Cách Xác Định Loại Da Của Bạn Trong Bốn Bước Đơn Giản

Cách Xác Định Loại Da Của Bạn Trong Bốn Bước Đơn Giản

Chúng ta đều biết rằng có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng và thay đổi loại da của chúng ta. Tuy nhiên, hướng dẫn dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tổng thể của làn da. Điều này sẽ cung cấp cho bạn một kế hoạch chi tiết để lựa chọn các sản phẩm và phương pháp tốt nhất để chăm sóc nó. Đọc mô tả bên dưới và tìm ra loại nào giống với làn da của bạn nhất.

các loại da

1. Để ý làn da của bạn cảm thấy như thế nào

Điều quan trọng là để ý làn da của bạn cảm thấy như thế nào vào bất kỳ ngày nào trong tuần. Kết cấu của làn da có thể tiết lộ rất nhiều điều về bản chất cơ bản của nó.
Da hỗn hợp: Da hỗn hợp thường có cảm giác nhờn ở vùng chữ T (vùng bao gồm trán, mũi và cằm) nhưng lại khô ở những nơi khác. Nó cũng có thể nhờn và khô ở các vị trí khác nhau, nhưng nếu bạn nhận thấy hai hoặc nhiều kết cấu khác nhau trên khuôn mặt của mình, đó là dấu hiệu cho thấy bạn có da hỗn hợp.
Da nhạy cảm: Da nhạy cảm thường có cảm giác ngứa, loang lổ, khô và đôi khi có thể châm chích.
Da thường: Da bình thường có cảm giác đều và cân bằng. Nó không quá khô cũng không quá nhờn hoặc nhạy cảm.
Da nhờn: Da dầu sẽ cảm thấy nhờn và bóng khắp người. Nếu bạn cảm thấy mình liên tục với đến các tấm giấy thấm dầu, điều này có nghĩa là bạn có làn da dầu.
Da khô: Da khô sẽ có cảm giác căng và khô. Da bị bong tróc và nứt nẻ là chuyện bình thường, đặc biệt là vào những tháng mùa đông.

Xem thêm: Mụn Viêm- Các Loại Mụn Viêm Và Phương Pháp Điều Trị

2. Hãy nhìn vào lỗ chân lông của bạn

các loại da

Lỗ chân lông cũng là chỉ số lớn về loại da của bạn. Kích thước và xu hướng tắc nghẽn của chúng có thể cho bạn biết nhiều điều về làn da của bạn và quá trình sản xuất dầu của nó.
Da hỗn hợp: Nếu lỗ chân lông to và thường bị tắc quanh mũi nhưng lại nhỏ và không nổi rõ trên má và các vùng khác trên khuôn mặt thì đây là dấu hiệu của da hỗn hợp.
Da nhạy cảm: Những người có làn da nhạy cảm thường có lỗ chân lông từ bình thường đến to, nhưng điều này có thể khác nhau dựa trên phản ứng có thể xảy ra với sản phẩm hoặc chất gây kích ứng khác.
Da thường: Những người có làn da bình thường thường có lỗ chân lông không rõ ràng.
Da nhờn: Những người có làn da dầu thường phải vật lộn với lỗ chân lông to, dễ bị tắc nghẽn do mồ hôi và dầu mà cơ thể tiết ra.
Da khô: Những người có làn da khô thường có lỗ chân lông nhỏ và thường cảm thấy căng.

Có thể bạn quan tâm: Sữa rửa mặt tẩy tế bào chết: Cách thức hoạt động, sản phẩm tốt nhất cho làn da của bạn

3. Để ý cảm giác của da sau khi rửa mặt

các loại da

Da hỗn hợp: Sau khi rửa mặt, da hỗn hợp thường sẽ cảm thấy sạch sẽ, sảng khoái và không có dầu quanh vùng mũi nhưng lại căng và khô quanh má.
Da nhạy cảm: Da nhạy cảm thường sẽ cảm thấy sạch sẽ và hơi khô sau khi rửa nhưng sữa rửa mặt có thể khiến da bị ngứa và kích ứng. Khi điều này xảy ra thường xuyên và với nhiều loại sản phẩm, đó là dấu hiệu của làn da nhạy cảm.
Da thường: Những người có làn da thường sẽ cảm thấy làn da của họ sạch sẽ và thông thoáng sau khi rửa mặt. Họ có thể vẫn cần một chút kem dưỡng ẩm, nhưng nhìn chung da không cảm thấy quá khô hoặc nhạy cảm.
Da dầu: Sau khi rửa mặt, da dầu sẽ cảm thấy sạch và không có dầu, gần như là lần duy nhất cảm thấy như vậy. Một thời gian ngắn sau khi rửa mặt, dầu sẽ trở lại.
Da khô: Đối với da khô, việc rửa mặt có thể làm khô da, khiến da bị căng và mất nước.

4. Suy nghĩ về tần suất bạn cần kem dưỡng ẩm

các loại da

Hầu hết mọi người đều cần một loại kem dưỡng ẩm để giữ cho làn da của họ khỏe mạnh và đủ nước, nhưng tần suất bạn cần nó có thể cho biết làn da của bạn tự cung cấp độ ẩm tốt như thế nào và loại da bạn đang đối phó.
Da hỗn hợp: Những người có da hỗn hợp sẽ thường xuyên cần thoa kem dưỡng ẩm cho một số vùng da bị khô trên khuôn mặt (thường là hai bên má) nhưng hiếm khi cần thoa kem dưỡng ẩm cho các vùng khác, nhiều dầu hơn (như vùng chữ T).
Da nhạy cảm: Da nhạy cảm thường yêu cầu kem dưỡng ẩm thường xuyên nhưng rất khó để tìm được loại không gây kích ứng da và gây phản ứng.
Da thường: Những người có làn da bình thường sẽ không cần phải thoa kem dưỡng ẩm thường xuyên suốt cả ngày vì da tự giữ ẩm khá tốt.
Da dầu: Đối với những người có làn da dầu, kem dưỡng ẩm có xu hướng làm cho da của họ trở nên dầu hơn nên họ không cần dùng nó thường xuyên suốt cả ngày.
Da khô: Da khô cần rất nhiều kem dưỡng ẩm suốt cả ngày, và đặc biệt cần thiết khi thức dậy hoặc sau khi rửa mặt.
Vậy, loại da nào giống bạn nhất? Danh mục nào phù hợp nhất với trải nghiệm của bạn? Bây giờ bạn đã có ý tưởng chung về loại da của mình, hãy đọc để biết thêm một số thông tin và mẹo về cách chăm sóc da.

Xem thêm: 4 Loại Mặt Nạ Tẩy Tế Bào Chết Tốt Nhất Cho Mọi Loại Da

Các loại da khác nhau và cách chăm sóc chúng

Loại da hỗn hợp

Trong khi hầu hết chúng ta có da hỗn hợp ở một mức độ nào đó vì có nhiều tuyến bã nhờn (tuyến sản xuất dầu) xung quanh mũi hơn các vùng khác trên khuôn mặt, nhưng loại da này lại trải qua điều đó ở một mức độ lớn hơn. Da của bạn được đánh dấu bởi vùng chữ T thường xuyên bóng dầu và khô ở các vùng khác trên khuôn mặt.
Cách chăm sóc: Đây là loại da phổ biến nhất, và những người có da hỗn hợp nên cân nhắc sử dụng các sản phẩm khác nhau cho các vùng khác nhau trên khuôn mặt để giữ cân bằng da. Ví dụ: bạn có thể muốn sử dụng chất tẩy rửa nhẹ và kem dưỡng ẩm trên má và một sản phẩm nghiêm ngặt hơn trên vùng chữ T của bạn để giảm dầu.

Loại da nhạy cảm

Nhiều người lầm tưởng rằng họ có làn da nhạy cảm sau một hoặc hai phản ứng xấu với một sản phẩm. Tuy nhiên, có thể sản phẩm không hợp với da của bạn hoặc chứa các thành phần gây kích ứng. Da thực sự nhạy cảm rất dễ trở nên trầm trọng hơn bởi hầu hết các sản phẩm và chất tẩy rửa và thường bị kích ứng và khó chịu ở mức độ nhẹ. Nó thường bùng phát và phát ban và các nốt đỏ. Bạn có thể bị châm chích, sưng tấy, bong tróc da và ngứa. Da của bạn cũng có xu hướng ửng đỏ do gió, khi rửa mặt hoặc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
Cách chăm sóc: Đây là loại da mỏng manh nhất cần chăm sóc. Tìm thói quen chăm sóc da phù hợp với bạn bằng cách thực hiện các bài kiểm tra miếng dán trên các sản phẩm trước khi sử dụng để xác định sản phẩm nào làm nặng thêm làn da của bạn và sản phẩm nào giúp da dịu lại. Hãy tìm các sản phẩm dịu nhẹ không có mùi thơm và các thành phần khắc nghiệt như cồn và tinh dầu bạc hà. Tránh tẩy tế bào chết mạnh có chứa quả óc chó nghiền nát, đá bọt hoặc tinh thể nhôm oxit. Dùng nước ấm, không quá nóng hoặc quá lạnh. Ngoài ra, tránh chà xát găng tay và xà phòng.

Loại da bình thường

Da bình thường không quá khô hoặc nhờn; nó rơi vào vị trí giữa mong muốn đó. Da của bạn thường có tông màu đều và kết cấu mềm mại, ít bong tróc. Bạn có thể bị nhờn ở vùng chữ T (vùng trung tâm của khuôn mặt bao gồm cằm, mũi và phần trán phía trên lông mày) khi thời tiết nóng bức, nhưng nhìn chung, vùng này không chứa dầu.
Cách chăm sóc: Kem dưỡng da và serum nhẹ hơn là lý tưởng cho loại da của bạn vì bạn không cần sản phẩm quá nặng để giữ cân bằng da.

Loại da nhờn

Những người có da nhờn có xu hướng có lỗ chân lông to hơn và làn da sáng bóng, dày hơn. Da của bạn sản xuất nhiều dầu hơn, vì vậy hydrat hóa không phải là vấn đề của bạn. Thay vào đó, mụn đầu đen và mụn nhọt là một vấn đề phổ biến đối với loại da này. Nếu bạn vẫn không chắc mình có thuộc da nhờn hay không, hãy dùng khăn giấy thấm lên mặt và nếu dầu vẫn còn sót lại thì có thể bạn đã làm.
Cách chăm sóc: Làm sạch da mặt thường xuyên và tránh các loại kem nặng và chất làm mềm da được khuyên để giảm thiểu sự xuất hiện của dầu. Hãy tìm cả kem chống nắng và kem dưỡng da không chứa dầu để không làm da đổ thêm dầu vô tình.

Loại da khô

Lỗ chân lông nhỏ và cảm giác se khít tổng thể là đặc điểm của da khô. Da của bạn thường có nhiều nếp nhăn rõ ràng hơn, độ đàn hồi kém hơn và da xỉn màu hơn. Đôi khi những người có làn da khô cũng sẽ bị bong tróc, nhưng không phải lúc nào cũng vậy.
Cách chăm sóc: Độ ẩm là chìa khóa để chăm sóc da khô. Sử dụng kem dưỡng và các loại kem giàu dưỡng chất để nuôi dưỡng các tế bào da của bạn. Nếu da của bạn cảm thấy khô nhưng bạn vẫn nổi mụn, thì có lẽ bạn không thực sự có da khô 100%. Thay vào đó, da của bạn có thể cảm thấy khô do các sản phẩm bạn đang sử dụng. Hãy thử không sử dụng chúng trong vài ngày và xem liệu làn da của bạn có được cải thiện hay không.

Xem thêm: 6 Cách Tự Nhiên Để Phục Hồi Làn Da Bị Tổn Thương Do Ánh Nắng Mặt Trời11 Lời Khuyên Đơn Giản Về Chế Độ Ăn Uống Để Bạn Có Một Vóc Dáng Lý Tưởng Và Cơ Thể Khoẻ Mạnh

← Bài trước Bài sau →