15 Điều Nên và Không Nên để Rửa mặt Đúng Cách

15 Điều Nên và Không Nên để Rửa mặt Đúng Cách

Nhắc đến việc rửa mặt có lẽ ai cũng nghĩ điều đó thật dễ dàng và nhanh nhẹn, chẳng tốn nhiều thời gian là bao. Tuy nhiên bạn có biết việc rửa mặt như thế nào cho đúng và hiệu quả không?. Việc rửa mặt của bạn cần có thời gian, sự chú ý - và thực hiện đúng cách có thể tạo ra sự khác biệt giữa làn da rạng rỡ và làn da nổi mụn.

rưa mat dung cach

“Nhiều người tin rằng bạn chỉ cần rửa mặt để tẩy trang hoặc khi trông có vẻ bẩn. Trên thực tế, bạn nên rửa mặt hai lần mỗi ngày, ”Tiến sĩ Jennifer Haley, một bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận từ Scottsdale, Arizona cho biết.
Tuy nhiên, số lần bạn rửa mặt có thể ít quan trọng hơn so với cách thực hiện công việc.
Bất kể loại da, cấu trúc hay tình trạng hiện tại của bạn, Tiến sĩ Haley nhấn mạnh rằng thói quen rửa mặt vào ban đêm là đặc biệt quan trọng.
Cô nói: “Loại bỏ lớp trang điểm, bụi bẩn trong ngày sẽ giúp chuẩn bị làn da cho chế độ chăm sóc da của bạn, cũng như hỗ trợ làn da trong quá trình tái tạo và đổi mới qua đêm.
Sẵn sàng cho một khởi đầu sạch sẽ? Làm theo những điều nên làm và không nên làm từ bác sĩ da liễu.

Có thể bạn quan tâm: Các Bệnh Về Da Mùa Đông: Phòng Ngừa Và Điều Trị

Nên tẩy trang đúng cách

rưa mat dung cach

Sử dụng một tẩy trang dịu nhẹ và tẩy trang mỗi ngày trước khi đi ngủ để loại bỏ những lớp trang điểm phủ kín trên làn da của bạn, khiến các lỗ chân lông bị bí bách, dẫn đến mụn. Thậm chí nếu bạn không trang điểm thì trước lúc đi ngủ bạn cũng nên tẩy trang để loại bỏ các lớp bụi bẩn sau 1 ngày dài làm việc. Điều này giúp lỗ chân lông thông thoáng, loại bỏ bụi bẩn và dầu nhờn bẩn sẽ giúp da mặt sạch sẽ. 
Tiến sĩ Haley cho biết: “Các lỗ chân lông được sử dụng để thải độc qua đêm và nếu chúng bị tắc nghẽn, mọi thứ sẽ được sao lưu và trông có vẻ tắc nghẽn”. FYI, điều này áp dụng cho tất cả các loại da, ngay cả khi bạn có lớp bên ngoài khá đàn hồi.

Không nên: sử dụng xà phòng để rửa mặt

rưa mat dung cach

Xà phòng được bào chế để sử dụng ở các vùng da dày và ít bị dị ứng như tay và lưng, tuy nhiên với những thành phần ấy lại không phù họp để sử dụng lên mặt vì hoạt tính của chúng khá mạnh và khắc nghiệt so với làn da mặt mỏng manh, nhẹ nhàng. 

Trừ khi chúng được pha chế đặc biệt cho da mặt, xà phòng thanh có thể làm thay đổi độ cân bằng pH của da (điều này cho phép nhiều vi khuẩn và nấm men phát triển hơn).

Xem thêm: 6 Mẹo Chống Lão Hóa Sẽ Thay Đổi Tuổi Tác Trên Khuôn Mặt Bạn

Nên sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ

rưa mat dung cach

Không có gì ngạc nhiên khi rửa mặt bằng sữa rửa mặt, tuy nhiên sử dụng loại sữa rửa mặt nào mới mang lại hiệu quả cao. Hiện nay trên thị trường có nhiều vô số các loại sữa rửa mặt, nhưng bạn nên sử dụng dòng sữa rửa mặt có nguồn gốc tự nhiên, dịu nhẹ, tính tẩy thấp và có khả năng cấp ẩm cho da để cho làn da của bạn được tươi sáng và căng bóng sau khi rửa. 

Nên làm: Sử dụng nước ấm để rửa mặt

rưa mat dung cach

Hãy xóa tan một huyền thoại: Lỗ chân lông không phải là cửa. Nước nóng không mở chúng và nước lạnh không đóng chúng. Sử dụng nước ấm vừa đủ chứ không phải là nước nóng. Sự thật là nhiệt độ nước quá cao có thể gây kích ứng vì vậy tốt nhất bạn nên sử dụng nước ấm vừa đủ để xoá tan cái lạnh buốt. Nếu bạn không muốn nhìn thấy làn da của mình bị nứt nẻ và đỏ ửng sau khi rửa mặt thì bạn nên sử dụng nước ấm vừa đủ để rửa mặt. 

Nếu bạn quan tâm: Mụn Viêm- Các Loại Mụn Viêm Và Phương Pháp Điều Trị

Không nên: Sử dụng khăn thô ráp để cọ xát lên mặt

rưa mat dung cach

Chà xát có thể làm mất đi hàng rào bảo vệ tự nhiên của da. Nhiều người cứ nghĩ rằng sau khi dùng sữa rửa mặt thì phải chà xát để loại bỏ những chất cặn bã mà sữa rửa mặt đã tẩy ra ngoài. Tuy nhiên điều đó đã vô hình làm tổn thương tế bào da mặt của bạn. Điều bạn nên làm là sử dụng một chiếc khăn tay mềm mại để lau nhẹ nhàng qua lớp nước trên mặt. Hoặc có nhiều người lựa chọn để cho mặt tự khô chứ không sử dụng khăn lau, để da được cấp ẩm. Đó cũng là một cách hay nếu bạn không bị khó chịu. 

Xem thêm: 4 Loại Mặt Nạ Tẩy Tế Bào Chết Tốt Nhất Cho Mọi Loại Da

Nên tẩy tế bào chết mỗi tuần

rưa mat dung cach

Chúng ta đều biết rằng da của chúng ta sẽ được tái tạo đều đặn, và việc da chết xuất hiện là một điều hết sức bình thường. Nhưng chính các tế bào da chết đó ngăn ngừa da bạn hấp thụ các dưỡng chất, kem dưỡng lên khuôn mặt. Chính vì vậy, bạn nên tẩy da chết đều đặn mỗi tuần để loại bỏ những tế bào không cần thiết trên da, giúp da hấp thụ hết các dưỡng chất. 

Tiến sĩ Haley nói: “Để tẩy tế bào chết, hãy tìm các thành phần trong sữa rửa mặt của bạn có chứa axit salicylic, axit glycolic, axit lactic hoặc enzyme trái cây.
“Để các sản phẩm này thẩm thấu vào da trong 60 đến 90 giây sẽ thực hiện công việc, hoặc làm sạch lỗ chân lông và loại bỏ tế bào da chết để mang lại làn da sáng khỏe.”

rưa mat dung cach

Tuy nhiên, một lưu ý nhỏ cho các bạn là không nên lạm dụng việc tẩy da chết quá nhiều. Theo khuyến cáo của các chuyên gia da liễu, mỗi tuần chỉ nên tẩy da chết 1-2 lần, vì nếu quá lạm dùng việc tẩy da chết sẽ khiến da bị mất đi những lớp dầu tự nhiên, làm cho da bị khô và mỏng, dễ bị dị ứng. 

Nên: Sử dụng Toner

rưa mat dung cach

Mặc dù về mặt kỹ thuật dùng toner không phải là một bước trong quá trình rửa mặt, nhưng nhiều người thường bỏ lỡ tầm quan trọng của bước sau: tái cân bằng làn da của bạn.
Toner
Tìm kiếm các thành phần như:
nước hoa hồng , có đặc tính chống lão hóa
hoa cúc, được biết đến với chất lượng làm dịu
axit salicylic hoặc cây phỉ để chống lại mụn trứng cá
Để thoa toner, bạn chỉ cần cho một ít vào miếng bông gòn mà bạn sẽ vuốt lên tất cả các vùng da bạn quan tâm, chẳng hạn như vùng chữ T nhờn.

Có thể bạn quan tâm: 7 Loại Mặt Nạ Tốt Nhất Cho Da Nhờn Năm 2021

Nên rửa mặt đủ lâu và kỹ

rưa mat dung cach

Mặc dù rửa mặt thật sự dễ dàng, nhưng cũng dành đủ thời gian để rửa mặt thật kỹ. bạn không nên bỏ qua bất kỳ chi tiết nào trên mặt. Bạn nên sử dụng tay để massage trong quá trình rửa mặt để nâng cơ mặt, giúp làn da được căng mịn mà không bị chảy xệ, tránh lão hoá. Bạn nên sử dụng những đầu ngón tay để massage đều từ cằm lên gò má và quầng mắt. Tránh kéo xa đi xuống sẽ làm da bị chùng và chảy xệ. 

Không nên: Thiếu dưỡng ẩm

rưa mat dung cach

Ngoài việc làm săn chắc da, hãy đảm bảo rằng bạn đang giúp làn da của mình được giữ ẩm. Theo Tiến sĩ Ilyas, một số người thích cảm giác “căng” sau khi rửa mặt, nhưng đó thực sự là cảm giác khô quá mức.
“Da của bạn có thể bắt đầu trở nên nhạy cảm sau đó, hoặc thậm chí bong tróc hoặc nứt nẻ. Bôi kem dưỡng ẩm sẽ bảo vệ làn da của bạn không bị khô quá mức ”.
Nếu da của bạn liên tục cảm thấy khô sau khi rửa, hãy chuyển sang sử dụng sữa rửa mặt khác. Chọn một chất tẩy rửa nhẹ hoặc chất tẩy rửa gốc dầu bạn nhé. 

Xem thêm: Cách Xác Định Loại Da Của Bạn Trong Bốn Bước Đơn Giản6 Cách Tự Nhiên Để Phục Hồi Làn Da Bị Tổn Thương Do Ánh Nắng Mặt Trời

← Bài trước Bài sau →