CHĂM SÓC DA -

CHĂM SÓC DA - "GOÛT PHÁP" PHÊ BÌNH "STYLE MỸ"

Thói quen chăm sóc da có sự khác nhau giữa các nền văn hóa khác nhau, và dường như các Mademoiselle/Madame đang đi đúng hướng. Tất nhiên không chỉ riêng Mỹ, mà hầu như các cô gái trên toàn thế giới đều mê vẻ đẹp Pháp, tuy nhiên với sự “có vẻ” thờ ơ và không quá chăm chút vào làm đẹp khiến chúng ta cảm thấy bối rối.

cham-soc-da-gout-phap-phe-binh-style-my

Ảnh: Instagram Maralafontan

 

Theo Shophie Strobel - là một chuẩn “skincare guru” người Pháp từ Ban Nghiên cứu và Phát triển của Talika: “Điểm khác biệt lớn nhất trong thói quen chăm sóc sắc đẹp của các cô gái Pháp và các nước khác nói chung là ‘văn hóa’. Điển hình như ở Mỹ, thường tuân theo những quy tắc giống như cách họ tuân theo giáo điều của Thiên Chúa, ngược lại ở Pháp phong cách tự do của Latin đã thấm vào trong máu họ vì thế họ thích tự do làm những gì mình thích.”

cham-soc-da-gout-phap-phe-binh-style-my

Ảnh: Instagram Maralafontan

 

Những giá trị văn hóa ảnh hưởng nhiều đến thói quen chăm sóc da, chính văn hóa đó đã tạo ra những cô gái Mỹ ưa thích “sạch-tuyệt-đối”, cách làm sạch da của nữ giới Mỹ mong muốn giống như kết quả của lễ rửa tội, dành thời gian dài trong nhà tắm với các bước chính xác từng chút một… Và một điều có thể làm người Pháp ngạc nhiên là phụ nữ Mỹ thường tắm sạch sẽ trước lúc “yêu” - một thói quen không tồn tại trên đất nước Pháp. 

cham-soc-da-gout-phap-phe-binh-style-my

Ảnh: Pinterest

 

Trong khi đó, cách phụ nữ Pháp chăm sóc da theo xu hướng tự do, tự nhiên và tự chọn. Theo Strobel “Các cô gái Pháp thường xem những việc họ làm là niềm vui (giống như ăn uống!), họ không thích áp lực và thường phê bình các quy tắc.” Người Pháp nói chung chấp nhận cái gọi là “không hoàn hảo” và họ cũng thường cho việc dành nhiều thời gian skincare hằng ngày là lãng phí và còn cho rằng các cô gái Mỹ trang điểm quá mức cần thiết chỉ để chăm chăm vào vẻ ngoài hoàn mỹ. “Thế nhưng cũng có lúc các cô gái Pháp chúng tôi phải ghen tị vì mái tóc, nước da và tủ quần áo của họ.” - Strobel thổ lộ.

 

Phái đẹp Mỹ có xu hướng bị thu hút bởi những sản phẩm cung cấp sự hài lòng ngay tức thì và làm tất cả những gì có thể để che lấp khuyết điểm.

cham-soc-da-gout-phap-phe-binh-style-my

Ảnh: Pinterest

 

Còn các cô gái Pháp thì sao, họ rất ít khi gặp bác sĩ da liễu trừ khi đang có vấn đề y khoa như bệnh vảy nến hoặc dị ứng. Nhìn chung, họ tránh xa các “công thức” và thiên về các sản phẩm tự nhiên có gốc từ thực vật. Tuy nhiên điều này không đồng nghĩa với việc họ không tìm đến những lời khuyên chăm sóc da chuyên nghiệp.

Theo Regine Berthelot - chuyên gia thẩm mỹ Pháp cho rằng “Độ tuổi chăm sóc da của phụ nữ Pháp thường sớm hơn Mỹ”. Trong các bước chăm sóc da mặt, người Pháp chú trọng vào các sản phẩm cốt lõi nhất bao gồm: sản phẩm rửa mặt, nước xịt khoáng, kem dưỡng ẩm, có thể có bước tẩy da chết (nhẹ nhàng) và đắp mặt nạ hàng tuần. Và những bước chăm sóc khác được gọi là không cần thiết và theo phương châm càng ít càng tốt.

cham-soc-da-gout-phap-phe-binh-style-my

 

Vậy chúng ta nên làm gì để chăm sóc sắc đẹp theo “Goût Pháp” nhất:

1. Không cần phải quá ám ảnh với việc loại bỏ mụn ngay tức thì khi chúng vừa mới xuất hiện, hãy chấp nhận và chữa trị dần dần và có thể dùng kết hợp kem che khuyết điểm đồng thời với trị mụn và thâm.

2.  Hãy rửa mặt nhẹ nhàng nhưng vẫn đảm bảo sạch sâu. Việc tẩy da chết mỗi ngày và với cường độ mạnh sẽ khiến làn da kích ứng và vỡ mao mạch. Nếu sử dụng các loại sản phẩm rửa mặt nhiều xà phòng và bọt có thể khiến da sạch từ ban đầu nhưng dần dần da sẽ trở nên khô và mất độ cân bằng pH và loại bỏ các vi khuẩn có lợi trên da.

3. Không theo một chu trình skincare nhiều bước, càng ít sản phẩm sử dụng trên mặt càng làm cho làn da nhẹ nhàng.

4. Tẩy trang sau một ngày sẽ giúp da được “thở” sau một ngày dài. Nhưng các loại khăn giấy tẩy trang chứa chất bảo quản có thể khiến da bị kích ứng và nồng độ quá mạnh nếu nằm trên da qua đêm, khi đó bạn có thể sử dụng sản phẩm rửa mặt thật nhẹ dịu như Cetaphil. Và bổ sung thêm sản phẩm dưỡng ẩm (sản phẩm không thể thiếu trong túi đồ skincare của các cô gái Pháp)

5. Các cô gái Pháp nói không tuyệt đối với kem chống nắng hóa học, bởi vì chúng chứa các chất gây rối loạn nội tiết.

Trong các công thức chăm sóc chuẩn Pháp luôn luôn có sự tồn tại của các thành phần chống oxy hóa, vitaminchiết xuất tự nhiên từ thực vật.


Dịch theo: A French Esthetician Wishes American Girls Would Stop Doing This to Their Skin - AMANDA MONTELL (byrdie.com)

 

 

 

← Bài trước Bài sau →