Tàn Nhang, Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả Cho Phái Đẹp

Tàn Nhang, Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả Cho Phái Đẹp

Tàn nhang là những đốm nâu hoặc nâu nhạt trên da của bạn. Chúng được tạo thành từ các cụm tế bào da có chứa sắc tố melanin. Không giống như nốt ruồi nhô cao, tàn nhang phẳng. Tàn nhang không gây đau đớn hoặc có hại.

tàn nhang

Có rất nhiều nguồn dễ gây ra tàn nhang. Không ai sinh ra đã có tàn nhang, mặc dù chúng có thể do di truyền. Chúng được kích hoạt bằng cách tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

tàn nhang

Da của bạn có chứa các tế bào gọi là tế bào hắc tố sản xuất sắc tố melanin. Melanin giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi tia cực tím của ánh nắng mặt trời. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khuyến khích các tế bào hắc tố sản xuất nhiều melanin hơn. Tàn nhang là sự tích tụ của sắc tố melanin trên lớp da bên ngoài của bạn.
Hầu hết những người có nhiều tàn nhang đều có làn da trắng, mặc dù bất kỳ ai cũng có thể bị. Mặc dù những người có làn da trắng thường tạo ra ít melanin hơn những người có làn da sẫm màu, nhưng các tế bào hắc tố của họ sản xuất nhiều melanin hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
Nếu bạn có tàn nhang và muốn loại bỏ chúng, đây là một số cách bạn có thể tham khảo.

Xem thêm: Hướng Dẫn Chăm Sóc Da Mùa Hè Được Các Chuyên Gia Da Liễu Tin Dùng

1. Kem chống nắng

kem chống nắng hemia


Kem chống nắng sẽ không giúp loại bỏ các vết tàn nhang hiện có, nhưng nó giúp ngăn ngừa những vết tàn nhang mới. Bạn nên thoa kem chống nắng quanh năm, ngay cả khi trời nhiều mây.
Các Viện Da liễu Mỹ đã đưa ra những lời khuyên sau:
- Kem chống nắng nên có chỉ số SPF từ 30 trở lên.
- Bôi kem chống nắng lên da trần ít nhất 15 phút trước khi ra ngoài trời.
- Bôi lại kem chống nắng sau mỗi hai giờ, và ngay sau khi bơi hoặc đổ mồ hôi nhiều.

2. Điều trị bằng laser

laser tàn nhang

Điều trị bằng laser sử dụng các xung ánh sáng tập trung, cường độ cao để nhắm vào các vùng da bị tổn thương. Có nhiều loại laser khác nhau. Theo một nghiên cứu năm 2015 , tia laser 1064 Q-Switched Nd YAG có hiệu quả trong việc điều trị tàn nhang. Kết quả nghiên cứu cho thấy điều trị bằng tia laser này làm sáng hơn 50% tàn nhang ở 62% người tham gia.
Điều trị bằng laser nói chung là an toàn. Nguy cơ để lại sẹo thấp. Tuy nhiên, các tác dụng phụ khác có thể xảy ra, bao gồm:
- ngứa
- sưng tấy
- đỏ
- có thẹo
- nhiễm trùng
- thay đổi màu da
Nếu bạn có tiền sử bị mụn rộp miệng, bạn có thể cần dùng thuốc kháng vi-rút trước khi điều trị bằng laser. Đó là bởi vì tia laser có thể kích thích bùng phát mụn rộp quanh miệng của bạn.
Tuy nhiên bạn đừng quá lo lắng khi sử dụng phương pháp điều trị bằng laser vì khi tiến hành sử dụng laser, các chuyên gia sẽ cho bạn lời khuyên để tránh các biến chứng không đáng có sau khi tia. 
Bạn đừng nóng vội sờ lên mặt sau khi laser và lo lắng vì chúng không lành luôn từ trong 1 đến 2 ngày, Có thể mất đến hai tuần để hồi phục sau điều trị bằng laser. Thường cần nhiều thời gian để đạt được kết quả mong muốn.

Có thể bạn quan tâm: Những Dòng Sữa Rửa Mặt Giúp Loại Bỏ Mụn Hiệu Quả Mà Bạn Nên Sử Dụng

3. Cryosurgery

trị tàn nhang


Phẫu thuật lạnh (Cryosurgery) hay còn được gọi là liệu pháp áp lạnh (Cryo Therapy), là một dạng phẫu thuật loại bỏ phần da tăng sinh bằng cách sử dụng nhiệt độ cực lạnh. Đây là một trong các phương pháp chữa trị hữu hiệu để loại bỏ mụn cóc và các tổn thương tiền ung thư như nám, đồi mồi….

trị tàn nhang

Phẫu thuật lạnh sử dụng dạng nitơ lỏng cực lạnh để đóng băng và tiêu diệt các tế bào da bất thường. Phẫu thuật lạnh nói chung là an toàn, không cần gây mê và thời gian hồi phục ít. Một số tác dụng phụ tiềm ẩn là giảm sắc tố da, chảy máu và phồng rộp. Phẫu thuật lạnh hiếm khi gây sẹo.

4. Kem tẩy trắng

trị tàn nhang

Kem làm mờ, còn được gọi là kem tẩy trắng, có sẵn trên thị trường mà không phải theo đơn của bác sĩ. Nhiều loại kem làm mờ vết thâm có chứa hydroquinone, một thành phần được cho là có tác dụng ngăn chặn quá trình sản xuất melanin và làm sáng các vùng da bị thâm.
Kem hydroquinone tại chỗ có thể gây ra:
- viêm
- khô
- bỏng
- phồng rộp
- thay đổi màu da

Có thể bạn chưa biết: 5 Loại Serum Giúp Đánh Tan Sẹo Vầ Vết Thâm Sau Mụn Trứng Cá

5. Tẩy da chết hoá học

trị tàn nhang


Tẩy da chết hóa học sử dụng dung dịch hóa học để tẩy tế bào chết và làm bong tróc các vùng da bị tổn thương. Để loại bỏ tàn nhang, một loại vỏ da vừa phải có chứa axit glycolic hoặc axit trichloroacetic thâm nhập vào các lớp trung bì của da. Khi da bị tổn thương được loại bỏ, da mới sẽ được tạo ra.
Vỏ hóa chất có thể tạm thời gây ra:
- mùi 
- bong tróc
- đỏ
- kích thích
- đóng vảy
- sưng tấy

6. Các biện pháp tự nhiên

Có một số biện pháp tự nhiên được mọi người sử dụng để loại bỏ tàn nhang. Chúng không được chứng minh một cách khoa học. Tuy nhiên, hầu hết không gây hại khi sử dụng vừa phải.
Các biện pháp tự nhiên này bao gồm:

trị tàn nhang


Nước cốt chanh: Dùng bông gòn thoa trực tiếp nước cốt chanh lên da, sau đó rửa sạch. Nước chanh được cho là có tác dụng làm sáng da.

trị tàn nhang


Mật ong: Kết hợp mật ong với muối hoặc đường để làm hỗn hợp tẩy tế bào chết. Mật ong có thể giúp làm mờ vết nám.

trị tàn nhang


Sữa bơ: Bôi trực tiếp sữa bơ lên ​​da. Bạn nên giữ nguyên trong 10 phút trước khi rửa sạch bằng nước ấm. Bạn cũng có thể tạo mặt nạ bằng cách kết hợp sữa bơ với bột yến mạch. Sữa bơ có axit lactic, có khả năng giúp làm mờ các vết tàn nhang của bạn.

trị tàn nhang


Kem ủ chua: Thoa trực tiếp kem ủ chua lên da và rửa sạch sau vài phút. Giống như sữa bơ, kem ủ chua có chứa axit lactic.

trị tàn nhang


Sữa chua: Thoa trực tiếp sữa chua lên da và giữ nguyên trong vài phút. Sữa chua cũng chứa axit lactic.

Hành tây: Chà xát hành tây lên da, sau đó rửa sạch da trong nước ấm. Hành tây có thể hoạt động như một chất tẩy tế bào chết và có thể giúp làm sáng các vết nám.

Nếu bạn gặp bất kỳ kích ứng nào trong quá trình áp dụng các phương pháp được nêu trên, hãy ngừng sử dụng và tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia da liễu. Chúc các bạn thành công.

Nếu bạn quan tâm đến các sản phẩm chăm sóc da hiệu quả, mời bạn ghé Hemia để tham khảo nhiều hơn: https://hemiacosmetic.com/

Xem thêm: Cách Trị Nếp Nhăn Tự Nhiên Tại Nhà Cho Chị Em Phụ NữMọi Thứ Bạn Cần Biết Về Mụn Đầu Ttrắng


 

← Bài trước Bài sau →