7 Lời Khuyên Của Bác Sĩ Da Liễu Để Chữa Lành Đôi Môi Khô Nứt Nẻ

7 Lời Khuyên Của Bác Sĩ Da Liễu Để Chữa Lành Đôi Môi Khô Nứt Nẻ

Thời tiết khô lạnh, tác hại của ánh nắng mặt trời và thường xuyên liếm môi là một số nguyên nhân khiến môi bạn có thể bị khô và nứt nẻ. Để ngăn ngừa và điều trị môi khô nứt nẻ tại nhà, hãy làm theo những lời khuyên sau từ các bác sĩ da liễu đã được hội đồng chứng nhận.

Mặc dù có vẻ như đôi môi khô nứt nẻ là thứ bạn phải sống chung mỗi mùa xuân đến và đặc biệt là vào mùa đông, khi mọi bộ phận trên cơ thể có thể bị nứt nẻ không phải chỉ mỗi đôi môi của bạn. Nhưng bạn vẫn có thể sở hữu một đôi môi mềm mại và dẻo dai quanh năm nếu bạn biết một số mẹo nhỏ và áp dụng chúng mỗi ngày. Đây là những gì các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên sử dụng.

Xem thêm: 6 Cách Chăm Sóc Da Nhờn Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

1. Sử dụng son dưỡng môi không gây kích ứng

Nhiều người nhầm lẫn sự khó chịu, chẳng hạn như bỏng rát, châm chích hoặc ngứa ran, là dấu hiệu cho thấy các thành phần hoạt tính trong sản phẩm đang hoạt động. Đó không phải là những gì đang xảy ra. Bạn đang thực sự gây kích ứng môi, vì vậy bạn muốn ngừng sử dụng bất kỳ sản phẩm nào gây kích ứng môi.

Các thành phần cần tránh khi môi của bạn bị nứt nẻ: Để giúp môi nứt nẻ mau lành, hãy ngừng thoa các sản phẩm dành cho môi có chứa bất kỳ thành phần nào sau đây:
- Long não
- Bạch đàn
- Mùi hương: Hương quế, cam quýt, bạc hà và bạc hà có thể đặc biệt gây khó chịu cho đôi môi khô nứt nẻ
- Hương thơm hoá học
- Lanolin
- Tinh dầu bạc hà
- Octinoxate hoặc oxybenzone
- Phenol (hoặc phenyl)
- Propyl gallate
- Axit salicylic

Các thành phần có thể giúp chữa lành đôi môi nứt nẻ.

Trong khi một số thành phần có thể gây kích ứng cho đôi môi khô nứt, một số thành phần khác có thể giúp chúng chữa lành. Khi tìm kiếm các sản phẩm để sử dụng cho đôi môi nứt nẻ của bạn, các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên sử dụng những sản phẩm có chứa một hoặc nhiều thành phần sau:

- Dầu hạt thầu dầu
- Ceramides
- Dimethicone
- Dầu hạt gai dầu
- Dầu khoáng
- Petrolatum
- Dầu bơ
- Các thành phần chống nắng, chẳng hạn như oxit titan hoặc oxit kẽm
- Sáp mỡ

Không sử dụng các sản phẩm dưỡng môi chứa chất hoá học hoặc mùi hoá học

Chính các thành phần hoá học sẽ khiến làn da môi mỏng manh bị kích ứng và khô vì những thành phần chứa chất hoá học sẽ có phản ứng mạnh trên đôi môi của bạn
Nếu môi bạn bị bỏng, sưng đỏ, ngứa hoặc cảm thấy khó chịu khi thoa một sản phẩm lên môi, điều đó có nghĩa là bạn đang bị kích ứng môi, vì vậy bạn nên ngừng sử dụng sản phẩm đó.

Có thể bạn quan tâm: Kem Chống Nắng: SPF Có Quan Trọng Không Và Nên Chọn Loại Nào?

2. Chăm sóc môi trước khi đi ngủ

Thoa son dưỡng môi không gây kích ứng (hoặc kem dưỡng ẩm môi) nhiều lần một ngày và trước khi đi ngủ. Nếu môi của bạn rất khô và nứt nẻ, hãy thử dùng thuốc mỡ, chẳng hạn như mỡ bôi trơn màu trắng. Thuốc mỡ có tác dụng lâu hơn sáp hoặc dầu.

3. Thoa kem dưỡng môi không kích ứng với kem chống nắng trước khi tiếp xúc trực tiếp với mặt trời

Thoa kem dưỡng môi không gây kích ứng với SPF 30 hoặc cao hơn trước khi ra ngoài trời. Ngay cả trong mùa đông, điều quan trọng là phải bảo vệ đôi môi của bạn khỏi ánh nắng mặt trời. Ánh nắng mặt trời có thể làm cho môi khô, nứt nẻ dễ bị bỏng hơn, có thể gây ra mụn rộp.

Để bảo vệ đôi môi khô nứt nẻ khỏi ánh nắng mặt trời, hãy sử dụng son dưỡng môi có chứa SPF 30 trở lên và một (hoặc cả hai) thành phần chống nắng sau:
- Oxit titan
- Oxit kẽm

Xem thêm: Thời Tiết Giao Mùa - Những Thay Đổi Về Da Và Cách Chăm Sóc

4. Khi ở ngoài trời, hãy thoa son dưỡng môi sau mỗi 2 giờ. 

Đôi môi cũng giống như da mặt vậy, chúng cần được bảo vệ trước khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Khi tiếp xúc với mặt trời da dễ khô và mất nước hơn, chính vì vậy, đừng quên thoa dưỡng môi sau mỗi 2 giờ nhé. 

5. Uống nhiều nước. 


Môi nứt nẻ là môi khô, vì vậy bạn nên giữ ẩm cho môi. Môi mất nước sẽ làm đôi môi nứt nẻ khó chịu, chính vì vậy, mỗi ngày bạn phải uống đủ ít nhất 2 lít nước để bổ sung cho da và môi nhé. Bạn sẽ có một đôi môi căng mọng nếu bạn uống nhiều nước mỗi ngày. 

6. Ngừng liếm, cắn và ngoáy môi.

Khi môi cảm thấy khô, bạn có thể cảm thấy tự nhiên khi làm ướt bằng cách liếm chúng, nhưng điều này có thể khiến vấn đề trở nên trầm trọng hơn. Khi nước bọt bay hơi, môi của bạn trở nên khô hơn. Đó dường như là thói quen khó bỏ của hầu hết tất cả mọi người, tuy nhiên, đó là một trong những nguyên nhân của đôi môi nứt nẻ đấy. Hãy từ bỏ thói quen đó càng sớm càng tốt bạn nhé, 

Việc bóc da chết trên môi khi môi bị bong tróc cũng là một thói quen xấu. Việc bóc lớp da ấy sẽ khiến vùng da ấy bị tổn thương và thậm chí là chảy máu. Thay vì bóc đi lớp da ấy, bạn hãy thoa lên một lớp kem dưỡng môi bạn nhé. 

7. Cắm máy tạo ẩm ở nhà.

Máy tạo độ ẩm trong phòng ngủ có thể đặc biệt hữu ích, đặc biệt nếu bạn thở bằng miệng vào ban đêm
Việc giữ một môi trường có độ ẩm lớn rất tốt cho da bạn đặc biệt là vào mùa đông hanh khô. Môi trường ẩm sẽ hạn chế việc da bị mất nước, và đương nhiên, môi của bạn cũng vậy. Bởi vậy, nếu có thể, bạn nên sử dụng máy tạo ẩm ở nhà để da và môi bạn được bảo vệ tối đa bạn nhé 
Bằng cách làm theo những lời khuyên của các bác sĩ da liễu đối với đôi môi nứt nẻ, bạn sẽ có sự cải thiện đáng kể trong 2 đến 3 tuần. Để ngăn đôi môi của bạn nứt nẻ trở lại, hãy tiếp tục thoa son dưỡng môi bất cứ khi nào môi khô trong nhà hoặc ngoài trời.
Khi nào đến gặp bác sĩ da liễu?
Hầu hết thời gian, cách tự chăm sóc trên có thể chữa lành đôi môi khô nứt nẻ trong vòng 2 đến 3 tuần. Nếu không, hãy đến gặp bác sĩ da liễu để được kiểm tra và chữa trị kịp thời nhé. 
Môi nứt nẻ có thể do nguyên nhân nào đó ngoài thời tiết hanh khô. Phản ứng dị ứng, nhiễm trùng nấm men hoặc một vấn đề gì đó nghiêm trọng hơn có thể khiến đôi môi của bạn cảm thấy khô và khó chịu. Viêm môi hoạt tính là một tình trạng tiền ung thư khiến một hoặc cả hai môi trở nên khô và có vảy. 

Nếu bạn quan tâm đến việc chăm sóc làn da của mình, hãy ghé Hemia để lựa chọn nhiều sản phẩm chăm sóc da hơn nữa nhé. Chúc bạn có một làn da tươi đẹp rạng ngời. https://hemiacosmetic.com/collections/all

Xem thêm: Tàn Nhang, Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả Cho Phái ĐẹpCó Nên Tẩy Tế Bào Chết Trước Khi Dùng Mặt Nạ Không?

← Bài trước Bài sau →