cho những tuyên bố này, nhưng có một số yếu tố nguy cơ phát triển mụn trứng cá. Bao gồm các:
- thay đổi nội tiết tố do dậy thì hoặc mang thai
- một số loại thuốc, chẳng hạn như một số loại thuốc tránh thai hoặc corticosteroid
- một chế độ ăn nhiều đường hoặc carbohydrate tinh chế, chẳng hạn như bánh mì và khoai tây chiên
- do di truyền
Mọi người có nguy cơ phát triển mụn trứng cá cao nhất trong độ tuổi dậy thì. Trong thời gian này, cơ thể bạn trải qua những thay đổi về nội tiết tố. Những thay đổi này có thể kích hoạt sản xuất dầu, dẫn đến tăng nguy cơ nổi mụn. Mụn trứng cá do nội tiết tố liên quan đến tuổi dậy thì thường giảm bớt, hoặc ít nhất là cải thiện khi bạn đến tuổi trưởng thành.

Có thể bạn quan tâm: 8 Phương Pháp Điều Trị Mụn Trứng Cá Tốt Nhất Cho Thanh Thiếu Niên


Làm thế nào để chẩn đoán mụn trứng cá?


Nếu bạn có các triệu chứng của mụn trứng cá, bác sĩ có thể chẩn đoán bằng cách kiểm tra da của bạn. Bác sĩ sẽ xác định các loại tổn thương và mức độ nghiêm trọng của chúng để xác định phương pháp điều trị tốt nhất.

Điều trị mụn trứng cá như thế nào?

Chăm sóc tại nhà?
Có một số hoạt động tự chăm sóc da bạn có thể thử ở nhà để ngăn ngừa mụn và làm sạch mụn. Các biện pháp điều trị mụn trứng cá tại nhà bao gồm:
- làm sạch da hàng ngày bằng sữa rửa mặt nhẹ để loại bỏ dầu thừa và bụi bẩn
- gội đầu thường xuyên và không để tóc dính vào mặt
- sử dụng đồ trang điểm có gốc nước hoặc được dán nhãn “không gây dị ứng” (không gây bít lỗ chân lông)
- không nặn hoặc lấy mụn làm lây lan vi khuẩn và dầu thừa
- không đội mũ hoặc quấn băng đô quá kín
- không chạm vào mặt của bạn
Theo đơn thuốc?
Nếu việc tự chăm sóc không giúp bạn trị mụn trứng cá, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc trị mụn không kê đơn. Hầu hết các loại thuốc này đều chứa các thành phần có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn hoặc giảm dầu trên da của bạn. Bao gồm các:
- Benzoyl peroxide có trong nhiều loại kem và gel trị mụn. Nó được sử dụng để làm khô mụn hiện có và ngăn ngừa mụn mới. Benzoyl peroxide cũng tiêu diệt vi khuẩn gây mụn.
- Lưu huỳnh là một thành phần tự nhiên có mùi đặc biệt được tìm thấy trong một số loại kem dưỡng da, sữa rửa mặt và mặt nạ.
- Resorcinol là một thành phần ít phổ biến hơn được sử dụng để loại bỏ tế bào da chết.
- Axit salicylic thường được sử dụng trong xà phòng và nước rửa mặt trị mụn. Nó giúp ngăn ngừa tình trạng bít lỗ chân lông.

Đôi khi, có thể những triệu chứng này vẫn không thuyên giảm khi bạn đã áp dụng mọi cách. Nếu điều này xảy ra, bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn y tế. Bác sĩ có thể kê đơn các loại thuốc có thể giúp giảm các triệu chứng của bạn và ngăn ngừa sẹo. Bao gồm các:
- Thuốc kháng sinh uống hoặc bôi ngoài da giúp giảm viêm và tiêu diệt vi khuẩn gây mụn nhọt. Thông thường, thuốc kháng sinh chỉ được sử dụng trong thời gian ngắn để cơ thể bạn không hình thành sức đề kháng và dễ bị nhiễm trùng.
- Các loại kem bôi ngoài da theo toa như axit retinoic hoặc benzoyl peroxide theo toa thường mạnh hơn các phương pháp điều trị không kê đơn. Chúng có tác dụng làm giảm sản lượng dầu. Benzoyl peroxide hoạt động như một chất diệt khuẩn ngăn ngừa sự đề kháng của vi khuẩn gây mụn trứng cá với thuốc kháng sinh

Có thể bạn chưa biết: Lão Hoá Da- Cách Khắc Phục Lão Hoá Da Tại Nhà


Bác sĩ có thể đề nghị các thủ thuật để điều trị mụn trứng cá nặng và ngăn ngừa sẹo. Các quy trình này hoạt động bằng cách loại bỏ da bị tổn thương và giảm sản xuất dầu. Chúng bao gồm:
- Liệu pháp quang động: sử dụng thuốc và ánh sáng đặc biệt hoặc tia laser để giảm sản xuất dầu và vi khuẩn. - - Các tia laser khác có thể được sử dụng một mình để giúp cải thiện mụn trứng cá hoặc sẹo.


- Dermabrasion loại bỏ các lớp trên cùng của da bằng bàn chải xoay và sẽ tốt nhất để điều trị sẹo mụn thay vì điều trị mụn trứng cá. Microdermabrasion là một phương pháp điều trị nhẹ nhàng hơn giúp loại bỏ các tế bào da chết.
- Peel da giúp loại bỏ các lớp trên cùng của da. Lớp da đó bong ra để lộ lớp da bên dưới ít bị tổn thương hơn. - -- Lột da bằng hóa chất có thể cải thiện tình trạng sẹo mụn nhẹ.


Bác sĩ có thể đề nghị sử dụng phương pháp tiêm cortisone nếu mụn của bạn có nhiều mụn nang lớn. Cortisone là một loại steroid do cơ thể bạn sản xuất tự nhiên. Nó có thể làm giảm viêm và tăng tốc độ chữa lành. Cortisone thường được sử dụng cùng với các phương pháp điều trị mụn trứng cá khác.


Làm thế nào có thể ngăn ngừa mụn trứng cá?


Rất khó để ngăn ngừa mụn trứng cá. Nhưng bạn có thể thực hiện các bước tại nhà để giúp ngăn ngừa mụn sau khi điều trị. Các bước này bao gồm:
- rửa mặt hai lần một ngày với sữa rửa mặt không chứa dầu
- sử dụng kem trị mụn để loại bỏ dầu thừa
- tránh đồ trang điểm có chứa dầu
- tẩy trang và làm sạch da kỹ lưỡng trước khi đi ngủ
- tắm sau khi tập thể dục
- tránh quần áo bó sát
- ăn một chế độ ăn uống lành mạnh với lượng đường tinh chế tối thiểu
- giảm căng thẳng
Nói chuyện với bác sĩ của bạn để tìm hiểu thêm về các chiến lược để kiểm soát mụn trứng cá của bạn.

Chúc bạn có một làn da khoẻ mạnh và tươi trẻ. Mời các bạn ghé Hemia để tham khảo một số sản phẩm chăm sóc da hiệu quả. 

Xem thêm: Kem Chống Nắng Và Những Bí Ẩn về Kem Chống Nắng Quang Phổ RộngÁnh Sáng Xanh Và Những Ảnh Hưởng Đến Da Mà Bạn Có Thể Chưa Biết


 

← Bài trước Bài sau →