Da Rám Nắng Và Cách Khắc Phục Tốt Nhất

Da Rám Nắng Và Cách Khắc Phục Tốt Nhất

Tất cả chúng ta đều có những ngày rong chơi ngoài nắng và điều không thể tránh khỏi là rám nắng hoặc màu da không đồng đều, thứ mà chúng ta ước có thể rửa sạch. Nhưng loại bỏ một làn da rám nắng rất khó.
Da rám nắng là nỗ lực của cơ thể bạn để tự bảo vệ mình khỏi tia UV có hại của mặt trời. Melanin là hóa chất gây ra sạm da hoặc rám nắng. Da của bạn giải phóng melanin dưới các lớp bề mặt của da để giúp hấp thụ bức xạ UV. Bạn càng tiếp xúc nhiều với tia UV từ ánh nắng mặt trời cơ thể càng tiết ra nhiều hắc tố và da của bạn càng đen.

da rám nắng

Cách tốt nhất để làm sáng da rám nắng là tránh hoặc hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ngay từ đầu. Bảo vệ làn da của bạn và ngăn ngừa rám nắng không mong muốn với biện pháp chống nắng phù hợp. Luôn đội mũ, mặc quần áo chống nắng và kem chống nắng khi ra ngoài. Kem chống nắng nên được thoa lại sau mỗi hai giờ. Các Viện Da liễu Mỹ khuyên nên dùng kem chống nắng mỗi ngày để tốt nhất bảo vệ làn da của bạn.


Các biện pháp làm mờ vết rám nắng

Những biện pháp khắc phục này có thể giúp bạn làm mờ vết rám nắng:


Tẩy da chết

tẩy da chết


Nhẹ nhàng tẩy tế bào chết bằng hỗn hợp tẩy tế bào chết tự chế hoặc mua ở cửa hàng có thể giúp làm sáng màu da của bạn bằng cách loại bỏ các tế bào chết trên bề mặt. Chỉ cần cẩn thận tránh ánh nắng mặt trời sau khi tẩy tế bào chết. Tế bào da chết có thể giúp bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời. Sau khi loại bỏ chúng, bạn sẽ dễ bị cháy nắng, sạm da và tổn thương da. Tần suất tốt nhất cho bạn để tẩy da chết là 2 lần trên 1 tuần và thời điểm thích hợp nhất là trước lúc đi ngủ. Và sau khi tẩy da chết bạn nên sử dụng kem dưỡng da để chăm sóc da qua đêm. 

Có thể bạn quan tâm: 6 Cách Chăm Sóc Da Nhờn Tại Nhà Hiệu Quả Nhất


Nha đam

tẩy da chết


Hóa ra  nha đam chữa cháy nắng này không chỉ là một loại thuốc làm dịu da chống viêm nhiễm mạnh mẽ. Một nghiên cứu nhỏ cho thấy lô hội có thể ngăn chặn sự giải phóng melanin và làm giảm sắc tố da.

Nghệ

dưỡng da bằng nghệ


Loại gia vị màu vàng tươi này theo truyền thống được sử dụng ở Ấn Độ như một chất làm sáng da. Mặc dù nó chưa được chứng minh là có thể làm sáng da rõ rệt, một nghiên cứu phát hiện ra rằng nghệ có thể giúp bảo vệ khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời khi được bao gồm trong kem. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng nghệ có thể cải thiện độ ẩm của da và các loại dầu bảo vệ tự nhiên.
Tuy nhiên, nghệ có thể làm ố vàng khuôn mặt của bạn (và mọi thứ khác, bao gồm cả quần áo và quầy). Dùng sữa rửa mặt hoặc tẩy trang ngay sau khi đắp mặt nạ nghệ hoặc bôi ngoài da để giúp loại bỏ cặn bẩn và ngăn ngừa sạm da.


Trà đen

dưỡng da bằng trà đen


Một nghiên cứu nhỏ phát hiện ra rằng chiết xuất trà đen có thể làm mờ vết rám nắng trên da, nhưng cần phải nghiên cứu thêm, đặc biệt là về cách thức pha tự chế hoặc các sản phẩm bôi ngoài da có chiết xuất trà đen ảnh hưởng đến con người như thế nào.

Có thể bạn chưa biết: Thời Tiết Giao Mùa - Những Thay Đổi Về Da Và Cách Chăm Sóc

Sản phẩm làm sáng da

Nhiều loại kem và phương pháp điều trị làm sáng da hiện có sẵn không cần kê đơn. Các Viện Da liễu Mỹ khuyên nên tìm kiếm một sản phẩm trắng da có chứa một trong những thành phần sau đây:
* vitamin C
* axit glycolic
* retinoid như tretinoin, gel adapalene hoặc tazarotene
* axit kojic
* Axit azelaic
Các thành phần hoạt tính này có thể giúp làm sáng vết rám nắng hoặc vết thâm hiện có bằng cách tẩy tế bào chết trên da và khuyến khích sự phát triển của tế bào mới. Một số trong số chúng cũng có thể giúp làm chậm quá trình sản xuất melanin để giúp ngăn ngừa hoặc giảm các đốm đen. Tuy nhiên, điều quan trọng là chỉ sử dụng một sản phẩm với một thành phần hoạt tính duy nhất tại một thời điểm để ngăn ngừa kích ứng hoặc các tác dụng phụ khác.

Xem thêm: Kem Chống Nắng: SPF Có Quan Trọng Không Và Nên Chọn Loại Nào?
Nhiều phương pháp điều trị chỉ nên được sử dụng dưới sự giám sát của bác sĩ da liễu. Kích ứng hoặc viêm da có thể do sử dụng nồng độ quá cao hoặc quá nhiều ứng dụng. Nó cũng có thể xảy ra nếu bạn sử dụng một sản phẩm trên diện tích lớn hơn nó được thiết kế. Việc lạm dụng các sản phẩm làm sáng da cũng có thể gây teo da và dẫn đến các vết thâm hoặc sạm màu vĩnh viễn.


Các biện pháp cần tránh

Nước chanh

dưỡng da bằng chanh

Chanh là một trong những phương pháp trị rám nắng tại nhà phổ biến nhất được giới thiệu tại nhà, nhưng không nên sử dụng chanh khi chưa pha loãng trên da vì trong chanh có tính axit rất mạnh, nó có thể phá huỷ làn da mỏng manh của bạn. Không có nghiên cứu nào phát hiện ra rằng nước chanh hoặc axit citric làm sáng da hoặc giảm sản xuất melanin. Nước chanh hoặc những lát chanh có thể giúp loại bỏ da chết, nhưng nó cũng có thể gây kích ứng.
Nước chanh luôn phải được pha loãng và rửa thật sạch nếu dùng tại chỗ. Ngay cả khi bạn đã cố gắng rửa sạch, ra nắng với chanh hoặc các loại nước cam quýt khác trên da có thể khiến tình trạng kích ứng trở nên tồi tệ hơn và thậm chí có thể dẫn đến bỏng hóa chất. Nước trái cây gây ra phản ứng hóa học khiến da bạn nhạy cảm hơn với tia UV.


Chất tẩy trắng

Chất tẩy trắng cũng không bao giờ được thoa lên da. Điều đó bao gồm thuốc tẩy gia dụng và bất kỳ sản phẩm nào khác được bán dưới dạng sản phẩm “làm trắng” hoặc “tẩy trắng”. Hãy nên nhớ rằng da bạn rất mỏng manh, chính vì vậy, đừng để bất kỳ thành phần hoá học có hại nào có cơ hội tiếp xúc với da bạn. Đó là cách bảo vệ da tốt nhất. 


Kết luận

Cách tốt nhất để loại bỏ làn da rám nắng là bảo vệ da đúng cách trước tia UV. Khi đã quá muộn để đội mũ mềm và kem chống nắng, có một số phương pháp điều trị có thể giúp giảm sự xuất hiện của rám nắng. Đảm bảo luôn thử nghiệm phương pháp điều trị tại chỗ trên tay của bạn hai lần mỗi ngày trong ít nhất hai hoặc ba ngày để kiểm tra phản ứng trước khi áp dụng ở bất kỳ nơi nào khác. Luôn sử dụng các phương pháp điều trị theo chỉ dẫn. Ngừng sử dụng bất kỳ sản phẩm hoặc phương pháp điều trị tại nhà nào ngay lập tức nếu da bắt đầu châm chích hoặc bỏng rát, trừ khi bác sĩ da liễu khuyên bạn nên tiếp tục.
Bất kể bạn thử điều trị bằng cách nào, thời gian là liều thuốc tốt nhất. Rám nắng mờ dần khi bạn loại bỏ các tế bào da bị cháy nắng hoặc rám nắng một cách tự nhiên và thay thế chúng bằng các tế bào mới chưa được tẩy rửa. Thật không may, làm sáng màu da rám nắng sẽ không làm mất tác dụng của da hoặc giảm nguy cơ phát triển ung thư. Da ngăm đen không chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời hoặc ung thư da trong tương lai. “Da rám nắng” không phải là cách lành mạnh hoặc an toàn để bảo vệ bạn khỏi tia UV có hại.

Trên đây là những tổng hợp của ban biên tập Hemia gửi đến quý bạn đọc tham khảo, nếu quý bạn đọc quan tâm đến các sản phẩm chăm sóc da khác, vui lòng ghé website Hemia để tìm hiểu thêm. Chúc bạn thành công. 

Xem thêm: Tàn Nhang, Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả Cho Phái Đẹp7 Lời Khuyên Của Bác Sĩ Da Liễu Để Chữa Lành Đôi Môi Khô Nứt Nẻ

← Bài trước Bài sau →